24h
Yeah1 News

Chiêu lừa đảo "Mua hàng trả lại tiền" tái diễn

Thứ hai, 07/08/2023 | 16:37 (GMT+7)

Chiêu lừa đảo "Mua hàng trả lại tiền" trở lại sau một thời gian im ắng. Tuy đây không phải là một thủ đoạn mới, những vẫn có nhiều người bị lừa.

Gần đây, chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi và quy mô hơn. Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng như sau: Trước tiên, đối tượng tự giới thiệu là doanh nghiệp, sau đó mang sản phẩm gia dụng, điện tử để bán tại các địa phương với giá cao gấp vài lần so với thực tế. Tuy nhiên, để tạo sự tin tưởng và hứng thú, các đối tượng thường tặng kèm sản phẩm có giá thành rẻ nhưng nước mắm, hạt nêm,... Sau đó, nhóm đối tượng tiếp tục dụ dỗ người dân đặt cọc tiền để giữ hàng, hứa hẹn chỉ cần tham gia chương trình khuyến mãi sẽ được hoàn lại tiền và tặng luôn những món đồ đã mua vào cuối buổi. 

Người dân 'nhẹ dạ cả tin' mua hàng 'dỏm' với giá cao (Nguồn ảnh: báo Công an nhân dân Online)
Người dân "nhẹ dạ cả tin" mua hàng "dỏm" với giá cao (Nguồn ảnh: báo Công an nhân dân Online)

Nhiều người dân "nhẹ dạ cả tin" đã bỏ hàng chục triệu đồng để mua những sản phẩm kém chất lượng hay thậm chí không dùng được mà nhóm đối tượng đã giới thiệu. Điều này dễ hiểu hơn khi các đối tượng này nhắm đến người già. Thông thường, họ sẽ tự đi mà không nói cho con cháu trong gia đình biết. Chính vì thế, họ dễ dàng bị qua mắt  bởi các chiêu trò tinh vi.

Theo báo Công an nhân dân Online, cuối tháng 7 vừa qua, quanh khu vực thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhóm đối tượng tự xưng doanh nghiệp, ngày đầu chào mời tặng các sản phẩm giá rẻ cho người dân, còn tặng mỗi người 50 nghìn đồng… Vào ngày thứ 2, vì đã lấy được lòng tin trước đó, nhóm đối tượng đã thu hút hơn 400 người dân, đa số là người già xung quanh khu vực thị trấn Gia Khánh, các xã của huyện Tam  đến để nhận quà. Ngay lúc này, nhóm đối tượng bắt đầu "dụ dỗ" bằng những lời chào hàng hết sức hấp dẫn như: “Mua một gói bột giặt có giá 2 triệu đồng, cuối buổi sẽ được trả lại số tiền và tặng luôn gói bột giặt”… Sau khi người mua đồng ý, tiếp tục lại chào mời nồi cơm điện, máy xay sinh tố, chảo, ấm đun nước… có giá tiền từ 700 nghìn đồng đến 4,5 triệu đồng…

Trong đó, có bà N.T.T (65 tuổi), mua chảo 700 nghìn đồng; bà L.T.T (70 tuổi) mua một số sản phẩm nồi cơm điện, chảo, máy xay sinh tố có tổng trị giá 9 triệu đồng. Ngoài ra, có người dân mua nhiều mặt hàng với tổng số tiền lên tới 19 triệu đồng… Chỉ trong vòng 1 tiếng, nhóm đối tượng đã bán được gần 150 các loại sản phẩm (theo báo Công an nhân dân Online). Sau khi thực hiện xong hành vi phạm pháp, nhóm đối tượng thông báo hết hàng và đi về kho lấy hàng nhưng không thấy quay lại. Sau một thời gian lâu ngồi đợi, người dân mới biết mình đã bị lừa và báo với công an. 

Khi cơ quan Công an đến thì nhóm đối tượng đã đi khỏi khu vực chào hàng (Nguồn ảnh: báo Công an nhân dân Online)
Khi cơ quan Công an đến thì nhóm đối tượng đã đi khỏi khu vực chào hàng (Nguồn ảnh: báo Công an nhân dân Online)

Ngay khi nhận được thông tin từ người dân, cơ quan Công an đã đến và thu thập thông tin, điều tra làm rõ hành vi lừa đảo của nhóm đối tượng. Thế nhưng, thủ đoạn của nhóm đối tượng này là trước khi bán, có quay clip nhận được sự đồng thuận của người dân như đồng ý mua hàng, không kiện, không nói với ai, khen sản phẩm tốt, giá cả phù hợp…  dù bán toàn hàng "dỏm". 

Đáng nói, chiêu trò của các đối tượng này ngày càng tinh vi, thậm chí còn hợp tác với các tổ chức uy tín như UBND thị trấn, xã, Hội Phụ nữ, Hội Người Cao tuổi,... Chính vì thế, khi tham gia những chương trình trên, người dân hoàn toàn tin tưởng rồi bị "lừa". 

Bên ngoài chiếc nồi khá chất lượng nhưng khi mở ra lại không dùng được (Nguồn ảnh: báo Công an nhân dân Online)
Bên ngoài chiếc nồi khá chất lượng nhưng khi mở ra lại không dùng được (Nguồn ảnh: báo Công an nhân dân Online)

Trước tình hình trên, cơ quan Công an khuyến cáo người dân luôn nâng cao cảnh giác trước những chiêu lừa đảo hết sức tinh vi. Khi cần mua sản phẩm, cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, xuất xứ và nên đến các cửa hàng, siêu thị uy tín để mua sắm. Nếu có phát hiện hành vi lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để kịp thời xử lí. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: lừa đảo  

Cùng chuyên mục