24h
Yeah1 News

Bí ẩn ngôi làng xuất hiện vào ban ngày nhưng biến mất khi đêm đến, nhà khoa học đưa ra 3 giả thuyết

Thứ ba, 20/06/2023 | 16:57 (GMT+7)

Theo đó, rất nhiều người khẳng định nhìn thấy ngôi làng này vào ban ngày nhưng cứ đến đêm thì ngôi làng sẽ biến mất tựa hư không.

Dù sa mạc được xem là một tuyệt tác đẹp của thiên nhiên nhưng vẫn có không ít những hiện tượng kỳ bí ở nơi này mà con người chưa lý giải được. Như câu chuyện về một ngôi làng kỳ bí dưới đây là một ví dụ. Theo đó, ở Dubai nổi tiếng có một ngôi làng trên sa mạc mà ban ngày, ai cũng có thể nhìn thấy nhưng hễ đến ban đêm thì sẽ biến mất không dấu vết.

Ngôi làng kỳ bí trên chính là ngôi làng Al Madam . Theo quan sát của nhiều người, ban ngày, ngôi làng này hoàn toàn không khác gì những ngôi làng khác. Có nhiều ngôi nhà san sát nhau, còn có thể thấy người dân trong làng là người bản địa, họ sống tự cung tự cấp và có những nét văn hoá đặc sắc của riêng mình.

Ngôi làng kỳ bí biến mất vào ban đêm.
Ngôi làng kỳ bí biến mất vào ban đêm.

Tuy nhiên, vào buổi tối, một cảnh tượng huyền ảo sẽ xuất hiện, cả ngôi làng như biến mất vào trong không khí, không để lại chút dấu vết nào. Khi chuyên gia tới tìm kiếm, họ chỉ thấy toàn là cát vàng. Cứ như thế, vào sáng hôm sau, ngôi làng lại hiện ra trước mắt mọi người như chưa từng biến mất.  

Nhiều nhà khoa học và chuyên gia cũng đã vào cuộc nhằm tìm cách lý giải về hiện tượng kỳ bí này. Đầu tiên, họ đưa ra giả thuyết là ngôi làng có thể đã bị nhấn chìm bởi cát lún. Theo các nhà khoa học, cát trong sa mạc rất nhiều và thường xuyên xảy ra hiện tượng sụt lún. Tuy nhiên, nhận định này đã bị bác bỏ bởi ở thời điểm ban ngày, ngôi làng dường như không hề bị ảnh hưởng hay nhấn chìm vì cát lún. 

Cận cảnh ngôi nhà sẽ biến mất vào ban đêm.
Cận cảnh ngôi nhà sẽ biến mất vào ban đêm.

Giả thuyết thứ 2 cho rằng hiện tượng này xảy ra do ảo ảnh. Họ cho rằng ở sa mạc, không khí nóng nhất gần bề mặt và mát dần lên theo độ cao (do bề mặt cát nóng với mặt biển lạnh), vì thế khi ánh sáng bị khúc xạ xuống phía dưới khiến cho chúng ta thấy ngôi làng bị biến mất. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng khả năng xuất hiện ảo ảnh thường xuyên như vậy chiếm phần trăm không ca, trong khi ai cũng nhìn thấy hiện tượng như thế nên giả thuyết này cũng rất khó được công nhận. 

Cuối cùng, một giả thuyết khả thi nhất đã được đưa ra. Theo đó, thực ra ngôi làng này trước đây từng là nơi sinh sống của bộ tộc Al Kutbii . Do tài nguyên bị khai thác quá mức nên môi trường cũng bị tàn phá nghiêm trọng, dần dần sa mạc và cát đã xâm chiếm ngôi làng khiến cho họ phải rời đi. 

Đến nay ngôi làng này vẫn là một bí ẩn.
Đến nay ngôi làng này vẫn là một bí ẩn.

Do không còn người sống ở đây, các căn nhà đều trống nên các cồn cát dưới sự tác động của gió cứ liên tục bị thổi vào và vùi lấp chúng, khiến chúng biến mất vào ban đêm. Chỉ khi tới sáng, gió tiếp tục thổi liên tục nên cát đã được di chuyển bớt tới nơi khác và ngôi làng xuất hiện trở lại.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ngôi làng   bí ẩn   biến mất   Sa Mạc  

Cùng chuyên mục