24h
Yeah1 News

CEO Yeah1: “Chúng tôi là những người ưa thử thách!”

Thứ sáu, 04/11/2022 | 10:19 (GMT+7)

Từng phát triển rất nhanh và ghi dấu ấn IPO năm 12 tuổi, Yeah1 đang tạo đà cho thử thách mới. Đây cũng là bước tiếp theo trong lộ trình tái định vị của Yeah1, sau động thái thay đổi thượng tầng đầu năm nay.

“Chúng tôi là những người ưa thử thách. 2022 là năm Yeah1 được 16 tuổi – một cột mốc trưởng thành của đời người, và Yeah1 cũng vậy”, ông Đào Phúc Trí – Nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Yeah1 – mở đầu câu chuyện.

PHẦN I: ‘LỄ TRƯỞNG THÀNH’ CỦA YEAH1

Trưởng thành đơn giản bởi Yeah1 không bán cái mình có, mà bán cái khách hàng cần

Ông có thể chia sẻ về sự kiện lớn lần này của Yeah1? Tại sao lại gọi là “Lễ trưởng thành”?

Yeah1 đã trải qua 16 năm rồi. Ở nước ngoài, đây là thời điểm một người sẽ có lễ trưởng thành để đón nhận tuổi mới. Tương tự vậy, Yeah1 quyết định tổ chức “lễ trưởng thành” cho riêng mình.

Mặt khác, khi tôi ra ngoài, nhiều người vẫn lầm tưởng Yeah1 chỉ phục vụ giới trẻ. Nhưng bản chất, đó là câu chuyện của 16 năm trước. Tất nhiên, khách hàng giới trẻ vẫn là đối tượng Yeah1 hướng đến, nhưng những người đã đồng hành với Yeah1 từ trước đến bây giờ họ cũng hết trẻ rồi, thậm chí đã có gia đình rồi và họ vẫn thích xem nội dung của Yeah1. Chính điều này thôi thúc Yeah1 phải luôn thay đổi, phát triển.

Hiện nay, Yeah1 không đơn thuần chỉ làm cho giới trẻ, mà chúng tôi đang và sẽ tiếp tục đa dạng nội dung cho nhiều phân khúc, ở những độ tuổi khác nhau.

CEO Yeah1: “Chúng tôi là những người ưa thử thách!” - ảnh 1

Sự trưởng thành của Yeah1 được thể hiện như thế nào, thưa ông?

Xuất phát điểm của Yeah1 là làm về cộng đồng. 16 năm trước, chúng tôi tập trung vào cộng đồng giới trẻ, và Yeah1 đang lớn dần cùng với cộng đồng này.

Những sản phẩm phục vụ đối tượng này thì Yeah1 sẽ dùng một tên khác, gắn với một thương hiệu khác, tất cả đều thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn. Ví dụ như chương trình “Anh Thám Tử” hay “Cháo Trắng” dành đối tượng xem lớn tuổi hơn, và chúng tôi không để là Yeah1TV. Thậm chí, nhiều người không biết những series nội dung này do Yeah1 sản xuất và phát hành.

Còn với nhóm khách hàng mới là cộng đồng bạn trẻ (GenZ) ngày nay, chúng tôi nhận thấy họ hứng thú với âm nhạc nhiều hơn. Do đó, Yeah1 mới đây đã tổ chức thành công chương trình Street Dance Việt Nam.

Nói về sự trưởng thành, khác biệt lớn nhất có lẽ là chúng tôi không tập trung để xây dựng một Yeah1 dành cho giới trẻ như ngày xưa nữa. Ở Yeah1 chúng tôi hay chia sẻ với nhau: “Mình sẽ không bán cái mình có, mà mình bán cái khách hàng cần”.

Ngày mới thành lập, Yeah1 chỉ có một nhóm rất nhỏ, vài chục người. Bây giờ thì khác rồi, tham vọng của chúng tôi không còn chỉ trong nước, mà còn ở khu vực và sang các nước khác nữa.

“Áo mới” của Yeah1 - bên ngoài mang phong thái người trưởng thành, bên trong vẫn trẻ và nhiệt huyết
CEO Yeah1: “Chúng tôi là những người ưa thử thách!” - ảnh 2

Ông có thể chia sẻ về ý nghĩa của Logo Yeah1 mới?

Trước tiên nhắc lại Logo Yeah1 cũ để thấy sự khác biệt. Nếu ở Logo cũ tất cả chữ cái đều viết thường với phông chữ là nét mảnh; thì với Logo mới, bạn sẽ thấy chữ “Y” và chữ “H” viết hoa, còn chữ “e” và chữ “a” viết thường.

