24h
Yeah1 News

Cây cầu độc nhất vô nhị ở Việt Nam được làm từ 2 sợi dây cáp để xe tải chạy qua

Thứ ba, 29/08/2023 | 19:49 (GMT+7)

Cây cầu dài nhất, đẹp nhất hay được đầu tư với chi phí khủng nhất bạn đã nghe nhiều rồi thế nhưng cây cầu được làm chỉ từ 2 sợi dây cáp để xe tải chạy qua thì ở Việt Nam mới có.

Theo đó, vào năm 1965, Trung tướng Đinh Đức Thiện lúc đó nắm cương vị là Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần được Bộ Quốc phòng cử sang Trung Quốc công tác. Tại đây, ông đã được tham quan một cây cầu đặc biệt của nước bạn. Gọi là cầu nhưng thực tế nó chỉ được làm từ dây cáp bắc từ núi này sang núi nọ. Cây cầu xuất hiện trong thời kỳ kháng chiến chống Nhật. 

Sau khi về nước, ông Đinh Đức Thiện đã đưa công trình mà mình nhìn thấy ở nước bạn đó trình lên Viện Kỹ thuật Giao thông. Nhiều đơn vị uy tín đã cùng nhau nghiên cứu, trong đó có cả 4 trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Và rồi cây cầu cáp đã chính thức xuất hiện ở chiến trường trên tuyến đường Trường Sơn nhằm phục vụ cho công tác vận tải trong thời kỳ chiến tranh.

Những cây cầu cáp được bắc từ núi này sang núi nọ để xe tải chạy qua (Ảnh tư liệu)
Những cây cầu cáp được bắc từ núi này sang núi nọ để xe tải chạy qua (Ảnh tư liệu)

Người đầu tiên thử nghiệm lái xe trên dây cáp là ông Nguyễn Trọng Quyến. Thời điểm đó, ông Quyến đang là giáo viên của khoa xe máy trường Sĩ quan hậu cần. Nơi họ thử nghiệm đầu tiên là khu vực cầu Diễn, trên 2 bờ sông Nhuệ.

Ông Quyến cũng chia sẻ với báo chí rằng, cây cầu cáp được thực hiện bằng cách đóng trụ bê tông xuống khoảng 5 – 6m rồi dùng tời buộc cáp. Cáp được sử dụng phải là loại to bằng cổ tay, được chăng từ bờ sông bên này sang bờ sông bên kia. Cáp cũng phải có độ võng nhất định do các kỹ sư tính toán kỹ lưỡng. Chiếc xe tải được ông Quyến lái đến từ Liên Xô, chạy bằng bánh puli trên cáp. Thoạt nhìn, mọi người sẽ thấy nó giống như một chiếc tàu hoả đang di chuyển trên đường ray. Những tưởng rằng, chiếc xe được chạy bằng bánh puli nên xe chỉ việc trượt là có thể di chuyển từ bên này sang bên kia bờ. Thế nhưng, vì cây cầu đánh võng rất ghê nên việc di chuyển tương đối khó khăn.

Đến tháng 6/1965, buổi thử nghiệm cuối cùng đã diễn ra ở Canh Diễn, cách cầu Diễn 1km trên sông Nhuệ. Lần này, buổi thử nghiệm còn có sự góp mặt của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giao thông lúc bấy giờ là ông Phan Trọng Tuệ, cùng các thành viên trong Hội đồng chính phủ, thủ trưởng các Bộ.

Cây cầu cáp có vai trò vô cùng quan trọng giúp vận chuyển trang thiết bị, quân tư trang từ hậu phương vào chiến trường (Ảnh tư liệu)
Cây cầu cáp có vai trò vô cùng quan trọng giúp vận chuyển trang thiết bị, quân tư trang từ hậu phương vào chiến trường (Ảnh tư liệu)

Tuy nhiên, ông Quyến và phụ xe chỉ đi được 1/4 quãng đường dây cáp thì nhận thấy điều bất ổn. Dù đã thấy cờ phất ra lệnh phải nhảy nhưng cả hai không nhảy kịp mà cùng xe rơi xuống sông. May mắn, cửa xe lúc này đóng kín nên nước chỉ phun vào từ từ chứ không tràn vào nhanh. Một lúc sau, khi mà áp suất cabin đã cân bằng với áp suất nước bên ngoài thì cả hai cùng đạp cửa bơi ra ngoài.

Lý do thất bại trong lần thử nghiệm đó là do trời mưa khiến do trụ bê tông bị lún, xe di chuyển lại gặp phải do, không chịu được tải trọng nên dây cáp bị chùng và rơi xuống nhanh.

Cuối cùng, cuộc thử nghiệm mang tính quyết định đã diễn ra vào ngày 11/11/1965. Cuộc thử nghiệm này đã thành công mỹ mãn. Chính phủ quyết định cho lắp đặt cầu dây cáp để ô tô chạy bằng puli đi qua. Cây cầu dây cáp đầu tiên ở Việt Nam nằm ở Km 0 (thuộc địa phận Đắc Krông, Quảng Trị). Sau đó, nhiều cây cầu tương tự cũng lần lượt xuất hiện trên khắp tuyến đường Trường Sơn giúp cho quá trình vận chuyển trang thiết bị, quân tư trang từ hậu phương vào chiến trường được thuận lợi hơn. Sau này, khi nhắc về những cây cầu cáp hay những chuyến xe tải di chuyển trên dây ở Việt Nam, quốc tế vẫn không khỏi ngả mũ thán phục.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục