24h
Yeah1 News

Bình Phước phát cảnh báo về dịch bệnh truyền nhiễm mới Marburg: Tỷ lệ tử vong lên đến 88%

Thứ năm, 23/03/2023 | 13:26 (GMT+7)

Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính đặc biệt nguy hiểm và Sở Y tế Bình Phước đã yêu cầu tăng cường giám sát chặt người nhập cảnh.

Hiện tại, thông tin về dịch bệnh Marburg đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Đây được cảnh báo là một dịch bệnh mới và đặc biệt nguy hiểm khi có tỷ lệ tử vong cao. Bộ Y tế cho biết, bệnh Marburg là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Marburg gây ra. Ổ chứa tự nhiên là loài dơi ăn quả (Rousettus aegyptiacus).

Bình Phước phát cảnh báo về dịch bệnh truyền nhiễm mới Marburg: Tỷ lệ tử vong lên đến 88% - ảnh 1

Bệnh có thể lây truyền từ động vật (dơi, động vật linh trưởng) sang người. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu , dịch tiết cơ thể (nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, sữa mẹ, tinh dịch...) hoặc với môi trường/vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người mắc, chết do virus Marburg.

Thời gian ủ bệnh của bệnh Marburg từ 2-21 ngày. Bệnh sẽ khởi phát với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, khó chịu, sau đó có thể xuất hiện tiêu chảy, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, nôn, xuất huyết. Hiện bệnh chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. 

Bình Phước phát cảnh báo về dịch bệnh truyền nhiễm mới Marburg: Tỷ lệ tử vong lên đến 88% - ảnh 2

Đáng chú ý, Bộ Y tế nhấn mạnh: Đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao (50% - 88%). Bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm của nước ta. 

Nhận thấy sự nguy hiểm của dịch bệnh mới, ngày 23/03, Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã có công văn yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cùng các đơn vị, địa phương và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh Marburg.

Bình Phước phát cảnh báo về dịch bệnh truyền nhiễm mới Marburg: Tỷ lệ tử vong lên đến 88% - ảnh 3

Cụ thể, Sở Y tế Bình Phước yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm đầu mối phối hợp với các đơn vị tăng cường giám sát chặt người nhập cảnh; giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để điều tra dịch tễ; trong đó, lưu ý những người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch khu vực Châu Phi trong vòng 21 ngày.

Bình Phước phát cảnh báo về dịch bệnh truyền nhiễm mới Marburg: Tỷ lệ tử vong lên đến 88% - ảnh 4

Theo báo Người Lao Động, Sở Y tế Bình Phước cũng sẽ phối hợp với Viện Pasteur TP HCM lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán; quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: dịch bệnh   virus   bệnh Marburg   sở y tế  

Cùng chuyên mục