Vậy, ý nghĩa là gì? Là bên ngoài Yeah1 mang một phong thái, hình thức của người trưởng thành (chữ hoa); nhưng bên trong vẫn giữ được độ trẻ và nhiệt huyết như ngày đầu (chữ thường).

Ngay cả bản thân tôi cũng vậy, trước đây tôi không hay mặc đồ lịch sự như này đâu, mà sẽ mặc đồ phong cách “hip-hop”, ngay cả đi họp cũng vậy. Nhưng bây giờ khác rồi, mình biết bối cảnh nào thì mình mặc đồ phù hợp. Dù phong cách bên ngoài thay đổi nhưng cái tinh thần bên trong thì vẫn thích thách thức, thích trải nghiệm.

Ngoài ra, nếu bạn để ý còn thấy số “1” trong logo được ghép giữa hình chữ nhật và hình vuông, nhưng hình vuông lại bị khuyết. Cùng với đó, chữ “Y” hoa có một thanh bự, một thanh mỏng. Những chi tiết này thể hiện thông điệp rằng tất cả mọi người trong Yeah1 có thể không hoàn hảo, nhưng khi đoàn kết chúng tôi luôn là số 1.

CEO Yeah1: “Chúng tôi là những người ưa thử thách!” - ảnh 3

Với slogan mới thì sao?

Thực tế là trước đó chúng tôi không có slogan, nhưng tinh thần xuyên suốt được hiểu là nơi biến những giấc mơ thành hiện thực.

Với slogan lần này “Where diversity unites”, dịch nôm na là khi sự đa dạng hội tụ: hiểu đơn giản là tại Yeah1 không có sự phân biệt. Chỉ cần bạn có ý tưởng, có quyết tâm, Yeah1 sẽ tạo điều kiện để bạn thực hiện nó.

Tôi cũng thú thật, Yeah1 không hứa hẹn sẽ trả lương cao để giữ nhân viên, nhưng chúng tôi sẵn sàng đầu tư. Chỉ cần có ý tưởng, chúng tôi sẽ để nhân viên trải nghiệm. Đó là sự khác biệt văn hoá lớn nhất so với các doanh nghiệp khác, tức Yeah1 thích và chấp nhận rủi ro.

Cũng chia sẻ thêm, Yeah1 trước thời điểm IPO đã có kế hoạch thay đổi Logo và công bố slogan , song phải đến tận bây giờ mới thực hiện, sau rất nhiều lần cân nhắc.

CEO Yeah1: “Chúng tôi là những người ưa thử thách!” - ảnh 4

PHẦN II: CUỘC TÁI CẤU TRÚC TOÀN DIỆN VÀ THAM VỌNG TIÊN PHONG “XUẤT KHẨU NỘI DUNG” CỦA YEAH1

“Tôi muốn mọi người khi nhắc đến Yeah1 sẽ nghĩ ngay đến đơn vị xuất khẩu nội dung ra nước ngoài”

Trải qua 3 năm biến cố và đi đến công cuộc tái cấu trúc toàn diện hôm nay, có điều gì Yeah1 vẫn duy trì không?

Như đã chia sẻ rất rõ tại Đại hội năm nay, Yeah1 thay đổi bộ máy thượng tầng, công bố chiến lược mới song vẫn phát triển dựa trên nền tảng truyền thông, dữ liệu khách hàng… Công ty đã xây dựng. Đó cũng chính là thế mạnh của Yeah1.

Ngoài ra, một yếu tố cạnh tranh khác tại Yeah1 còn phải nhắc đến tinh thần. Và dĩ nhiên, dù ở chặng đường cũ hay trên chặng đường mới, những nhiệt huyết, sức trẻ bên trong toàn thể Yeah1 luôn không thay đổi.

Cả bản thân tôi cũng vậy, nhìn bên ngoài có lẽ “già” hơn chứ tinh thần vẫn “hip-hop ” lắm . “Hip hop never die!” (cười).

CEO Yeah1: “Chúng tôi là những người ưa thử thách!” - ảnh 5

Tầm nhìn mới của Yeah1 là gì?

Với công cuộc tái cấu trúc lần này, Yeah1 muốn trở thành Tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam và vươn ra thế giới với hệ sinh thái truyền thông đa phương tiện, dịch vụ bán lẻ mở rộng dựa trên sức mạnh công nghệ.

Tầm nhìn xa hơn, đúng hơn phải gọi là “tham vọng”, thì Yeah1 hướng tới trở thành đơn vị tiên phong xuất khẩu nội dung ra thế giới.Việt Nam nổi tiếng về xuất khẩu gạo, cà phê, các loại nông sản từ nhiều năm nay, nhưng xuất khẩu nội dung thì chưa bao giờ có. Thậm chí, chúng ta còn đang nhập khẩu nội dung từ các nước khác rất nhiều. Trong khi thế hệ của chúng ta may mắn hơn trước vì có các nền tảng mạng xã hội toàn cầu. Phương tiện đủ đầy rồi, nhiệm vụ của Yeah1 lúc này chỉ cần tập trung làm sao nội dung mình được nhiều người yêu thích.              

