24h
Yeah1 News

Cảnh báo 9 hồ thủy điện dừng phát điện, miền Bắc chỉ còn 1 hồ duy nhất hoạt động trong 1 tuần tới

Thứ sáu, 09/06/2023 | 08:12 (GMT+7)

Nắng nóng kéo dài khiến mực nước trong các hồ thủy điện gần như cạn kiệt. Đã có 9 hồ thủy điện dừng hoạt động thời gian tới. Đặc biệt miền Bắc thiếu điện nghiêm trọng.

Mới đây, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp thuộc Bộ Công thương Việt Nam vừa có văn bản báo cáo về tình hình hoạt động của các hồ thủy điện trên khắp cả nước. Trong đó, những hồ thủy điện nằm ở khu vực phía Bắc đang có nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng, dẫn đến việc không thể cung cấp điện trong thời gian tới.

Cụ thể, có 9 hồ thủy điện ở mực nước chết bao gồm: Lai Châu, Thác Bà, Sơn La, Bản Vẽ, Tuyên Quang, Trung Sơn, Hủa Na, Thác Mơ, Trị An và có 11 nhà máy thủy điện phải dừng phát điện trong những ngày tới vì mực nước trong hồ không đảm bảo được lượng cung cấp điện như Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Thác Bà, Huội Quảng, Bản Vẽ, Hủa Na, Đại Ninh, Pleikrong , Trung Sơn, Trị An.

Nhiều hồ thủy điện thiếu nước nghiêm trọng, phải thông báo dừng phát điện. Ở miền Bắc chỉ còn hồ thủy điện Hòa Bình phát điện trong vòng 1 tuần nữa
Nhiều hồ thủy điện thiếu nước nghiêm trọng, phải thông báo dừng phát điện. Ở miền Bắc chỉ còn hồ thủy điện Hòa Bình phát điện trong vòng 1 tuần nữa

Trong đó, ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực thuộc Bộ Công thương cho biết, đáng lo ngại nhất là hệ thống điện ở khu vực phía Bắc có nguy cơ thiếu điện trầm trọng trong hầu hết các giờ trong ngày.

Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện năng tăng cao
Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện năng tăng cao

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình là còn nước và có thể duy trì phát điện đến ngày 12-13/6. Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc sẽ ở mức 5.000 MW và có thể lên 7.000 MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết. 

Trong khi đó, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên khắp cả nước tăng nhẹ so với 1 ngày trước đó nhưng vẫn ở mức rất thấp. Ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Đông Nam Bộ, mực nước trong hồ thủy điện xấp xỉ hoặc ở dưới mực nước chết.

Khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đều có mực nước yêu cầu theo quy định của Quy trình vận hành. Một số nhà máy đã phải dừng phát điện để đảm bảo an toàn cho tổ máy khi vận hành với lưu lượng và mực nước thấp dưới thiết kế.

Dù đã cúp điện luân phiên nhưng vẫn không đủ điện năng cung cấp cho đời sống của người dân
Dù đã cúp điện luân phiên nhưng vẫn không đủ điện năng cung cấp cho đời sống của người dân

Được biết, nguyên nhân khiến nhiều hồ thủy điện rơi vào tình trạng thiếu nước nghiêm trọng phải dừng phát điện là do ảnh hưởng của El Nino, nắng nóng khắc nghiệt, hạn hán kéo dài. Đặc biệt, năm 2023, Việt Nam ghi nhận nắng nóng nhiều nơi đạt đỉnh điểm, nhất là ở khu vực miền Bắc. Điều này khiến nhu cầu sử dụng điện năng tăng cao dẫn đến thiếu hụt điện nghiêm trọng. Những ngày qua, một số nơi đã thực hiện luân phiên cúp điện để đảm bảo đủ lượng điện năng duy trì sinh hoạt và sản xuất.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục