24h
Yeah1 News

Câu hỏi Olympia áp dụng kiến thức lớp 2 nhưng nhiều người “ong não”, ai giải được trong 20 giây là thách thức

Thứ ba, 24/10/2023 | 10:44 (GMT+7)

Câu hỏi Olympia sử dụng kiến thức cấp 2 nhưng nhiều người đọc xong vẫn không hiểu đề bài nói gì, ai giải quyết trong vòng 20 giây là siêu đỉnh.

Sau nhiều năm, Đường Lên Đỉnh Olympia vẫn duy trì vị thế mạnh mẽ là cuộc thi kiến thức hấp dẫn hàng đầu cho học sinh trung học phổ thông. Sự thu hút này chủ yếu bắt nguồn từ sự đa dạng và độ khó của các câu hỏi mà chương trình đặt ra cho các thí sinh.

Trong trận chung kết lần thứ 21, có một câu hỏi trong bộ câu hỏi của thí sinh Hải An đã đặt ra một thách thức lớn, khiến nhiều người phải đau đầu. Câu hỏi đó có nội dung như sau: "Một học sinh viết lên bảng 10 số tự nhiên từ 1 đến 10 rồi chơi trò chơi sau: Mỗi lần học sinh đó xoá đi hai số a và b bất kỳ rồi viết lên bảng (a + b + 1). Hỏi sau 9 lần chơi liên tiếp thì trên bảng còn lại số nào".

Câu hỏi của nam sinh khiến nhiều người đau đầu
Câu hỏi của nam sinh khiến nhiều người đau đầu

Câu hỏi này thuộc phần thi "Về Đích" với mức điểm 30, đây là một trong những câu hỏi có độ khó cao nhất dành cho thí sinh Hải An. Trong phần này, nam sinh đến từ Hải An đã đáp án nhanh chóng chỉ trong vòng 1-2 giây. Tuy nhiên, đa số khán giả tại thời điểm đó vẫn chưa hiểu rõ đề bài đang nói gì.

Cách suy luận để giải được câu hỏi này được mô tả như sau:

"Xoá a, xoá b rồi viết lại số (a + b + 1) thì tổng sẽ tăng 1. Làm như thế 9 lần thì tổng sẽ tăng 9.

Tổng ban đầu của 10 số tự nhiên liên tiếp là: 1 + 2 + 3 + ... + 10 = 55, tăng thêm 9 sẽ thành 55 + 9 = 64 => Số cuối cùng là 64".

Theo đánh giá của nhiều người xem, bài toán này thực sự chỉ đòi hỏi kỹ năng tính toán của học sinh lớp 2. Tuy nhiên, do cách đặt câu hỏi phức tạp cùng với áp lực phải suy nghĩ trong vòng 20 giây trong trận chung kết, câu hỏi này vẫn khá khó để giải quyết một cách nhanh chóng và chính xác.

Các câu hỏi trong Đường lên Đỉnh Olympia cho thấy chương trình này không chỉ là một cuộc thi trí tuệ dành cho các bạn học sinh, mà còn là một trải nghiệm giải trí thú vị khuyến khích khả năng tư duy của người xem.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục