24h
Yeah1 News

Bí ẩn về ngôi nhà cổ xây trên đầm lầy nhưng không hề bị sụt lún bào mòn hơn 100 năm?

Thứ năm, 15/06/2023 | 18:52 (GMT+7)

Khu nhà cổ với những bức tường bao quanh bằng đá được xây dựng gần 100 năm nhưng không có dấu hiệu sụt lún khiến nhiều người tò mò.

Tại Trung Quốc có khu nhà cổ nổi tiếng tồn tại hơn 100 được cư dân mạng gọi là nhà cổ An Trinh nằm ở Vĩnh An, Phúc Kiến. Sử sách cho biết đây từng là nơi sinh sống của gia tộc họ Trì xây dựng (1885 -1899). Khu nhà cổ có tổng diện tích 10.000 m2 với 360 phòng, trong đó có 12 phòng bếp và 5 miệng giếng nên có thể phục vụ cho 1.000 người đến sinh sống. Nhiều người khi đến đây cho biết, nếu mỗi ngày ở một phòng thì có khi sẽ mất khoảng 1 năm để có thể ở hết khu nhà này.

Ngôi nhà cổ xây trên đầm lầy nhưng không hề bị sụt lún bào mòn hơn 100 năm?
Ngôi nhà cổ xây trên đầm lầy nhưng không hề bị sụt lún bào mòn hơn 100 năm?

Với lịch sử gần 100 năm kiên cố, ít ai biết được rằng khu nhà cổ với 2/3 tường thành được làm với hơn 10.000 tấn đất đá lại được xây dựng trên đầm lầy. Thậm chí, trải qua hơn trăm năm, không hề xuất dấu tích của sự sụt lún hay bào mòn. Chính vì lẽ đó, nhiều người thắc mắc liệu kỹ thuật xây dựng đỉnh cao như thế nào mà ngôi nhà vẫn hoàn toàn khiên cố trường tồn với thời gian đến thế.

Khu nhà cổ với phần tường làm bằng đá.
Khu nhà cổ với phần tường làm bằng đá.

Lý giải nguyên nhân trên, các chuyên gia khảo cổ nhiều năm nghiên cứu đã đưa ra phân tích, người xưa quan niệm gỗ cây tùng khi ngâm trong nước càng lâu càng cứng. Do đó, họ dùng gỗ cây tùng xây nền nhà giúp chắc chắn, chống sự mục nát. Khi xây dựng công trình nhà cổ, người xưa đã sử dụng số lượng lớn gỗ tùng lát dưới nền nhà với tổng cộng 18 lớp. Sau đó, họ cho đất và đá đổ lên trên đầm lầy để trở thành một mặt nền vững chắc hơn. Khu nhà vì vậy tồn tại lâu bền, không bị mục nát hơn 100 năm.

Bí ẩn về ngôi nhà cổ xây trên đầm lầy nhưng không hề bị sụt lún bào mòn hơn 100 năm? - ảnh 3
Dù tồn tại hơn 100 năm tuổi, thế nhưng khu nhà cổ không có dấu hiệu sụt lún.
Dù tồn tại hơn 100 năm tuổi, thế nhưng khu nhà cổ không có dấu hiệu sụt lún.
Góc nhìn trên cao của khu nhà cổ nổi tiếng An Trinh
Góc nhìn trên cao của khu nhà cổ nổi tiếng An Trinh

Bên cạnh đó, dù tồn tại hơn 100 năm tuổi, thế nhưng các căn phòng ở đây không hề xuất hiện mạng nhện hay ruồi nhặng vây quanh khiến nhiều người phải tò mò về hiện tượng bí ẩn này. Các chuyên gia lý giải không có hiện tượng bí ẩn nào xảy ra. Theo đó, vì công trình nằm ở khu vực có khí hậu nóng ẩm nên cứ vào khoảng mùa hè và mùa thu sẽ có rất nhiều dơi bay vào làm tổ. Dơi ăn sâu bọ, các côn trùng các loại chính vì vậy nhện sẽ không có cơ hội xuất hiện trong khu vực nhà cổ. Hiện tại, khu nhà cổ An Trinh là một trong những công trình nổi tiếng thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch ra vào mỗi năm tham quan.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục