24h
Yeah1 News

3 bước lấy lại tiền nhanh chóng khi không may chuyển nhầm tiền cho người lạ

Thứ năm, 23/03/2023 | 16:20 (GMT+7)

Nếu không may chuyển nhầm tiền cho người lạ, bạn hãy bình tĩnh thực hiện theo các bước sau đây nhé.

Việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người lạ không phải là điều hiếm thấy. Khi gặp phải tình huống này, nhiều người thường rất lo lắng, không biết phải xử lý ra sao. Với nhiều người không biết cách xử lý, họ chấp nhận việc mình bị mất tiền oan.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc chuyển tiền nhầm hoặc sai tài khoản hoàn toàn có thể lấy lại được, tuy nhiên, cần mất một chút thời gian. Quy trình xử lý trong trường hợp gửi nhầm hoặc gửi sai tài khoản đều đã được Ngân hàng Nhà nước và Luật pháp quy định rõ ràng.

3 bước lấy lại tiền nhanh chóng khi không may chuyển nhầm tiền cho người lạ - ảnh 1

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 36 của Thông tư 23/2010 về việc xử lý sai sót tại đơn vị nhận lệnh thì trong trường hợp lệnh thanh toán của khách hàng bị sai địa chỉ nhận (tức là lệnh thanh toán được xác định là chuyển đúng đơn bị nhận lệnh nhưng địa chỉ nhận đến không có người nhận lệnh hoặc xác định người nhận lệnh không mở tài khoản ở ngân hàng đó mà ở ngân hàng khác, sai tên khách hàng, sai số hiệu của tài khoản hoặc đúng số hiệu nhưng sai tên, ký hiệu loại nghiệp vụ hay ký hiệu chứng từ) thì được xử lý theo các bước như sau:

Bước 1: Lập tức liên hệ với ngân hàng

Việc đầu tiên mà bạn cần làm khi phát hiện mình đã chuyển nhầm tiền vào một tài khoản khác đó là thông báo với ngân hàng về sự cố mình gặp phải. Trong trường hợp này, bạn không nên thông báo bằng điện thoại mà nên ra trực tiếp ngân hàng để được hỗ trợ cụ thể và nhanh nhất.

Bước 2: Cung cấp đầy đủ thông tin giao dịch chuyển nhầm cho ngân hàng

Các thông tin bạn cần cung cấp cho ngân hàng bao gồm số căn cước công dân, thẻ ngân hàng, chứng từ chuyển tiền nhầm, thời gian, số tiền, nội dung chuyển tiền để được hỗ trợ.

Bước 3: Ngân hàng xử lý  

Dựa vào các thông tin mà bạn đã cung cấp, ngân hàng sẽ kiểm tra lại giao dịch mà bạn đã thực hiện. Sau khi xác nhận thông tin là đúng, ngân hàng sẽ xử lý như sau:

  • Số tài khoản cùng ngân hàng:

Ngân hàng thông báo cho chủ tài khoản được chuyển tiền biết về giao dịch nhầm và tiến hành phong toả tài khoản đó, chuyển trả lại số tiền cho bạn nếu trong tài khoản vẫn còn tiền.

3 bước lấy lại tiền nhanh chóng khi không may chuyển nhầm tiền cho người lạ - ảnh 2

Trong trường hợp số tiền gửi nhầm đã bị rút ra, ngân hàng sẽ yêu cầu chủ tài khoản này trả lại tiền. Nếu chủ tài khoản đã nhận tiền chuyển nhầm nhưng vẫn nhất quyết không chịu trả lại, ngân hàng sẽ báo cho khách hàng, tiến hành khởi kiện theo quy định của pháp luật.

  • Số tài khoản khác ngân hàng:

Trong trường hợp bạn chuyển nhầm cho tài khoản khác không cùng ngân hàng. Ngân hàng sẽ nơi bạn mở tài khoản sẽ tiến hành liên hệ với ngân hàng bên kia, yêu cầu hỗ trợ liên hệ với chủ tài khoản nhận tiền và thực hiện các bước như ở trên. Tương tự, bạn cũng có thể khởi kiện nếu chủ tài khoản nhận tiền chuyển nhầm không chịu trả lại.

3 bước lấy lại tiền nhanh chóng khi không may chuyển nhầm tiền cho người lạ - ảnh 3

Về thời gian giải quyết giao dịch chuyển nhầm, thông thường, nếu chủ tài khoản nhận tiền chuyển nhầm có thiện chí thì chỉ cần sau 5 - 7 ngày làm việc, bạn đã có thể nhận lại số tiền của mình rồi. Ngược lại, nếu chủ tài khoản nhận nhầm không chịu trả lại tiền mà phải khởi kiện theo quy định của pháp luật thì thời gian nhận lại tiền có thể sẽ lâu hơn, có thể mất từ vài tuần cho đến vài tháng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: chuyển nhầm tiền  

Cùng chuyên mục