24h
Yeah1 News

Bị phạt vì sinh nhiều, người đàn ông đặt cho con cái tên lạ khiến nhân viên hộ khẩu không dám tin

Thứ bảy, 27/05/2023 | 09:06 (GMT+7)

Nhiều phụ huynh đặt tên cho con dựa theo ngẫu hứng khiến lắm đứa trẻ phải mang những cái tên dở khóc dở cười.

Những câu chuyện xảy ra cách đây đã lâu, nhưng khi nhắc lại vẫn khiến nhiều người phải lắc đầu vì cách đặt tên con khó hiểu của nhiều người. Bởi cái tên là điều rất quan trọng, sẽ đi theo mỗi người đến hết cuộc đời. Thế nhưng nhiều bậc phụ huynh vì trong lúc nóng giận hoặc để tự nhắc nhở mình mà đặt tên cho con, khiến  đứa trẻ về sau phải chịu nhiều khổ sở.  

Cụ thể, vào năm 1987, ông Mai Xuân Cán đang là cán bộ thuộc UBND xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Sau khi vợ sinh đứa con thứ năm, ông đã đến ủy ban xã làm giấy khai sinh. Tại đây, ông giải thích việc sinh con vượt kế hoạch là ngoài ý muốn vì vợ ông đã đặt vòng tránh thai, đồng thời đề nghị được miễn phạt nhưng ủy ban xã không chấp thuận.

Cuối cùng, ông bị UBND xã phạt 6.500 đồng vì vi phạm chế độ sinh nhiều con. Do bức xúc nên khi làm giấy khai sinh, ông Cán đặt tên con là Mai Phạt Sáu Nghìn Rưởi. Dù đã được nhiều người khuyên can nhưng trước thái độ cương quyết của ông, UBND xã Đại Cường đành phải chấp nhận đăng ký khai sinh cho con ông với cái tên này.

Bị phạt vì sinh nhiều, người đàn ông đặt cho con cái tên lạ khiến nhân viên hộ khẩu không dám tin - ảnh 1

Con ông phải đổi tên vì thường xuyên bị trêu chọc với cái tên Mai Phạt Sáu Nghìn Rưởi.

Với cái tên kỳ dị đó, con ông thường bị bạn bè trêu chọc nên lúc lên cấp 2, cậu bé đã bỏ học 2 năm. Cuối cùng, khi Mai Phạt Sáu Nghìn Rưởi được 18 tuổi, ngày 1/9/2005, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Nam đã chấp thuận cho cậu đổi tên thành Mai Hoàng Long. 

Tương tự như vậy, năm 1989, ông Võ Mười Sáu, ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam bị chính quyền phạt vì sinh đẻ vượt kế hoạch. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, phải bán lúa để lấy tiền nộp phạt nên ông Sáu quyết định đặt tên cho con là Võ Thị Xin Thôi.

Theo ông Sáu: "Đặt như vậy là để tự nhắc mình thôi đừng… đẻ nữa". Mãi đến năm 18 tuổi, cô Võ Thị Xin Thôi xin được đổi tên mới, và cũng được Sở Tư pháp chấp thuận.

Chưa kể, nhiều bậc cha mẹ còn cố ý đặt tên con thật xấu để "ông bà đừng bắt nó đi". Điển hình có thể kể đến những cái tên như Trần Thị Hĩm, Nguyễn Thị Bụp , hoặc Lê Cu, Lý Văn Nhồng… Với người dân tộc Mường, những cái tên như Đinh Thị Chó, Đinh Thị Mèo, Bùi Văn Phân là chuyện bình thường nhưng với người Việt thì có lẽ khó mà chấp nhận.

Bị phạt vì sinh nhiều, người đàn ông đặt cho con cái tên lạ khiến nhân viên hộ khẩu không dám tin - ảnh 2

Những cái tên quá dài, hoặc có ý nghĩa gây hiểu lầm cũng gây khổ sở 

Ông Bùi Văn Ỉm, là lãnh đạo của một xã thuộc huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Với người dân trong xã thì nghe tên Ỉm là chuyện bình thường nhưng mỗi lúc hội nghị trên huyện, cái tên Ỉm đã khiến nhiều người bật cười khi nó được xướng lên vì chữ Ỉm trong tiếng Mường là bộ phận sinh dục nữ. Cũng không ít những bậc cha mẹ đặt tên con theo ngẫu hứng.

Một câu chuyện khác cũng bi hài không kém là khi ông bố đặt tên cho con trong lúc... nhậu. Cụ thể, ông Phan Thành Nhân, lúc đang ngồi nhậu với bạn bè thì con ông điện thoại báo tin: "Má vô bệnh viện rồi, má sinh rồi". Bởi vì vợ ông họ Đào nên ông đặt cho con là Phan Đào Ba Xị, dựa vào chuyện lúc ông mới "làm" xong 3 xị rượu đế thì nghe tin vợ đẻ con trai. 

Thực tế nếu xét về mặt tâm lý, những cái tên kỳ dị ít nhiều cũng tạo ra sự mặc cảm cho đứa trẻ khi lớn lên, đi học, đi làm. Chưa kể, nhiều cái tên cũng sẽ gây khó khăn, bất tiện cho các con trong cuộc sống sau này. Hy vọng khi đặt tên cho con, các bậc phụ huynh có thể chú ý đề khoảng thời gian về sau để không phải có những cái tên kỳ lạ như vậy nữa. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Đặt tên con   cư dân mạng  

Cùng chuyên mục