Và một Yeah1 trưởng thành không chỉ có Media mà còn mở rộng ở các lĩnh vực khác như: Fintech, Retail, Game ….

CEO Yeah1: “Chúng tôi là những người ưa thử thách!” - ảnh 6

Để chuyển đổi và giữ chân người xem trên các nền tảng xã hội, Yeah1 mở rộng các mảng kinh doanh thương mại bán lẻ và tài chính công nghệ hướng đến cộng đồng người dùng thế hệ mới (Millennials, GenZ). Với xu hướng bán hàng qua nền tảng xã hội (Social commerce) đã được chứng minh thành công và dần chiếm thị phần lớn trên thế giới, Yeah1 sẽ tận dụng lợi thế toàn diện về truyền thông (media), KOLs, cộng đồng người dùng lớn trên mạng xã hội (social community), và đặc biệt là nền tảng công nghệ SAP hàng đầu bao gồm DMS (hệ thống quản lý phân phối), CDP để phát triển nhanh mảng này.

Trong chiến lược phát triển Fintech, Tập đoàn hướng tới mục tiêu cung cấp nền tảng quản lý tài sản thông minh cho nhà đầu tư thế hệ mới (new generation of investors). Bên cạnh việc tiêu dùng thông minh, GenZ sẽ nhận thức từ rất sớm về tự do tài chính thông qua việc tích lũy, tăng nguồn thu nhập bằng cách đầu tư vào rổ tài sản đầu tư đa dạng, phù hợp với khẩu vị rủi ro của cá nhân. Yeah1 đánh giá thị trường sản phẩm đầu tư và quản lý tài sản còn dư địa rất lớn để khai thác, và so với đối thủ cạnh tranh trong mảng Fintech, lợi thế của việc sở hữu cộng đồng người xem lớn sẽ giúp Yeah1 thành công bên cạnh những yếu tố như sử dụng công nghệ tiên tiến (AI, Blockchain), và thiết kế tối ưu trải nghiệm người dùng.          

CEO Yeah1: “Chúng tôi là những người ưa thử thách!” - ảnh 7
CEO Yeah1: “Chúng tôi là những người ưa thử thách!” - ảnh 8
Yeah1 đã sẵn sàng cho các mục tiêu lớn

Định vị thương hiệu Yeah1 sau công cuộc tái cấu trúc, mục tiêu lần này là gì?

Tôi muốn mọi người khi nhắc đến Yeah1 sẽ nghĩ ngay đến đơn vị xuất khẩu nội dung ra nước ngoài. Riêng cảm nhận bản thân tôi, tôi luôn tự hào Yeah1 là công ty truyền thông đầu tiên và duy nhất đến nay niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam. Tôi đang tự đặt mục tiêu tiếp theo, chúng tôi có thể lên sàn chứng khoán Mỹ, hay một thị trường lớn nào đó.

CEO Yeah1: “Chúng tôi là những người ưa thử thách!” - ảnh 9

Công ty đang thực hiện hoá tầm nhìn này như thế nào?

Khi mới IPO, Yeah1 đã có mặt tại hơn 100 quốc gia. Như vậy, chúng tôi không bắt đầu từ con số 0. Nhiệm vụ của chúng tôi bây giờ là cần tập trung làm sao để mở rộng và chính thống hơn, thông qua việc mở văn phòng đại diện tại các quốc gia mà nội dung của Yeah1 đã có mặt.

Về thị trường, lúc đầu chúng tôi định chọn những thị trường an toàn và gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia…. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, Yeah1 nhận ra cũng từng ấy công sức, tại sao không chọn các nước lớn, thay vì tập trung vào Đông Nam Á?

Ví dụ Ấn Độ, với quy mô 1,4 tỷ dân, so ra thì dư địa thị trường bằng tổng của 8-9 nước trong khu vực cộng lại.

Nói như thế không phải Yeah1 không thâm nhập thị trường các nước khu vực, mà chúng tôi sẽ ưu tiên các thị trường lớn để đủ sức vùng vẫy. Dự kiến trong vòng 24 tháng tới, Yeah1 phải có mặt ở khoảng 20 quốc gia.

Còn với lộ trình đã xây dựng, tôi nhắm Yeah1 mất không quá 4 năm để hoàn thành mục tiêu này. Nếu đi nhanh, có thể chỉ mất 3 năm. Thuyền lớn thì sóng lớn, Yeah1 đã sẵn sàng ra khơi!

Theo CafeF.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục