24h
Yeah1 News

Bảo tháp của Phật giáo 700 năm nổi lên giữa sông Mekong, người dân ồ ạt đến xem cảnh "tâm linh"

Thứ tư, 15/03/2023 | 16:48 (GMT+7)

Thông tin bảo tháp đã có lịch sử khoảng 700 năm tuổi bất ngờ nổi lên trên sông Mekong đã thành một hiện tượng lạ được nhiều người quan tâm.

Theo đó, tờ The Nation đưa tin tại Thái Lan đã phát hiện một hiện tượng lạ khi một công trình tôn giáo đã hàng trăm năm tuổi nổi lên trên sông Mekong. Thế nên vào dịp cuối tuần vừa qua, rất đông du khách đã đổ xô về tỉnh Nong Khai, phía đông bắc Thái Lan, để tận mắt chiêm ngưỡng bảo tháp Phra That Klang Nam.

Bảo tháp của Phật giáo 700 năm nổi lên giữa sông Mekong, người dân ồ ạt đến xem cảnh 'tâm linh' - ảnh 1

Đáng nói, theo biên niên sử Phật giáo truyền thống Urangkhathat (Phrathat Phanom), bảo tháp Phra That Klang Nam được cho là nơi lưu giữ xương của Đức Phật. Hiện tượng bảo tháp nổi lên sau thời gian dài đằng đẵng vì thế đã thu hút sự quan tâm lớn của người dân và đặc biệt là các tín đồ Phật giáo.

Song thực tế, đây không hẳn là hiện tượng "tâm linh" hay không thể lý giải được. Bảo tháp chỉ nổi lên đơn giản do mực nước sông xuống thấp. Trước đó, công trình tôn giáo này được cho là xây dựng cách đây khoảng 700 năm trên bờ sông Mekong. Đến năm 1847, bảo tháp đổ xuống sông và ngập hoàn toàn dưới mặt nước. 

Bảo tháp của Phật giáo 700 năm nổi lên giữa sông Mekong, người dân ồ ạt đến xem cảnh 'tâm linh' - ảnh 2

Cho đến những ngày gần đây, mực nước sông Mekong xuống thấp nên bảo tháp đã nổi lên. Điều này càng khiến các tín đồ không quản ngại đường xa tìm đến đây. Một số người còn đi dọc bờ sông, thậm chí ngồi thuyền ra tận nơi để tiếp cận gần công trình hơn. Mực nước sông rút xuống cho thấy sự xói mòn đang diễn ra ở cấu trúc cổ xưa. Dòng chảy sông Mekong đang dần bào mòn lớp đá bên ngoài của công trình.

Ảnh minh hoa
Ảnh minh hoa

Liên quan đến bảo tháp quý giá mang giá trị lịch sử lẫn văn hóa này, tổng cục Du lịch Thái Lan từng tiến hành một cuộc khảo sát tại bảo tháp và cho biết, công trình có hình vuông nhưng đã bị vỡ thành 3 phần. Dựa trên sự tương đồng với các ngôi đền và công trình cùng thời, kết quả khảo sát cho thấy, Phra That Klang Nam được xây từ thế kỷ XV.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: phật giáo   đạo phật   bảo tháp  

Cùng chuyên mục