24h
Yeah1 News

Lưng ghế trên máy bay phải thẳng khi cất cánh và hạ cánh: Lý do vì sao?

Thứ hai, 16/10/2023 | 18:58 (GMT+7)

Yêu cầu ghế ngồi trên máy bay phải thẳng khi cất cánh và hạ cánh được quy định cụ thể trong luật liên bang nhằm đảm bảo sự an toàn.

Trong quá trình máy bay bắt đầu lăn bánh để cất cánh, các tiếp viên sẽ đi dọc lối đi để đảm bảo rằng lưng ghế của mọi hành khách đều đã được dựng thẳng đứng, ngay cả những người đang ngủ. Nhưng tại sao ngồi máy bay phải dựng thẳng ghế khi cất cánh và hạ cánh?

Lý do vì sao ghế máy bay phải thẳng khi máy bay cất cánh và hạ cánh? (Ảnh minh họa)
Lý do vì sao ghế máy bay phải thẳng khi máy bay cất cánh và hạ cánh? (Ảnh minh họa)

Stefanie Waldek, người phụ trách chuyên mục của tạp chí Travel+Leisure cho biết thực ra đây là một yêu cầu pháp lý.

Theo Tiêu đề 121 của Bộ luật Quy định Liên bang, máy bay không được cất cánh hoặc hạ cánh trừ khi lưng ghế của mỗi hành khách ở vị trí thẳng đứng.

Lý do đằng sau việc đưa điều khoản tưởng chừng như vô hại này vào luật liên bang rất đơn giản: đó là vì sự an toàn. Theo lời giải thích của cựu phi công Hans Mast, ghế được khóa ở vị trí thẳng đứng và vững chắc nhất, có khả năng chịu đựng mọi tác động có thể xảy ra. Khi ghế không được khóa ở vị trí thích hợp và bị nghiêng, trong trường hợp máy bay phải dừng đột ngột, có thể xảy ra tình huống ghế bị nghiêng về phía trước và dẫn đến việc hành khách bị văng ra ngoài. Ngược lại, trong trường hợp máy bay tăng tốc mạnh, có thể khiến ghế bị nghiêng về phía sau. Dan Bubb, một giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas, cũng thêm vào rằng quán tính của máy bay có thể làm thay đổi góc tựa lưng của ghế và gây áp lực không mong muốn lên đầu gối của hành khách phía sau.

Lưng ghế máy bay thẳng khi cất cánh và hạ cánh để đảm bảo sự an toàn (Ảnh minh họa)
Lưng ghế máy bay thẳng khi cất cánh và hạ cánh để đảm bảo sự an toàn (Ảnh minh họa)

Mast bổ sung rằng việc duy trì lưng ghế ở tư thế thẳng đứng cũng đảm bảo tính thông thoáng cho lối đi, giúp hành khách có thể sơ tán hiệu quả nếu xảy ra tình huống cần thiết. Đây là lý do tại sao những ghế gần lối thoát hiểm chỉ có thể ngả ra ở một góc hạn chế hoặc thậm chí không ngả ra. Trong trường hợp khẩn cấp xảy ra, những người ngồi trên ghế này có thể dễ quên hoặc không thể duỗi thẳng lưng ghế. Steve Daniel, một tiếp viên hàng không tại Montréal, đã chia sẻ rằng nếu ghế phía trước bị nghiêng, những người ngồi phía sau sẽ phải mất thời gian để rời khỏi ghế trong tình huống khẩn cấp. Trong tình huống này, mọi giây đều có ý nghĩa quan trọng.

Cất cánh và hạ cánh được coi là hai giai đoạn nguy hiểm nhất trong chuyến bay. Theo một nghiên cứu của Airbus, trong 20 năm qua, 75% tai nạn hàng không trên toàn thế giới đã xảy ra trong quá trình cất cánh, tiếp cận hoặc hạ cánh. Báo cáo nghiên cứu của Airbus chỉ ra rằng giai đoạn tiếp cận và hạ cánh đòi hỏi một mức độ phức tạp đáng kể, đặt ra những thách thức lớn đối với phi hành đoàn. Các yếu tố như điều hướng, thay đổi cấu trúc máy bay, liên lạc với kiểm soát không lưu, không phận tắc nghẽn và điều kiện thời tiết bất lợi đều đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn này.

Cất cánh và hạ cánh là 2 giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay (Ảnh minh họa)
Cất cánh và hạ cánh là 2 giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay (Ảnh minh họa)

Trong giai đoạn này, khối lượng công việc tăng cao và khả năng xảy ra tai nạn cũng tăng lên. Đồng thời, sự tương tác phức tạp của các yếu tố này có thể dẫn đến các tình huống nguy hiểm và tai nạn.

Ngoài việc đảm bảo việc đặt ghế về tư thế thẳng đứng trong quá trình cất cánh và hạ cánh, các tiếp viên hàng không sẽ yêu cầu hành khách sắp xếp và khóa bàn khay, đảm bảo rằng tất cả hành lý được cất gọn dưới ghế phía trước hoặc trong ngăn đựng hành lý ở phía trên và cũng đảm bảo các thiết bị có khả năng mở rộng, như màn hình máy tính trên chuyến bay, được đặt gọn gàng. Một lần nữa, điều quan trọng ở đây là sự an toàn. Daniel đã cho rằng bảo mật giống như một bản giao hưởng, bao gồm nhiều nốt nhạc nhỏ, và tất cả những chi tiết nhỏ này tổng hợp lại có thể có tác động lớn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ghế máy bay   máy bay  

Cùng chuyên mục