24h
Yeah1 News

Con ngã từ giường xuống đất, người mẹ trơ mắt nhìn: Bà nội sốt ruột nhưng bác sĩ khen

Thứ bảy, 08/04/2023 | 16:48 (GMT+7)

Bác sĩ cho biết nếu sau khi trẻ ngã xuống đất mà bế trẻ lên ngay thì dễ dẫn đến những trường hợp xấu. Chính vì vậy hành động của người mẹ được bác sĩ khen ngợi.

Trong quá trình nuôi dạy con nhỏ, không thể tránh trường hợp trẻ con hiếu động, nghịch ngợm gây té ngã. Hầu như đứa trẻ nào cũng ít nhất có 1-2 lần ngã trong giai đoạn đầu cuộc đời. Chính vì vậy các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý đến sinh hoạt của trẻ để hạn chế tối đa khả năng trẻ té ngã. Vậy khi trường hợp trẻ té ngã xảy ra thì phụ huynh cũng cần bình tĩnh để quan sát và xử lý vấn đề. 

Mới đây, một người mẹ đã chia sẻ câu chuyện của mình khi con bị ngã từ trên giường xuống đất. Người mẹ này tạm gọi là chị Cố (sống tại Trung Quốc) có một người con trai mới hơn 1 tuổi nhưng tính tình cậu bé khá hiếu động, nghịch ngợm nên làm gia đình thường xuyên lo lắng. 

Khi chứng kiến cảnh con ngã, người mẹ trơ mắt đứng nhìn khiến mẹ chồng vô cùng bức xúc
Khi chứng kiến cảnh con ngã, người mẹ trơ mắt đứng nhìn khiến mẹ chồng vô cùng bức xúc

Chị Cố và mẹ chồng phụ trách ở nhà trông con. Tính tình hai người hòa hợp nên hiếm khi xảy ra mâu thuẫn hay tranh cãi trong cuộc sống. Bỗng một ngày, hai mẹ con mất hòa khí vì sự việc liên quan đến cú ngã của cậu con trai nhỏ. Họ cãi nhau ầm ĩ và trở mặt với nhau khiến ai trong gia đình cũng lo lắng.

Trước đó, một ngày nọ, khi chị Cố và mẹ chồng đang nấu ăn trong phòng bếp, cậu con trai chơi ở phòng khách. Nhưng cậu bé bất ngờ đi vào phòng ngủ không ai chú ý. Cho đến khi nghe thấy tiếng động rất lớn, chị Cố và mẹ chồng chạy vào thì phát hiện con trai ngã từ trên giường xuống đất. Vì giường khá cao nên cậu bé đau đớn ra mặt .

Con trai chị Cố chỉ bị sưng to trên trán chứ không gặp điều gì đáng ngại
Con trai chị Cố chỉ bị sưng to trên trán chứ không gặp điều gì đáng ngại

Lúc bấy giờ, chị Cố bình tĩnh quan sát con trai và xử lý theo từng bước mà mình học được. Chị đứng tại chỗ, nhìn con trai bị ngã khoảng mười mấy giây. Khi bà nội lao vào định bế cháu dậy thì chị Cố ngăn cản. Mẹ chồng không hiểu hành động của con dâu, bà chỉ thấy sốt ruột vì đứa cháu cưng đã bị ngã và đang khóc ré lên. Mẹ chồng tức giận mắng vào mặt con dâu là không biết thương con, quá lạnh lùng tàn nhẫn. Lúc đó, mẹ chồng cho rằng chị Cố đang muốn dạy con quen với việc vấp ngã, để con tự đứng dậy.

Sau khi quan sát khoảng 15 giây, người mẹ tiến tới bế cậu bé vào lòng và xoa dịu con . Cậu bé bị đập đầu xuống gạch khiến phần trán sưng to. Bà nội càng thương cháu thì lại càng bực tức con dâu của mình. Lúc bấy giờ, người mẹ chỉ đáp lại một câu: "Con đang muốn tốt cho con của con". 

Khi con té ngã từ trên giường xuống đất, chuyên gia khuyến cáo người lớn phải bình tĩnh dành vài giây quan sát
Khi con té ngã từ trên giường xuống đất, chuyên gia khuyến cáo người lớn phải bình tĩnh dành vài giây quan sát

Đứa trẻ được đưa đến bệnh viện kiểm tra, may mắn bác sĩ chẩn đoán bé trai hoàn toàn ổn định, không có dấu hiệu đáng ngại. Chị Cố chia sẻ cách xử lý khi con té ngã tại nhà và nhận được lời khen của bác sĩ. Họ cho rằng chị Cố đã tuân thủ đúng quy trình. Bà nội không hiểu hỏi lại thì bác sĩ mới giải đáp. Nếu như trẻ vừa té ngã mà bế trẻ lên ngay thì dễ gây nguy hiểm cho bé. 

Trong trường hợp bé ngã khỏi giường, bậc phụ huynh cần quan sát vài giây vị trí nơi bé ngã để xem có những dị vật mang tính sát thương như gai nhọn hoặc mảnh vỡ hay không rồi dọn ngay lập tức để tránh bé quấy khóc sẽ vô tình chạm vào những vật này gây ảnh hưởng sức khỏe.

Việc trẻ nhỏ vấp ngã là điều không thể tránh khỏi
Việc trẻ nhỏ vấp ngã là điều không thể tránh khỏi

Ngoài ra, bậc phụ huynh nên quan sát bé có biểu hiện kỳ lạ sau cú ngã. Ví dụ như bé òa khóc nức nở thì là dấu hiệu dễ thấy, trong trường hợp bé không khóc và có biểu hiện khác thường thì nên đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có liệu pháp chữa trị thích hợp.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Người mẹ   bà nội   bác sĩ  

Cùng chuyên mục