24h
Yeah1 News

Cố tình để bị lừa chuyển khoản 3 lần liên tiếp, người đàn ông giúp công an tóm gọn đường dây lừa đảo

Thứ sáu, 25/08/2023 | 12:58 (GMT+7)

Vụ việc một người đàn ông giúp cơ quan chức năng bắt được một nhóm lừa đảo bằng cách thức "đặc biệt" đã khiến nhiều người xôn xao.

Hiện tại những vụ lừa đảo qua hình thức chuyển khoản đã không còn xa lạ. Vậy nhưng mỗi ngày vẫn có rất nhiều vụ lừa đảo xảy ra và nhiều nạn nhân không may mất tiền vì chiêu trò lừa đảo của những băng nhóm này. Một người đàn ông mới đây đã bất ngờ làm "mồi", cố tình bị lừa chuyển khoản 3 lần liên tiếp để cơ quan chức năng thành công tóm gọn một đường dây lừa đảo lên đến 50 người.

Cụ thể, ông Wang là một doanh nhân người Trung Quốc, ông muốn đăng ký thẻ tín dụng nhưng lại không có nhiều thời gian để đến ngân hàng mở tài khoản. Sau đó, ông tìm đến việc đăng ký thẻ tín dụng trực tuyến và đã nhìn thấy một website giúp đăng ký mở thẻ online.

Việc giao dịch online khá rủi ro nếu người mở thẻ chưa có đủ kinh nghiệm.
Việc giao dịch online khá rủi ro nếu người mở thẻ chưa có đủ kinh nghiệm.

Lúc này, ông Wang không nghi ngờ đó là lừa đảo, vì website điền thông tin giống hệ website chính thức của ngân hàng. Ông Wang đã đăng ký dịch vụ tại web lừa đảo này và thực tế đã nhận được thẻ tín dụng vào ngày thứ ba sau khi điền thông tin mở thẻ. 

Nhưng ông chưa biết cách kích hoạt thẻ vì không được cung cấp bất kỳ thông tin gì. Ông đã liên hệ với nhóm đối tượng lừa đảo để kích hoạt thẻ. Nhóm đối tượng lừa đảo nói muốn ông Wang chuyển phí mở thẻ khoản 300 NDT (khoản 1 triệu đồng) và ông đã đồng ý. Nhóm đối tượng này nhận thấy ông Wang là người dễ bị lừa nên muốn lừa ông nhiều hơn.

Sau đó, nhóm đối tượng đã gọi điện cho ông Wang và nói rằng thẻ tín dụng của ông không đạt tiêu chuẩn và không có cách nào để sử dụng thẻ này. Nhóm đối tượng này nói rằng ông chưa từng sử dụng thẻ tín dụng nên cần chuyển một khoản tiền cho nhóm đối tượng để nhóm đối tượng xử lý trường hợp của ông. Ông Wang lại tiếp tục chuyển tiền.

Ông cố tình chuyển thêm tiền để giúp công an triệt phá đường dây lừa đảo (ảnh minh họa)
Ông cố tình chuyển thêm tiền để giúp công an triệt phá đường dây lừa đảo (ảnh minh họa)

Ông Wang đã chuyển hàng chục nghìn NDT vào tài khoản cho nhóm lừa đảo. Thấy ông Wang quá dễ lừa nên nhóm đối tượng tiếp tục đưa ra lý do và yêu cầu ông Wang tiếp tục chuyển tiền cho nhóm đối tượng để có thể sử dụng thẻ tín dụng. Tổng 3 lần ông Wang đã chuyển khoản cho nhóm đối tượng lừa đảo khoảng 200.000 NDT (khoảng  hơn 600 triệu đồng).

Tuy nhiên "cú lật" ở đây là, thực tế ông Wang đã phát hiện ra đây là lừa đảo sau đợt chuyển tiền đầu tiên. Ông đã báo công an và cùng phối hợp để bắt đường dây lừa đảo này. Sau 3 lần cố tình bị lừa của ông Wang, công an đã đã lần ra địa chỉ IP của nhóm lừa đảo và tóm gọn sau 3 ngày. Theo Sở Công an thành phố Tân Dân, Thẩm Dương, Trung Quốc, nhóm đối tượng này có 50 người, chuyên đi lập các trang web giống hệt với web chính thống để lừa đảo.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục