24h
Yeah1 News

Vị Tiến sĩ Việt Nam phát hiện ra loài động vật mới chỉ có ở nước ta, được đặt theo tên một trường đại học

Thứ sáu, 06/10/2023 | 19:56 (GMT+7)

Một Tiến sĩ người Việt Nam đã phát hiện ra loài chuồn chuồn mới độc đáo, đồng thời đặt tên loài này theo tên của trường đại học mà ông đang làm việc.

Việt Nam được xem là một trong số 15 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất trên thế giới khi liên tục ghi nhận các loài sinh vật mới. Trong thời kỳ từ năm 2007 đến 2017, số lượng loài chuồn chuồn đã tăng từ 235 lên 400 loài. Điều này đã dẫn đến việc phát hiện nhiều loài chuồn chuồn mới trên toàn cầu, và những loài này thường được đặt tên khoa học để tôn vinh đất nước Việt Nam.

Vào năm 2017, Tiến sĩ Phan Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu côn trùng và ký sinh trùng tại Trường Đại học Duy Tân đã phát hiện ra một loài chuồn chuồn mới tại Vườn Quốc gia Chư Mom Rây, tỉnh Kon Tum, Việt Nam. Phát hiện này được công bố trong tạp chí Biotaxa 10.11646/zootaxa.4324.1.12. Đặc biệt, loài chuồn chuồn này được đặt theo tên của trường Đại học Duy Tân, nơi Tiến sĩ Phan Quốc Toản đang làm việc. Loài này có tên khoa học là Coeliccia duytan Phan, 2017 và chỉ mới được phát hiện ở Vườn Quốc gia Chư Mom Rây, tỉnh Kontum.

Loài chuồn chuồn được tiến sĩ Phan Quốc Toản phát hiện vào năm 2017
Loài chuồn chuồn được tiến sĩ Phan Quốc Toản phát hiện vào năm 2017

Sinh Vật Việt Nam đã mô tả loài chuồn chuồn mới này như sau: "Con đực của loài chuồn chuồn duy tân Coeliccia duytan Phan, 2017 và loài Coeliccia hayashii Phan &amp ; Kompier , 2016 (cũng do ông phát hiện đầu năm 2016) có cùng chung đặc điểm phần ngực chính (synthorax ) có một đốm phấn lớn màu trắng hình chữ nhật. Đây là đặc điểm giúp phân biệt hai loài C. duytan và C. hayashii với tất cả các loài khác trong giống này. Loài C. duytan có thể dễ dàng phân biệt với loài C. hayashii ở những đặc điểm sai khác về vân ngực, cấu tạo phần phụ sinh dục đực (anal appendages) và cấu tạo cơ quan sinh dục đực (penis). Con cái của loài C. duytan cũng có thể dễ dàng phân biệt bằng cấu tạo của tấm sau của phần ngực trước (prothorax) rất phức tạp".

Vị Tiến sĩ Việt Nam phát hiện ra loài động vật mới chỉ có ở nước ta, được đặt theo tên một trường đại học - ảnh 2
Loài chuồn chuồn này được đặt theo tên một trường đại học ở Đà Nẵng là Duy Tân
Loài chuồn chuồn này được đặt theo tên một trường đại học ở Đà Nẵng là Duy Tân

Việc đặt tên loài mới dựa trên tên của người nổi tiếng hoặc địa danh đã trở thành một thực tế phổ biến trong lĩnh vực khoa học, nhằm tôn vinh và tri ân những cá nhân và địa điểm có tầm quan trọng. Tiến sĩ Phan Quốc Toản, người từng hoàn thành khóa học tiến sĩ về côn trùng học tại Nhật Bản, đã sáng lập Trung tâm Nghiên cứu côn trùng và ký sinh trùng tại Đại học Duy Tân, nơi ông có thể theo đuổi đam mê nghiên cứu côn trùng. Trong vài năm gần đây, Tiến sĩ Phan Quốc Toản và đồng nghiệp của ông đã phát hiện và công bố nhiều loài chuồn chuồn mới trong nhóm chuồn chuồn kim thông qua việc thu thập dữ liệu từ các vườn quốc gia, khu bảo tồn và rừng rậm tại Việt Nam. Nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học của Việt Nam và hỗ trợ công việc đánh giá bảo tồn loài cũng như nghiên cứu nguồn gốc và phân bố của các nhóm loài.

Tiến sĩ Phan Quốc Toản
Tiến sĩ Phan Quốc Toản
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục