24h
Yeah1 News

3 ngành nghề hưởng lợi nhất khi AI phát triển: Vừa ít tốn thời gian, thù lao 2-3 triệu/giờ

Thứ năm, 03/08/2023 | 09:43 (GMT+7)

Trong khi nhiều ngành nghề có nguy cơ bị AI thay thế trong tương lai thì 3 ngành nghề dưới đây lại được hưởng lợi nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Những năm gần đây, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (hay còn gọi là AI) mang lại nhiều giải pháp tối ưu cho cuộc sống của con người. Đặc biệt là thời kỳ Covid-19 và giai đoạn khắc phục hậu quả của đại dịch trên toàn thế giới, công nghệ AI được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề

Tuy nhiên, vì sự phát triển quá nhanh của trí tuệ nhân tạo, nhiều chuyên gia lo ngại trong tương lai không xa, nhiều ngành nghề sẽ có nguy cơ biến mất và bị thay thế bởi công nghệ máy móc. Bên cạnh những lo ngại kể trên, các chuyên gia cũng tiết lộ không ít các ngành nghề mới sẽ xuất hiện và được hưởng lợi từ AI.

Dưới đây là 3 ngành nghề được xem là hưởng lợi lớn nhất từ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo:

1. Đại lý du lịch

Theo chia sẻ của Nicole Cueto - một nhà tư vấn về quan hệ công chúng tại New York (Mỹ) cho biết, cô kiếm thêm thu nhập bằng công việc lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ du lịch từ đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, lên lịch trình cụ thể của chuyến đi cũng như một số khuyến cáo khác cho khách hàng. Cô gọi công việc của mình như một đại lý du lịch và Nicole có thể kiếm lời từ tiền hoa hồng.

Nicole sẽ viết những kế hoạch du lịch mà mình đề xuất, tạo hồ sơ trên nền tảng đại lý du lịch Fora. Mỗi lần có khách hàng đặt khách sạn hoặc bất kỳ dịch vụ du lịch nào thông qua đề xuất của cô thì cô sẽ nhận được tiền hoa hồng.

Nhiều người kiếm tiền nhờ viết kế hoạch du lịch, giới thiệu các dịch vụ khách sạn, vui chơi và hưởng tiền hoa hồng từ đó
Nhiều người kiếm tiền nhờ viết kế hoạch du lịch, giới thiệu các dịch vụ khách sạn, vui chơi và hưởng tiền hoa hồng từ đó

Để lên kế hoạch đến những nơi cô ít đến hoặc chưa từng du lịch, Nicole dùng đến sự trợ giúp của công nghệ AI như ChatGPT để đề ra một lịch trình cụ thể. Sau đó cô sẽ đến địa điểm ấy để kiểm tra lại có đúng như AI đã nêu ra hay không. Nicole nói: "Tôi đã đến Paris hàng ngàn lần nhưng nếu có ai muốn khám phá chiều sâu của Paris dưới góc nhìn cổ điển, tôi sẽ không biết giới thiệu thế nào".

Công việc của Nicole không quá dễ nhưng cũng không quá khó. Kể từ tháng 1/2023 khi bắt đầu mô hình này, cô đã kiếm được 670 USD mỗi tháng (16 triệu đồng) mà chỉ mất từ 10-20 giờ mỗi tuần.

2. Trợ lý sáng tạo nội dung

Nhờ trí tuệ nhân tạo, một số công việc mới đã được tạo ra. Nhiều công ty bắt đầu thuê nhân viên đảm nhận vị trí "trợ lý sáng tạo nội dung bán thời gian". Nhiệm vụ chính của họ là tạo blog, bản tin cũng như các bài đăng trên mạng xã hội bằng chatbot rồi đo lường kết quả. Thu nhập của công việc này dao động từ 20-100 USD/giờ (500 ngàn đến 2,3 triệu đồng).

Trợ lý sáng tạo nội dung có công việc khá đơn giản nhưng hưởng lương không thấp
Trợ lý sáng tạo nội dung có công việc khá đơn giản nhưng hưởng lương không thấp

Một nhà sáng lập công ty tư vấn doanh nghiệp BoldHaus - Angelique Rewers cho biết: "Bạn có thể sao chép và dán bản ghi của một bài phát biểu, đặt lệnh biến bài phát biểu đó thành blog dài 700 từ". Đây là công việc phụ hỗ trợ AI trong khâu sáng tạo nội dung.

Nguyên nhân là do một số nội dung từ ChatGPT khô cứng và giả tạo so với sự tiếp nhận của con người. Chính vì vậy, người "trợ lý" phải làm sao để những nội dung tổng hợp từ AI "đảm bảo không phải là goddledygook (những lời nói nghe cao siêu nhưng khó hiểu)".

3. Nghệ sĩ

Không thể phủ nhận nhờ AI mà nhiều người làm ở các ngành nghề vừa tiết kiệm thời gian, vừa đầu tư lợi nhuận trong tương lai. Câu chuyện của đầu bếp ẩm thực cao cấp Audet tiết lộ, anh phát hiện mình có sở trường chụp ảnh nghệ thuật khi đang dạy lớp "Nghệ thuật làm bánh" tại một trường đại học ở Canada.

Những người làm về nghệ thuật có thể phát triển các kỹ năng phụ khác trong tương lai nhờ AI
Những người làm về nghệ thuật có thể phát triển các kỹ năng phụ khác trong tương lai nhờ AI

Sau này, vị đầu bếp trên biến công việc phụ này thành hợp đồng biểu diễn toàn thời gian từ năm 2020. Trong quá trình đó, anh thường xuyên sử dụng AI để tạo email và xây dựng các biểu mẫu kinh doanh. Mặc dù trong thời gian ngắn, Audet vẫn chưa tạo ra được nhiều lợi nhuận từ công việc này. Thế nhưng về lâu dài, những kỹ năng đó mang lại số tiền lớn cho anh, nhất là khi công nghệ ngày càng phát triển.

Những nghệ sĩ làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật như nhiếp ảnh gia, đạo diễn, nhạc sĩ... đều có thể phát triển các kỹ năng phụ thông qua sự phát triển của trí tuệ nhân tạo hỗ trợ đắc lực trong cuộc sống.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục