24h
Yeah1 News

Có thể dùng bằng lái xe trên ứng dụng VNeID thay cho bằng cứng được không?

Thứ bảy, 30/09/2023 | 08:57 (GMT+7)

Bằng lái xe trên VNeID hứa hẹn là một bước tiến tương lai trong lĩnh vực giao thông và sự phát triển của công nghệ.

Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp nhằm sửa đổi Luật Giao thông đường bộ nhằm đảm bảo sự áp dụng hiệu quả của tài khoản định danh điện tử. Thay vì giấy phép lái xe truyền thống, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID sẽ được xem như một phương tiện chứng minh danh tính tương đương với thẻ Căn cước công dân (CCCD) trong việc thực hiện các giao dịch đòi hỏi xuất trình CCCD .

Có thể dùng bằng lái xe trên ứng dụng VNeID thay cho bằng cứng được không? - ảnh 1

Tuy nhiên, theo Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển phương tiện vẫn phải mang theo giấy phép lái xe, đăng ký xe và một số giấy tờ khác. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Công an đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, nhằm đảm bảo tính khả thi của việc áp dụng tài khoản định danh điện tử.

Một trong những câu hỏi phổ biến là liệu bằng lái xe trên ứng dụng VNeID có thể thay thế hoàn toàn bằng giấy phép lái xe cứng hay không. Hiện tại, người điều khiển phương tiện chỉ có thể sử dụng giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID để chứng minh tính hợp pháp và giá trị pháp lý của bằng lái, trong khi việc xử lý các vi phạm giao thông (nếu có) vẫn phải thực hiện với giấy phép lái xe cứng.

Tuy nhiên, trong tương lai, dự kiến vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành cho phép người dân sử dụng bằng lái xe trên ứng dụng VNeID hoàn toàn thay thế cho giấy phép lái cứng. Khi đó, trạng thái của bằng lái sau khi xử lý các vi phạm giao thông sẽ được hiển thị trên VNeID để các cơ quan chức năng có thể kiểm soát.

Tuy nhiên, việc tích hợp bằng lái xe vào ứng dụng VNeID còn gặp một số khó khăn. Trong quá trình này, nhiều người gặp thông báo lỗi: "Thông tin giấy phép lái xe của công dân không có trên hệ thống dữ liệu của Bộ Giao thông vận tải". Có ba nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Thứ nhất, một số người dân đang sử dụng giấy phép lái xe kiểu cũ, chỉ chứa thông tin về họ, tên và năm sinh, không đủ thông tin về ngày tháng sinh và số CCCD, do đó không thể đồng bộ với dữ liệu dân cư quốc gia.

Thứ hai, một số người dân vẫn sử dụng giấy phép lái xe gắn với chứng minh nhân dân 9 số cũ, chưa được cập nhật thành CCCD 12 số, dẫn đến việc không thể xác thực thông tin.

Thứ ba, một số bản ghi giấy phép lái xe đã được nhập vào hệ thống thông tin của Cục Đường bộ Việt Nam, nhưng vẫn chưa được xác thực với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để khắc phục vấn đề này, người dân cần chuyển sang sử dụng giấy phép lái xe mới (loại thẻ PET) và/hoặc cập nhật thông tin thêm số CCCD 12 số.

Có thể dùng bằng lái xe trên ứng dụng VNeID thay cho bằng cứng được không? - ảnh 2

Việc thay thế giấy phép lái xe cứng bằng bằng lái trên ứng dụng VNeID sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp tiện lợi hơn cho người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, để đảm bảo tính hiệu quả và sự khả thi của việc áp dụng tài khoản định danh điện tử, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải, đồng thời thực hiện các biện pháp cần thiết để đồng bộ thông tin và xác thực dữ liệu giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục