24h
Yeah1 News

Con đường dài nhất nhưng có tên ngắn nhất Việt Nam, nắm giữ "quyền lực" ít ai biết?

Thứ sáu, 29/09/2023 | 17:12 (GMT+7)

Dù thông thạo các tuyến đường đến mấy thì cũng ít người biết rằng con đường dài nhất ở Việt Nam này lại mang cái tên ngắn gọn nhưng lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Việt Nam có 63 tỉnh thành với một mạng lưới đường bộ rộng lớn, bao gồm nhiều con đường khác nhau. Mỗi con đường ở từng tỉnh thành đều có đặc điểm riêng và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông cả nước. Trong số này, có một con đường được xem như huyết mạch của đất nước, trải dài qua nhiều tỉnh thành và được coi là một trong những con đường dài nhất ở Việt Nam, mặc dù lại có cái tên ngắn gọn nhất: Quốc lộ 1A.

Quốc lộ 1A là con đường quan trọng nhất nhì tại Việt Nam.
Quốc lộ 1A là con đường quan trọng nhất nhì tại Việt Nam.

Cái tên "1A" của quốc lộ này thật sự rất ngắn gọn so với các tên đường khác với nhiều chữ cái. Tuy nhiên, về chiều dài, Quốc lộ 1A thì đáng kinh ngạc. Con đường này chạy từ phía Bắc vào phía Nam của đất nước, được ví như một động mạch quan trọng của hệ thống giao thông đường bộ. Điểm bắt đầu ở phía Bắc của Quốc lộ 1A là km số 0 tại cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc biên giới Việt Nam – Trung Quốc, nằm trong địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm kết thúc của quốc lộ này nằm ở tỉnh Cà Mau.

Tổng chiều dài của Quốc lộ 1A là 2.301km, với mặt đường trung bình rộng 21m và được trải bằng lớp bê tông nhựa. Tuyến đường quan trọng này đi qua tổng cộng 31 tỉnh thành, bao gồm Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Con đường này đi qua tận 31 tỉnh thành.
Con đường này đi qua tận 31 tỉnh thành.

Quốc lộ 1A được xem như một tuyến đường huyết mạch quan trọng của hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam. Nó không chỉ là con đường để lưu thông qua các tỉnh thành mà còn đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch và giao thương giữa các vùng trong nước. Dự kiến trong tương lai, Quốc lộ 1A sẽ được nâng cấp với mục tiêu mở rộng thành 4 làn xe và tăng chiều dài lên khoảng 2.482 km để cải thiện khả năng lưu thông và an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: con đường   Việt Nam   quốc lộ 1A  

Cùng chuyên mục