24h
Yeah1 News

Bùi Quyết Tiến: kẻ “si tình” trên hành trình đến với những giò lan đột biến

Thứ năm, 22/04/2021 | 16:20 (GMT+7)

Tiếp xúc với anh Bùi Quyết Tiến và chiêm ngưỡng mảnh vườn lan đột biến của anh, ai ai cũng thấu hiểu chữ “si tình” với lan của anh.

Sinh ra và lớn lên nơi vùng quê thuộc tỉnh Hòa Bình, tâm hồn của anh Bùi Quyết Tiến đúng nghĩa là con người của sự nhẹ nhàng, lãng mạn và yêu cỏ cây. Hành trình chinh phục những giống lan đột biến với anh Tiến quả thật chỉ có kẻ đầy đam mê mới hiểu rõ.

 Anh Quyết Tiến (áo trắng) tư vấn khách tại vườn lan của anh

Anh Quyết Tiến (áo trắng) tư vấn khách tại vườn lan của anh

Từ những giống lan rừng, anh Quyết Tiến tìm hiểu đến những dòng đột biến, với nhiều năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan, anh Tiến được các anh em nghệ nhân chơi lan quý mến, nhiều người trồng lan ở Hòa Bình mời anh làm tư vấn và chăm sóc vườn lan tại nhà. Có thể nói những đóng góp của anh đã tạo ra sự phát triển kinh tế nói chung và nét đẹp hoa lan nói riêng.

Bùi Quyết Tiến: kẻ “si tình” trên hành trình đến với những giò lan đột biến - ảnh 2

Nhớ lại những ngày đầu khi tìm hiểu về lan đột biến, anh Tiến cũng có nhiều nghi hoặc và mơ hồ về những giá trị của nó, không biết thị trường này có ảo hay không? Vì vốn dĩ anh là người rất yêu lan và không muốn biến giá trị thật sự của nó bằng những giao dịch không đáng tin cậy.

Bùi Quyết Tiến: kẻ “si tình” trên hành trình đến với những giò lan đột biến - ảnh 3

Anh Tiến cũng chia sẻ thêm, lan có nhiều dạng đột biến và chúng dễ thay đổi cấu trúc để tạo ra những đặc điểm hình thái khác biệt ở một số bộ phận như: thân, lá, hoa,… Ở những điều kiện ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm khác nhau thì chúng sẽ có những đột biến khác nhau.

Ở giống lan đột biến việc nuôi cấy mô không mang lại kết quả là thế hệ con giống mẹ 100%, vì bộ nhiễm sắc thể của loài này rất kém bền vững ngoài ra còn có sự tác động từ môi trường và các loại hóa chất sử dụng trong quá trình nhân giống...

Bùi Quyết Tiến: kẻ “si tình” trên hành trình đến với những giò lan đột biến - ảnh 4

Lan đột biến có giá "khủng" như vậy là do trong giới chơi lan ai cũng ao ước có được nó. Việc nhân giống khá hạn chế bởi giống của nó không thể nuôi cấy mô hay gieo hạt được. Hàng tấn lan rừng may ra mới có một cây đột biến gen, vì thế nó vô cùng quý hiếm và giới chơi lan săn lùng.

Bùi Quyết Tiến: kẻ “si tình” trên hành trình đến với những giò lan đột biến - ảnh 5

Đúng nghĩa là kẻ si tình với lan, anh Bùi Quyết Tiến luôn có những nhận định và lời khuyên thật lòng với những ai mới bắt đầu vào nghề này. Anh nói: “Mỗi người sau thời gian chăm sóc cây lan sẽ dần có kinh nghiệm trong việc phân biệt cây khỏe và yếu. Khi kiểm tra cây lan nên xem các yếu tố về lá và bộ gốc. Nếu lá đồng xu căng thì là cây khỏe còn yếu thì có thể là cây vừa được tách ra để trồng hoặc là cây đang có biểu hiện không được khỏe. Nếu cây khỏe thì thân lá không bao giờ có các vết đốm của bệnh tật, sâu bệnh ở trên đó. Và nên chọn mầm cây nào có đít to, thân mập vì nó sẽ cho sản phẩm cây khỏe.

Do những siêu lợi nhuận kinh tế mà lan đột biến mang lại nên hiện nay thị trường xuất hiện khá nhiều cơ sở nuôi, trồng lan giả mạo. Họ cũng xây dựng cơ sở, thuê đất, làm vườn như ai rồi xây dựng thương hiệu khá tốt để lấy lòng tin của người mới chơi. Sau đó họ bán ra toàn sản phẩm không tốt để kiếm lợi rồi ‘biến mất’. Do đó, nếu là người mới gia nhập thị trường này, nên xem xét thật kĩ lưỡng về nguồn gốc, độ đảm bảo của nơi mua lan giống và giá trị thực tế hiện hành của dòng lan định mua. Chớ ham rẻ và mong muốn thu lợi nhanh mà mất tiền oan”.

Bùi Quyết Tiến: kẻ “si tình” trên hành trình đến với những giò lan đột biến - ảnh 6

Bất kỳ ai cũng có quá trình trải qua những trở ngại để có thành công như hôm nay, anh Quyết Tiến không chỉ mê say lan mà anh thật sự nghiêm túc khi chọn nghề lan, không làm mất chính mình dù những giá trị siêu lợi nhuận từ lan đột biến mang lại.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục