24h
Yeah1 News

Cụ ông bán 17 kg chuối bị phạt gần 200 triệu đồng, bức xúc kiện ngược lại cơ quan xử phạt: Kết quả ra sao?

Thứ sáu, 29/09/2023 | 11:16 (GMT+7)

Cụ ông cho rằng mức phạt mà cơ quan chức năng đưa ra quá nặng nề và nên giảm nhẹ. Vụ việc ồn ào khi cụ ông đã kiện ra tòa để đòi công bằng.

Vụ việc về một cụ ông bán chuối ở khu chợ nông sản thuộc tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) từng khiến dư luận xôn xao suốt thời gian dài. Năm 2019, một cụ ông họ Giả thường được gọi là ông Giả vốn làm nghề bán rau và nông sản tươi ở chợ truyền thống. Sạp hàng của ông Giả rất hút khách vì ông nổi tiếng bán đồ tươi sống nên ai cũng tin tưởng.

Cụ ông bán 17 kg chuối bị phạt gần 200 triệu

Một ngày nọ, như thường lệ, ông Giả đến chợ đầu mối từ sớm để nhập hàng. Ông đã mua 17 kg chuối cùng nhiều loại rau củ, hoa quả khác để đưa về sạp hàng của mình. Chỉ trong một buổi sáng, toàn bộ 17 kg chuối của cụ ông đều bán hết sạch. Ông Giả chưa kịp vui mừng vì có thể đóng sạp hàng về nhà sớm thì bất ngờ tai họa ập đến.

Một nhóm người thuộc cán bộ của Cục quản lý thị trường ở địa phương đã đến kiểm tra sạp rau của ông Giả . Sau đó, họ mang 2 quả chuối còn sót lại để về kiểm tra. Ban đầu, cụ ông vô cùng phối hợp vì tin tưởng chất lượng nông sản mình bán. Tuy nhiên, sau khi có kết quả chứng minh, chuối tại sạp hàng của ông Giả chứa lượng thuốc trừ sâu vượt quá quy định cho phép.

Ông Giả vui mừng vì bán hết 17 kg chuối trong buổi sáng, ông có thể về nhà sớm (Ảnh minh họa)
Ông Giả vui mừng vì bán hết 17 kg chuối trong buổi sáng, ông có thể về nhà sớm (Ảnh minh họa)

Theo luật, nếu lượng thuốc trừ sâu này đi vào cơ thể con người sẽ để lại nhiều triệu chứng nghiêm trọng, gây tổn thương đến sức khỏe cộng đồng, cụ thể là tổn thương gan, thận hoặc hệ thần kinh... Chính vì lẽ đó nên chính phủ từ lâu đã nghiêm cấm buôn bán các loại thực phẩm có lượng thuốc trừ sâu vượt ngưỡng cho phép.

Ông Giả sau khi biết được sự thật đã lập tức cho thu hồi toàn bộ 17 kg chuối bán ra, đồng thời hoàn tiền cho khách và bày tỏ lời xin lỗi. Thế nhưng, cơ quan chức năng vẫn quyết định phạt cụ ông số tiền 55.000 nhân dân tệ (khoảng 184 triệu đồng).

Cục quản lý thị trường đến kiểm tra, tịch thu và đòi phạt ông cụ gần 200 triệu đồng
Cục quản lý thị trường đến kiểm tra, tịch thu và đòi phạt ông cụ gần 200 triệu đồng

Đây là một khoản tiền đồ sộ đối với một tiểu thương mở sạp hàng bán rau củ bình thường ngoài chợ. Ông Giả không thể "kham" nổi số tiền phạt này nên vô cùng bức xúc. Ông cảm thấy cơ quan kiểm tra đã ra mức phạt quá đáng vì bản thân ông cũng là người bị hại. Ông chỉ nhập hàng từ chợ đầu mối chứ hoàn toàn không biết bên trong thực phẩm có thuốc trừ sâu gây hại hay không. Ông cũng không thể mỗi lô sản phẩm đều mang đi kiểm nghiệm rồi mới bán ra thị trường. Chính vì vậy cụ ông cho rằng nếu phải trách phạt thì nên giảm nhẹ số tiền để cảnh cáo.

Tuy nhiên, phía cơ quan không đồng ý với lập luận của ông Giả , càng không muốn giảm nhẹ mức phạt. Vì nguyên nhân này nên cụ ông bức xúc kiện cơ quan ra tòa và yêu cầu phán quyết giảm nhẹ số tiền.

Phán quyết của tòa án khiến dư luận xôn xao

Tại tòa án, ông Giả trình bày, người chịu trách nhiệm lớn nhất trong câu chuyện phải là người trồng trọt chứ không phải một tiểu thương như ông. Đồng thời, cụ ông cam kết sẽ chịu trách nhiệm với khách hàng của mình, tích cực phối hợp điều tra với cơ quan chức năng nên ông hy vọng tòa án có thể đưa ra phán quyết giảm nhẹ mức phạt tiền đối với một lão nông nghèo như mình.

Tại tòa án, ông Giả khai rằng mình chỉ lấy chuối của chợ đầu mối, hoàn toàn không biết chất lượng thế nào
Tại tòa án, ông Giả khai rằng mình chỉ lấy chuối của chợ đầu mối, hoàn toàn không biết chất lượng thế nào

Trong khi đó, phía Cục quản lý thị trường bày tỏ quyết định xử phạt là tuân theo quy định của Nhà nước, hoàn toàn hợp lý và không có gì đáng để giảm án. Nhằm đảm bảo an toàn tiêu dùng cho người dân, việc xử phạt nặng các tiểu thương cũng là bài học răn đe cho những người buôn bán cần phải kiểm tra kỹ nguồn hàng của mình trước khi bán cho khách. 

Sau khi nghe lý lẽ của đôi bên kết hợp cùng các tình tiết trong vụ việc, cuối cùng, tòa án đưa ra phán quyết Cục quản lý thị trường có quyền xử phạt ông Giả nhưng mức xử phạt đang quá cao, cần phải giảm nhẹ. Tòa án lý giải rằng, không phủ nhận cụ ông đã vi phạm quy định nhưng không phải cố ý bán thực phẩm kém chất lượng, hậu quả để lại chưa nặng nề và trong quá trình điều tra có phối hợp tích cực với cơ quan nên xem xét có thể giảm nhẹ mức phạt.

Cuối cùng, tòa án ra quyết định giảm nhẹ số tiền phạt với cụ ông (Ảnh minh họa)
Cuối cùng, tòa án ra quyết định giảm nhẹ số tiền phạt với cụ ông (Ảnh minh họa)

Cuối cùng, từ số tiền nộp phạt 55.000 nhân dân tệ, tòa án phán quyết ông Giả chỉ cần đưa 3.000 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng) là kết thúc vụ việc. Cục quản lý thị trường không đồng tình và tiếp tục kháng cáo nhưng không thành công, tòa án vẫn giữ kết luận khi ban đầu. 

Sự việc gây xôn xao dư luận vì làm dấy lên tranh cãi liên quan đến cách xử phạt của Cục quản lý thị trường. Mọi người cho rằng Cục quản lý thị trường tuân thủ quy định pháp luật là đúng nhưng thiếu suy xét đến yếu tố giảm nhẹ. Đồng thời, mức phạt 3.000 nhân dân tệ đối với một cụ ông tiểu thương "trói gà không chặt" và yếu thế trong xã hội đã là bài học cảnh cáo nặng nề, không nhất thiết phải phạt đến 55.000 nhân dân tệ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cụ ông   bán chuối   trung quốc  

Cùng chuyên mục