24h
Yeah1 News

Cậu bé bốc gạch nuôi gia đình vẫn đỗ đại học, ra trường từ chối mức lương 3 tỷ/năm, cuộc sống hiện tại không ngờ

Thứ hai, 18/03/2024 | 22:23 (GMT+7)

Trong khi nhiều sinh viên phải đối mặt với vấn đề việc làm, nhưng Lâm Vạn Đông lại từ bỏ mức lương hơn 1 triệu nhân dân tệ (hơn 3 tỷ VND) mỗi năm để về quê làm việc.

Lâm Vạn Đông sinh năm 2001 trong một gia đình có gia cảnh khó khăn ở thành phố Tuyên Uy, tỉnh Vân Nam. Để nuôi 3 con ăn học, cả cha và mẹ của cậu đều đi làm thuê bên ngoài. Dù luôn chăm chỉ nhưng thu nhập của họ hầu như không đủ để cơm ăn áo mặc hàng ngày cho cả gia đình. 

Cuộc sống càng bế tắc khi cha của Lâm Vạn Đông bị chấn thương vùng lưng do một tai nạn. Mọi gánh nặng gia đình đều đè lên vai người mẹ, Lâm Vạn Đông không nỡ nhìn mẹ phải chịu khổ nên đã xin nghỉ học để đi làm kiếm tiền trang trải việc nhà. 

Mẹ Lâm Vạn Đông nhất quyết không đồng ý, bà nói với cậu rằng nếu còn nghĩ đến việc bỏ học đi làm nữa thì đừng gọi bà là mẹ. Lâm Vạn Đông thấy vậy đã âm thầm hạ quyết tâm phải học tập thật giỏi để không làm mẹ thất vọng.

Cậu bé bốc gạch nuôi gia đình vẫn đỗ đại học, ra trường từ chối mức lương 3 tỷ/năm, cuộc sống hiện tại không ngờ - ảnh 1

Chàng trai trẻ đi bốc gạch sau giờ học để kiếm tiền phụ giúp gia đình

Từ đó trở đi, những buổi được nghỉ học, Lâm Vạn Đông lại đến xin vào làm ở công trường trước đây cha mình bị thương. Dù trời nóng bức hay lạnh lẽo, cậu bé có thân hình gầy gò ấy vẫn chăm chỉ bốc gạch ở công trường. Mặc dù vừa học vừa làm nhưng điểm số của cậu ở lớp vẫn rất cao, luôn đứng trong top đầu. Vì vậy mẹ cậu cũng yên tâm cho cậu vừa đi học vừa đi làm thêm.

Ba ngày trước kỳ thi tuyển sinh đại học vào tháng 6/2019, nhà trường tạm nghỉ ba ngày để thí sinh thư giãn. Vào thời điểm quan trọng như vậy, Lâm Vạn Đông vẫn đến công trường để bốc gạch. Dù vậy nhưng khi kết quả được công bố, số điểm 713 của Lâm Vạn Đông khiến mọi người không khỏi bất ngờ. 

Ngày thư mời nhập học của Đại học Thanh Hoa được đưa đến, Lâm Vạn Đông chỉ khiêm tốn cảm ơn người đi thư một câu, đặt giấy báo nhập học xuống dưới cốc uống nước rồi lại vội vàng quay lại công trường bốc gạch.

Lâm Vạn Đông chia sẻ, lúc đó cậu thật sự không muốn đi học. Một là vì học phí quá cao, hai là vì cậu không yên tâm để một mình mẹ ở nhà chăm sóc hai em và người cha bị liệt. Cuối cùng mẹ phải thuyết phục Lâm Vạn Đông vì chỉ có đi học mới có thể giúp gia đình đổi đời.

Cậu bé bốc gạch nuôi gia đình vẫn đỗ đại học, ra trường từ chối mức lương 3 tỷ/năm, cuộc sống hiện tại không ngờ - ảnh 2

Dẫu vậy nhưng cậu vẫn xuất sắc đỗ vào Đại học Thanh Hoa

Cuối cùng, Lâm Vạn Đông cũng đồng ý nhập học vào Đại học Thanh Hoa. Giữa ngôi trường đầy những sinh viên tài năng, lực học của Lâm Vạn Đông vẫn thuộc hàng tốt nhất. Ngay năm thứ hai sau khi nhập học, cậu chuyển từ chuyên ngành điện tự động hóa sang chuyên ngành quản lý thông tin và hệ thống thông tin của học viện Kinh tế Quản lý thuộc Đại học Thanh Hoa. Năm 2023, Lâm Vạn Đông tốt nghiệp thành công tại Đại học Thanh Hoa.

Nhưng không ngờ Lâm Vạn Đông lại từ chối tất cả để về làm công chức ở quê nhà Vân Nam. Cậu đã đăng ký tham gia Kỳ tuyển chọn Định hướng tỉnh Vân Nam năm 2023 và được Văn phòng Ủy ban quận Đông Xuyên của thành phố Côn Minh chấp nhận với kết quả rất xuất sắc.

Trước khi tốt nghiệp, rất nhiều nhà tuyển dụng đã ngỏ lời mời với Lâm Vạn Đông. Có công ty còn không quan tâm việc cậu chỉ là một sinh viên mới tốt nghiệp, chưa có kinh nghiệm làm việc đã đưa ra mức lương 1 triệu nhân dân tệ một năm. 

Cậu bé bốc gạch nuôi gia đình vẫn đỗ đại học, ra trường từ chối mức lương 3 tỷ/năm, cuộc sống hiện tại không ngờ - ảnh 3

Từ chối mức lương 3 tỷ/năm, Lâm Vạn Đông sẵn sàng về quê làm công chức

Đối mặt với rất nhiều sự khó hiểu và nghi ngờ, Lâm Vạn Đông nói: "Không phải sinh viên Thanh Hoa nào cũng thích hợp để nghiên cứu khoa học. Tôi không có hứng thú nghiên cứu khoa học và không có tài năng để làm việc đó. Đối với tôi, làm công chức còn tốt hơn là làm việc trong một công ty hoặc nhà máy lớn."

Trở thành "cán bộ" ở quê nhà, Lâm Vạn Đông sẵn sàng dùng tài năng và tri thức của mình để giúp ích cho nơi đây. Lâm Vạn Đông phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Xuất thân từ một đứa trẻ sinh ra trong một ngôi làng miền núi, tôi rất tâm đắc một câu nói, đó chính là: kiến thức thay đổi vận mệnh. Vận mệnh trước mắt của tôi là một con đường chưa biết đích đến và hoàn toàn mới lạ, và tôi sẽ đưa gia đình mình đi trên con đường này, con đường hướng tới hạnh phúc."

Cậu bé bốc gạch nuôi gia đình vẫn đỗ đại học, ra trường từ chối mức lương 3 tỷ/năm, cuộc sống hiện tại không ngờ - ảnh 4

Chàng trai trẻ dốc hết sức mình để xây dựng quê hương

Như chúng ta đã biết, nguồn lực giáo dục hiện nay còn chưa đồng đều, những đứa trẻ miền núi phải nỗ lực ngày nhiều hơn nữa nếu muốn thay đổi vận mệnh của mình. Lâm Vạn Đông là người từng ở trong hoàn cảnh này, cậu biết trẻ em ở quê mình cần gì nhất, cậu muốn giúp đỡ cho các em và mở đường cho nhiều trẻ em có cơ hội được đi học như cậu ngày trước. Cậu muốn mang kinh nghiệm học tập về quê hương, dùng những kiến thức đã học ở trường đại học để xây dựng quê hương, thay đổi vận mệnh quê hương bằng những kiến thức tiên tiến.

Lâm Vạn Đông nói: "Con người phải biết cội nguồn của mình ở đâu để không lạc đường. Hãy tìm một vị trí phù hợp với mình, làm những việc có ích cho những người xung quanh, giúp đỡ người khác bằng giá trị của chính mình, chỉ có như vậy cuộc sống mới có giá trị hơn."

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục