24h
Yeah1 News

Chuyên gia cảnh báo độc thân quá lâu sẽ giảm 10 năm tuổi thọ?

Thứ ba, 06/06/2023 | 18:55 (GMT+7)

Chuyên gia mới đây đã công bố nghiên cứu chứng minh cuộc sống độc thân có ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ con người.

Thông thường, những người quan tâm đến vấn đề tuổi thọ sẽ chú ý đầu tư cho sức khỏe, ăn những thực phẩm bổ dưỡng và hạn chế nếp sống phản khoa học để duy trì sức khỏe tốt, kéo dài tuổi thọ. Vậy nhưng ít ai biết, một yếu tố nữa cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ là cuộc sống độc thân hay có bạn đời đồng hành.

Theo một số chuyên gia, cuộc sống độc thân kéo dài quá lâu có thể khiến tuổi thọ của con người giảm xuống. Cụ thể, một báo cáo trong chuyên mục Sức khỏe của Oxford Journals đã đưa ra bằng chứng cho thấy, độc thân sẽ mang đến những nguy cơ bệnh tật. 

Cuộc sống độc thân kéo dài có thể gây hại cho sức khỏe (ảnh minh họa).
Cuộc sống độc thân kéo dài có thể gây hại cho sức khỏe (ảnh minh họa).

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên nhiều người ở 2 nhóm đã kết hôn và độc thân. Kết quả của nghiên cứu còn cho thấy, trong nhóm người từ 30 - 39 tuổi, nguy cơ tử vong của người độc thân cao hơn người đã kết hôn và tỉ lệ này lên đến 128%. Đối với người 70 tuổi, con số này chiếm khoảng 12%. 

Mặt khác, theo một báo cáo tại Anh của chiến dịch kêu gọi chống lại trầm cảm Jo Cox Loneliness, cảm giác cô đơn không chỉ gây ảnh hưởng về mặt tinh thần mà còn gây tác hại về mặt thể chất. Hiện tại, cảm giác cô đơn làm tăng nguy cơ béo phì, cao huyết áp dẫn đến tử vong sớm lên tới 26%. Điều bất ngờ là con số này cũng tương đương với rủi ro khi hút tới 15 điếu thuốc/ngày.

VTV cũng từng lên tiếng về vấn đề này (ảnh: VTV24)
VTV cũng từng lên tiếng về vấn đề này (ảnh: VTV24)

Dựa vào kết quả này, các nhà khoa học khuyên con người nên rút ngắn quãng thời gian sống độc thân và cố gắng lựa chọn cho mình "một nửa" phù hợp để cuộc sống thêm thú vị. Điều quan trọng hơn nữa, khi đã lựa chọn được "nửa kia" của mình, và gặp đúng người, có một mối quan hệ lành mạnh, cùng nhau phát triển theo hướng tích cực, bạn sẽ thấy cuộc sống của bạn thay đổi, ngày càng yêu đời hơn, xóa bỏ được cách sống bản năng và biết đặt sức khỏe lên hàng đầu, chăm sóc bản thân tốt hơn, qua đó tuổi thọ cũng sẽ kéo dài hơn.  

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục