24h
Yeah1 News

Bí ẩn loài "hoa Phật" 3000 năm mới nở 1 lần nhưng lại mọc đầy ở Việt Nam?

Thứ năm, 05/10/2023 | 10:26 (GMT+7)

Thông tin về loài hoa ưu đàm "3000 năm mới nở 1 lần" đã khiến nhiều người không khỏi xôn xao bàn tán.

Với những người tìm hiểu về Phật giáo thì có lẽ không còn xa lạ với một loài hoa đặc biệt mang tên hoa ưu đàm. Loài hoa này còn có tên gọi khác là hoa ưu đàm bát la, hoa ưu đàm bà la hoa hay hoa ô đàm. Hoa ưu đàm được biết đến với hình ảnh như những chiếc chuông nhỏ li ti, mỏng manh, có màu trắng và hương thơm nhẹ nhàng.

Hoa ưu đàm được cho là loài hoa cao quý
Hoa ưu đàm được cho là loài hoa cao quý

Với những người theo quan niệm nhà Phật, hoa ưu đàm được tin là đã xuất hiện cùng Đức Phật từ khoảng 3000 năm trước. Loài hoa này vì thế mang ý nghĩa vô cùng cao quý, tượng trưng cho sự tinh khiết, trong sạch của con người. 

Tương truyền rằng hoa ưu đàm 3.000 năm mới nở một lần. Mỗi lần nó xuất hiện có nghĩa là điều may mắn, tốt lành đang sắp đến. Ngoài ra, hoa ưu đàm cũng là dấu hiệu cho thấy Đức Như Lai hay Pháp Luân Thánh Vương (Di Lặc) xuất hiện trên nhân gian. Người nhìn thấy được hoa ưu đàm nở được cho là người rất may mắn, phải rất có duyên với Phật giáo và có đức tin với tôn giáo này. 

Hoa ưu đàm mọc trên tượng Phật
Hoa ưu đàm mọc trên tượng Phật

Hoa ưu đàm đã từng được phát hiện ở nhiều nơi tại châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia... Đến năm 2012, hoa ưu đàm lần đầu được thấy ở Việt Nam, cụ thể là tại Hải Phòng. Sau đó, loài hoa này được cho là xuất hiện thêm ở rất nhiều nơi khác như Phú Yên, Quảng Nam, khi lại Nam Định, Thái Nguyên, có lúc là cả TP.HCM… Nhưng nơi nó mọc không chỉ là tượng Phật mà còn là thanh sắt, khung cửa sổ, cửa nhôm…

Bí ẩn loài 'hoa Phật' 3000 năm mới nở 1 lần nhưng lại mọc đầy ở Việt Nam? - ảnh 3
Hoa ưu đàm được phát hiện mọc ở nhiều nơi khác nhau.
Hoa ưu đàm được phát hiện mọc ở nhiều nơi khác nhau.

Các nhà khoa học chuyên ngành vi sinh cũng đưa ra góc nhìn khoa học về hiện tượng này. Hoa ưu đàm được cho là không hề cao siêu. Họ cho rằng, hoa ưu đàm là nấm nhầy, nấm mốc hay một loại nấm nào đó. Việc hoa ưu đàm xuất hiện trên các vật liệu như đồng, nhôm có thể là vì phản ứng hóa học “nhôm mọc lông tơ” (phản ứng giữa nhôm với ô xy) nên có thể dễ bắt gặp ở nhiều nơi.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: hoa ưu đàm   hoa Phật   đạo phật  

Cùng chuyên mục