24h
Yeah1 News

Chùa Ba Vàng giải trình về xá lợi tóc Đức Phật, cứng rắn khi nhắc đến nghi vấn xá lợi là cỏ Pili

Chủ nhật, 31/12/2023 | 11:17 (GMT+7)

Sau nhiều phản ứng trái chiều của cư dân mạng về xá lợi tóc Đức Phật tại chùa Ba Vàng, nhà chùa đã có văn bản giải trình để làm rõ hoài nghi.

Những ngày qua, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội xôn xao bàn tán trước hình ảnh xá lợi tóc Đức Phật ngự tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) có thể tự chuyển động đầy nhiệm mầu. Điều đáng nói là sự việc này đã tạo ra ý kiến trái chiều khi chứng kiến nhiều phật tử nô nức đến chùa Ba Vàng chiêm bái xá lợi tóc Đức Phật, không ít người bật khóc vì xúc động. Thậm chí Đài Truyền hình Quốc gia cũng bày tỏ hoài nghi vì xá lợi tóc của Đức Phật quá giống với loại cỏ Pili có thể chuyển động khi gặp độ ẩm cao hoặc nước.

Xá lợi tóc của Đức Phật từ 2600 năm trước lần đầu tiên được cung rước về Việt Nam. Ảnh: KHÓC THUÊ
Xá lợi tóc của Đức Phật từ 2600 năm trước lần đầu tiên được cung rước về Việt Nam. Ảnh: KHÓC THUÊ

Trước hàng loạt dư luận trái chiều, mới đây, trên trang Fanpage của chùa Ba Vàng đã đăng tải báo cáo đầy đủ nhằm giải trình thông tin xá lợi tóc của Đức Phật chuyển động gây xôn xao. Trong bài đăng này, đại diện chùa Ba Vàng khẳng định mọi thông tin cho rằng chùa mua cỏ Pili làm xá lợi giả để lừa đảo nhân dân, phật tử là sai sự thật. Theo đó, vào ngày 22-23/12/2023 xá lợi tóc Đức Phật đã được đoàn chư Tăng, Phật tử Myanmar cùng chư Tăng Ni, Phật tử chùa Ba Vàng cung rước lên tòa Đại giảng đường cho Nhân dân, Phật tử Việt Nam chiêm bái. Đây cũng là lần đầu tiên xá lợi tóc của Đức Phật được cung rước ra nước ngoài. 

Xá lợi tóc của Đức Phật được trưng bày tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Trần Thắng Quảng Phúc
Xá lợi tóc của Đức Phật được trưng bày tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Trần Thắng Quảng Phúc

Chùa Ba Vàng khẳng định những thông tin cho rằng xá lợi tóc của Đức Phật là cỏ Pili là hành vi cần lên án bởi đây là biểu tượng tôn giáo cao quý thiêng liêng. "Việc đưa tin chư Tăng Myanmar cung rước Xá lợi gіả đến chùa Ba Vàng cho Nhân dân, Phật tử Việt Nam chiêm bái là hành vi gây tổn thương đến biểu tượng, lễ nghi và niềm tin tôn giáo của chư Tăng, Phật tử Myanmar, gây tổn thương đến tình cảm và mối quan hệ tốt đẹp của chư Tăng, Phật tử Myanmar đối với đất nước và Phật giáo Việt Nam", nhà chùa nói thêm. 

Chùa Ba Vàng báo cáo về thông tin liên quan đến xá lợi tóc của Đức Phật thu hút sự chú ý. Ảnh: FBNV
Chùa Ba Vàng báo cáo về thông tin liên quan đến xá lợi tóc của Đức Phật thu hút sự chú ý. Ảnh: FBNV

Được biết, sau lùm xùm này, đoàn chư Tăng Myanmar đã cung rước Xá lợi tóc của Đức Phật trở lại tu viện Parami vào ngày 27/12. Đồng thời, Giáo hội yêu cầu chùa Ba Vàng và Đại đức trụ trì gỡ bỏ ngay tất cả các giới thiệu về xá lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng trên mọi nền tảng mạng xã hội.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục