24h
Yeah1 News

Công an Hà Nội công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong, do chập ắc quy loại xe này

Thứ tư, 20/09/2023 | 10:20 (GMT+7)

Không phải xe điện, theo kết luận nguyên nhân vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ từ Công an TP. Hà Nội, ngọn lửa xuất phát do chập bình ắc quy xe máy tay ga.

Sau 1 tuần kể từ khi xảy vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng tại căn chung cư mini số 37, ngách 29/70, phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), vào ngày 19/9, Viện khoa học Hình sự thuộc Bộ Công an đã có kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy.

Theo kết luận này, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía Nam, cách tường phía Đông khoảng 2,3m, thuộc tầng 1 của ngôi nhà có nhiều căn hộ. Nguyên nhân gây cháy được xác định là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy, thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng, loại xe máy tay ga. Ngọn lửa sau đó lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên trường ở tầng 1 và bán sang xung quanh dẫn đến hỏa hoạn.

Công an Hà Nội công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong, do chập ắc quy loại xe này - ảnh 1

Nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ là do chập ắc quy xe máy tay ga (Ảnh báo Người lao động)

Theo Công an TP. Hà Nội, 4 bình chữa cháy tại căn chung cư mini cũng được đem đi giám định, trong đó có 3 bình chưa được sử dụng.

Trước đó vào khoảng hơn 23h đêm ngày 12/9, tại căn chung cư mini số 37, ngách 29/70, phố Khương Hạ xảy ra cháy. Sau khi nhận được tin báo, Công an TP. Hà Nội đã điều động phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa, Hà Đông và Đội chữa cháy học tập thuộc trường Đại học PCCC cùng 15 xe chữa cháy, hơn 100 cán bộ khẩn trương đến hiện trường, phối hợp với chính quyền và người dân tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Hậu quả gây thiệt hại nặng nề với 56 người tử vong, 37 người bị thương. 

Công an Hà Nội công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong, do chập ắc quy loại xe này - ảnh 2
Công an Hà Nội công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong, do chập ắc quy loại xe này - ảnh 3

Ngọn lửa bùng lên dữ dội ở căn nhà xảy ra cháy, vì ngõ hẹp và sâu nên công tác chữa cháy và cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn

Liên quan đến vụ cháy chung cư mini làm 56 người tử vong, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, trú quận Cầu Giấy) là chủ của chung cư về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Đáng chú ý, theo giấy phép xây dựng, ngôi nhà chỉ được phép xây 6 tầng nhưng người chủ đã cơi nới lên thành 9 tầng và 1 tum. Hầu như các căn hộ trong nhà đều được cho thuê hoặc bán, mỗi căn từ 3-5 người sinh sống.

Hiện tại vẫn còn một số nạn nhân từ vụ cháy đang điều trị tại các cơ sở Y tế trên địa bàn TP. Hà Nội. Các cơ quan ban ngành cũng tích cực hỗ trợ thân nhân các nạn nhân qua đời và bị thương trong việc tổ chức tang lễ, điều trị tại bệnh viện, ổn định cuộc sống sau hỏa hoạn.

Công an Hà Nội công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong, do chập ắc quy loại xe này - ảnh 4
Công an Hà Nội công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong, do chập ắc quy loại xe này - ảnh 5

Hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân trong cụ cháy chung cư mini được gấp rút thực hiện (Ảnh Ủy ban MTTQ phường Khương Đình)

Bước đầu TP. Hà Nội hỗ trợ 50 triệu đồng/người thiệt mạng và 30 triệu đồng/người bị thương. Hỗ trợ tiền thuê nhà mức 6 triệu đồng/hộ (đối với hộ gia đình), 1,5 triệu /người/tháng đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ) (hỗ trợ mỗi cá nhân), thời gian hỗ trợ trong 6 tháng.

Hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ cháy phải điều trị tại bệnh viện. Hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ cháy, mức 5 triệu đồng/trẻ và hỗ trợ khác nếu gia đình có nhu cầu (hỗ trợ phí hỏa táng...). Hỗ trợ tiền chăm sóc các cháu mồ côi là 100 triệu đồng/cháu .

Đối với các nạn nhân là trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/trẻ thiệt mạng và 10 triệu đồng/trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện.

Ngoài ra, các mạnh thường quân trên cả nước cũng đang chung tay quyền góp, giúp san sẻ nỗi mất mát với các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn thảm khốc. Theo thông tin cập nhật đến 17h ngày 18/9, đã có hơn 68 tỷ đồng được gửi về. Chính quyền địa phương cam kết sẽ tiến hành trao số tiền này đến đúng người, hoàn cảnh, thiệt hại, giúp người dân tái thiết cuộc sống sau vụ cháy.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục