24h
Yeah1 News

Cận cảnh chiếc máy bay chở Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam, được mệnh danh là "Phủ tổng thống" trên không

Thứ hai, 11/09/2023 | 09:52 (GMT+7)

Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Việt Nam được mệnh danh là "phủ Tổng thống" trên không và đại diện cho sức mạnh của Tổng thống Hoa Kỳ.

Chiều ngày 10/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức có mặt tại Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Công tác đón tiếp và lịch trình trong những ngày sắp tới của Tổng thống Mỹ ở Việt Nam nhận được sự quan tâm của công chúng.

Trong đó, chiếc máy bay chở Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam cũng là một trong những đề tài được mọi người tìm hiểu. Được biết, chuyên cơ phục vụ Tổng thống Mỹ là chiếc Air Force One (Không Lực Một) của dòng Boeing 747-200.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam vào chiều ngày 10/9
Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam vào chiều ngày 10/9

Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những chiếc máy bay đặc thù dành cho Tổng thống Mỹ hoặc chính là chỉ cặp máy bay Boeing 747-200 màu xanh và màu trắng với dòng chữ "United States of America" (Hợp chủng quốc Hoa Kỳ) được đặt ở bên hông máy bay.

Cận cảnh chiếc máy bay chở Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam, được mệnh danh là 'Phủ tổng thống' trên không - ảnh 2
Chiếc chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ được mệnh danh là 'phủ Tổng thống' trên không
Chiếc chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ được mệnh danh là "phủ Tổng thống" trên không

Theo thông tin tìm hiểu, sở dĩ chiếc Không Lực Một được dành riêng phục vụ Tổng thống Mỹ vì nó sở hữu nhiều tính năng vượt trội mà những dòng máy bay khác trên thế giới không có. Chuyên cơ dài 70,6 mét, sải cánh dài 59,6 mét và có độ cao 19,3 mét. Khối lượng cất cánh tối đa 360 tấn với 4 động cơ được trang bị bên trong. Tốc độ của Không Lực Một khoảng 965 km/h so với những chiếc máy bay khác hiện nay.

Cấu trúc bên trong Không Lực Một được phác họa
Cấu trúc bên trong Không Lực Một được phác họa

Business Insider tiết lộ, bên trong khoang của Không Lực Một được thiết kế để làm nơi làm việc và nghỉ ngơi của Tổng thống Mỹ. Chính vì vậy chiếc chuyên cơ này còn được gọi là "phủ Tổng thống" trên không. Không Lực Một có phòng hội nghị, phòng ăn, khu dành riêng cho Tổng thống, văn phòng cho các nhân viên cấp cao, phòng y tế...

Không những thế, chuyên cơ còn thiết đặt một khu vực dành riêng cho báo chí, 2 bếp ăn chế biến thực phẩm đủ sức cung cấp 100 suất ăn, radio đa tần liên lạc không đối không và không đối đất.

Cận cảnh chiếc máy bay chở Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam, được mệnh danh là 'Phủ tổng thống' trên không - ảnh 5
Hình ảnh bên trong của chiếc chuyên cơ đặc biệt
Hình ảnh bên trong của chiếc chuyên cơ đặc biệt

Ngoài việc được xem là "phủ Tổng thống" trên không, chiếc Không Lực Một còn được ví như một pháo đài bay bất khả xâm phạm với thiết kế nội thất tiện nghi nhất dành cho nhà lãnh đạo của nước Mỹ. Tuy nhiên, những chiếc máy bay Boeing 747-200 phục vụ cho Tổng thống Mỹ sắp ngừng hoạt động.

Đại diện của Không quân Mỹ từng cho biết: "Dòng máy bay Boeing 747-200 đã ngừng sản xuất từ năm 1987 và không còn sử dụng vào lĩnh vực hàng không thương mại ở nước này. Không Lực Một là máy bay duy nhất thuộc dòng còn hoạt động tại Mỹ".

Chuyên cơ đặc biệt phục vụ riêng Tổng thống Mỹ với dòng chữ 'United States of America' bên hông
Chuyên cơ đặc biệt phục vụ riêng Tổng thống Mỹ với dòng chữ "United States of America" bên hông

Được biết, dòng máy bay có phiên bản mới được cải tiến Boeing 747-8i dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024 với chi phí lên đến 5,3 tỷ USD. Chuyên cơ thế hệ mới có khả năng bay trong điều kiện an ninh xấu nhất như chiến tranh hạt nhân hoặc có hệ thống điện tử hàng không quân sự. Nếu Boeing 747-8i được đưa vào sử dụng năm 2024 thì Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ là Tổng tư lệnh đầu tiên di chuyển trên chiếc Không Lực Một mới này.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục