24h
Yeah1 News

Bộ GTVT đề xuất cấm lái xe liên tục quá 3 giờ vào ban đêm

Thứ hai, 07/08/2023 | 16:31 (GMT+7)

Theo như đề xuất, trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, tài xế không được lái xe liên tục quá 3 giờ đồng hồ.

Vừa qua, trong dự thảo luật Đường bộ, Bộ Giao Thông Vận Tải đã có những đề xuất muốn lấy ý kiến từ nhân dân. Theo đó, giờ làm việc của một tài xế lái xe không được quá 8 tiếng 1 ngày, không được lái xe liên tục quá 4 tiếng một ngày. Trường hợp từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, tài xế không được lái xe liên tục quá 3 giờ đồng hồ.

Đây là bản dự thảo được điều chỉnh một số điểm so với Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành. Ở điều luật hiện hành, tài xế không được phép lái xe quá 10 giờ một ngày, cũng như không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc nghiên cứu giảm thời gian lái xe liên tục vào ban đêm là rất cần thiết
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc nghiên cứu giảm thời gian lái xe liên tục vào ban đêm là rất cần thiết

Nguyên nhân của sự điều chỉnh này là bởi nước ta ghi nhận rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải, nhất là vào ban đêm. Vì thế, các chuyên gia đã đề xuất giảm thời gian lái xe của tài xế vào khung giờ này để giảm thiểu những rủi ro nhất định.

Cụ thể, báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã chỉ ra rằng 80% số vụ tai nạn giao thông là xuất phát từ việc người điều khiển các phương tiện sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, không chú ý quan sát gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đáng chú ý hơn cả, có khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông diễn ra vào khoảng thời gian nửa đêm (0h - 6h). Khung giờ này khá vắng xe nên nhiều tài xế thường chủ quan, chạy xe ở tốc độ cao, cộng với việc uể oải và buồn ngủ khi lái xe. Từ đó, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra giải thích: "Việc nghiên cứu giảm thời gian lái xe liên tục, tăng nghỉ ngơi cho tài xế trong khung giờ ban đêm là rất cần thiết".

Một xe khách 16 chỗ ở Bình Thuận xảy ra tai nạn giao thông ban đêm tháng 7/2020 - Ảnh: Việt Quốc
Một xe khách 16 chỗ ở Bình Thuận xảy ra tai nạn giao thông ban đêm tháng 7/2020 - Ảnh: Việt Quốc

Tuy nhiên, đề xuất trên không nhận được sự đồng tình từ phía Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội, có nhiều điểm bất cập trong ý kiến này. Đầu tiên là vì khung giờ đêm đường vắng, xe tải hoạt động sẽ thông thoáng và nhiên liệu tiêu thụ cũng giảm hơn so với chạy ban ngày. Đồng thời, nguy cơ va chạm giao thông và độ hao mòn lốp cũng giảm đi đáng kể.

Không chỉ thế, nếu có quy định tài xế không được chạy quá 3 giờ vào ban đêm, số lượng lớn phương tiện sẽ chuyển sang khung giờ 6h-22h. Không chỉ gia tăng áp lực ùn tắc giao thông, điều này còn khiến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông sẽ tăng lên đáng kể.

Ngoài đề xuất giảm thời gian tài xế hoạt động liên tục ban đêm , dự thảo Luật Đường bộ cũng có những điều chỉnh như siết chặt điều kiện hoạt động của xe chở học sinh, cho phép trông giữ phương tiện dưới gầm cầu cạn, điều chỉnh các quy định về xe du lịch, taxi…

 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đề xuất   lái xe   ban đêm   TÀI XẾ   xe khách   xe tải  

Cùng chuyên mục