24h
Yeah1 News

6 thiết bị trong nhà ngốn điện hơn cả điều hòa, khi sử dụng bạn đừng quên điều này để giảm hóa đơn điện

Thứ hai, 22/05/2023 | 21:03 (GMT+7)

Bên cạnh điều hòa, tủ lạnh thì trong nhà vẫn còn 6 thiết bị có khả năng tiêu tốn điện không hề thua kém. Bạn đã biết chưa?

Những thiết bị tích hợp hiển thị thời gian

Trong xã hội hiện đại ngày nay, đa số các gia đình đều sử dụng những thiết bị có màn hình hiển thị thời gian như: máy giặt, lò vi sóng, lò nướng, bếp từ,... Đây cũng đều là những vật dụng thiết yếu, không thể thiếu trong hầu hết các gia đình.

Tuy nhiên, chính những chiếc màn hình “nhỏ xíu” này lại có khả năng tiêu tốn tới 108W điện trong vòng 24 tiếng. Ngoài chức năng hiện thời gian ra, nó còn giữ sự kết nối tới toàn bộ hệ thống của thiết bị. Thời gian cắm điện kéo dài càng lâu thì điện năng để sử dụng càng tăng cao, dễ gây lãng phí. Vì thế nên những thiết bị có hiển thị thời gian luôn đứng đầu trong danh sách ngốn điện số 1. 

Nồi cơm điện

6 thiết bị trong nhà ngốn điện hơn cả điều hòa, khi sử dụng bạn đừng quên điều này để giảm hóa đơn điện - ảnh 1

Khi nấu cơm xong thì không nên để phích cắm lâu sẽ gây tiêu tốn điện

Một trong những vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình ngày nay chính là nồi cơm điện. Tuy nhiên, đây cũng là thiết bị âm thầm ngốn điện mà bạn dễ dàng lơ là bỏ qua. 

Vì công việc bận rộn nên nhiều người sẽ cắm cơm rất sớm, sau khi cơm chính vẫn sẽ để nguyên với mục đích giữ ấm. Tuy nhiên, việc làm tưởng chừng đơn giản này lại gây tiêu tốn điện năng rất lớn. Bởi thời gian cắm điện kéo dài càng lâu thì điện năng để hâm nóng cơm cũng sẽ càng tăng cao, dễ gây lãng phí.

Thông thường, một chiếc nồi cơm điện có dung tích khoảng 1,2 lít sẽ có công suất tương đương 350-400W. Nếu hoạt động hai giờ đồng hồ, trung bình nó sẽ tiêu thụ khoảng 0.75 ký điện. Đối với nồi cơm có dung tích lớn hơn thì mức tiêu thụ điện năng cũng sẽ cao hơn.

Tivi

Cũng giống như nồi cơm điện, tivi là thiết bị hầu như nhà nào cũng có và còn được sử dụng rất thường xuyên. Tuy nhiên, một điều không phải ai cũng biết là ngoài lượng điện ở màn hình khi bật, thì lượng nhiệt tỏa ra từ tivi cũng gây hao mòn điện một cách đáng kể.

Do thói quen dùng nút Power trên điều khiển để tắt tivi, khi đấy bộ điều khiển truyền hình kỹ thuật số vẫn kết nối với nguồn điện sau đó tiếp tục hoạt động ngầm mà không hề tắt hẳn. Thậm chí, khi ở trong trạng thái không hoạt động thì chiếc TV được cắm điện cũng khiến gia đình bạn tiêu tốn khoảng 500.000 đồng tiền điện một năm.

6 thiết bị trong nhà ngốn điện hơn cả điều hòa, khi sử dụng bạn đừng quên điều này để giảm hóa đơn điện - ảnh 2

thay vì chỉ ấn nút Power, bạn nên rút luôn phích cắm Tivi để tiết kiệm điện

Bàn là (bàn ủi)

Một thiết bị khác cũng có mặt trong danh sách ngốn điện đáng kể chính là bàn ủi. Dù có ngoại hình nhỏ bé nhưng một chiếc bàn ủi lại có công suất cao bằng cả một chiếc máy lạnh 750 W.

Nếu như trong gia đình bạn sử dụng bàn là vào khoảng 10 giờ/tuần. Thì điện năng tiêu thụ có thể lên đến 30 kWh. Vì vậy để tiết kiệm điện các bạn nên ít sử dụng bàn ủi trong gia đình.

Quạt lạnh

Quạt lạnh cũng được xem là một thiết bị cần thiết trong mỗi gia đình. Đặc biệt là vào những ngày hè nắng nóng, tuần suất sử dụng quạt lạnh cũng sẽ tăng lên đáng kể. 

Thông thường một chiếc quạt lạnh sẽ có công suất rất lớn, khoảng từ 80W-200W. Thêm nữa, quạt lạnh không có khả năng tự ngắt như điều hòa nên nếu bật quạt điện 6 giờ mỗi ngày thì lượng điện năng tiêu thụ sẽ vào khoảng 0.48 kWh-1.2 kWh. 

Khả năng làm mát của quạt lạnh không bằng điều hòa nên dễ gây cảm giác bức bối, khó chịu cho người sử dụng. Vì thế nên nếu bạn muốn một thiết bị làm mát nhanh chóng, tiết kiệm điện cho những ngày nắng nóng thì quạt lạnh không phải là phương án lựa chọn tối ưu.

6 thiết bị trong nhà ngốn điện hơn cả điều hòa, khi sử dụng bạn đừng quên điều này để giảm hóa đơn điện - ảnh 3

Những chiếc quạt lạnh là vật dụng không thể thiếu trong ngày nắng

Tủ lạnh

Nếu như những thiết bị khác sẽ có lúc sử dụng và lúc không thì tủ lạnh gần như được bật xuyên suốt và không hề nghỉ ngơi. Vì thế nên đây có có thể coi là thiết bị tiêu thụ điện năng lớn nhất trong gia đình và là thiết bị 'ngốn tiền' bậc nhất.

Đối với một chiếc tủ lạnh có dung tích cỡ nhỏ là 150 lít, công suất từ 100-150 W thì sẽ tiêu hao khoảng 4 kWh đến 5 kWh/ngày. Nếu được sử dụng nhiều thì chiếc tủ lạnh có thể gây tốn điện hơn nữa.

Việc mở tủ lạnh ra vào nhiều lần trong ngày khiến máy phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến lượng điện tiêu thụ tăng vù vù. Đối với những chiếc tủ lạnh có công suất, kích cỡ lớn hơn, tiêu thụ nhiều điện năng hơn khoảng 6 ký điện mỗi ngày. Đây thực tế là một công suất không hề nhỏ đối với thiết bị điện trong gia đình. Hóa đơn tiền điện cũng từ đó mà tăng lên chóng mặt. 

6 thiết bị trong nhà ngốn điện hơn cả điều hòa, khi sử dụng bạn đừng quên điều này để giảm hóa đơn điện - ảnh 4

Tủ lạnh là thiết bị ngốn điện hàng đầu trong nhà

Có thể thấy, những vật dụng này đều thiết yếu trong quá trình sinh hoạt của mỗi gia đình. Vì thế nên nếu muốn hạn chế sử dụng thì thật sự là việc rất khó. Thao vào đó, nếu như bạn chú ý rút phích cắm điện ngay sau khi sử dụng, đừng để lâu thì cũng sẽ giúp giảm đi một lượng điện năng tiêu thụ đáng kể. Từ đó mà hóa đơn tiền điển của gia đình bạn cũng sẽ dễ thở hơn. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: thiết bị điện   tủ lạnh  

Cùng chuyên mục