24h
Yeah1 News

Những trường Đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn năm 2023, cao nhất 26,5 điểm

Thứ ba, 22/08/2023 | 09:50 (GMT+7)

Từ sáng ngày 22/8, một số trường Đại học đã tiến hành công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành học.

Tính đến thời điểm sáng ngày 22/8, có 2 trường Đại học đã tiến hành công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2023 là trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) và trường Đại học Kinh tế tài chính TP.HCM (UEF). Theo mức điểm công bố dao động từ 16 - 21 điểm cho các ngành học của các trường.

Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo hình thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của 34 ngành đào tạo có trình độ Đại học chính quy và chương trình song ngữ. 

Trong đó có 2 ngành có mức điểm cao nhất là 21 điểm: Kinh doanh quốc tế và Quan hệ quốc tế. 4 ngành có điểm chuẩn thấp nhất với 16 điểm trúng tuyển là: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Quản trị sự kiện và Công nghệ tài chính.

Những trường Đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn năm 2023, cao nhất 26,5 điểm - ảnh 1

Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM công bố điểm chuẩn vào sáng ngày 22/8

Trong khi đó trường Đại học Công nghệ TP.HCM cũng có điểm chuẩn cao nhất là 21 điểm với các ngành: Công nghệ thông tin và Dược học. Một số ngành có điểm chuẩn thấp nhất 16 điểm: Công nghệ sinh học, Quản lý tài nguyên và môi trường, Đông phương học, Thiết kế thời trang, Quản trị nhân lực...Còn lại đa phần dao động từ 18 - 20 điểm.

Học viện Ngân hàng là trường đầu tiên ở khu vực phía Bắc công bố điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó ngành có điểm trúng tuyển cao nhất là Luật kinh tế thuộc chương trình đào tạo chuẩn với 26,5 điểm. Ngành có điểm trúng tuyển thấp nhất là Ngân hàng và Tài chính Quốc tế với 21,6 điểm.

Ngoài ra, Học viện ngân hàng có 4 chương trình chất lượng cao lấy theo thang điểm 40, với mức điểm trúng tuyển dao động từ 32,6 - 32,75 điểm.

Những trường Đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn năm 2023, cao nhất 26,5 điểm - ảnh 2

Trường Đại học HUTECH có điểm chuẩn cao nhất là 21 điểm

Trường Đại học Nha Trang công bố điểm chuẩn của 40 ngành đào tạo trong sáng ngày 22/8. Trong đó thấp nhất là 16 điểm cho các ngành: Khoa học thủy sản, Quản lý thủy sản, Công nghệ sinh học. Cao nhất là 23 điểm với các ngành: Kinh doanh thương mại, Marketing, Ngôn ngữ Anh. Ngoài ra ở một số ngành đào tạo bằng ngoại ngữ, trường Đại học Nha Trang có những yêu cầu riêng về số điểm của bộ môn này.

Sáng 22/8, trường Đại học Nha Trang công bố điểm chuẩn của 40 ngành đào tạo theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. 16 là mức trúng tuyển thấp nhất, ở một số ngành như Khoa học thuỷ sản, Quản lý thuỷ sản, Công nghệ sinh học. Một số ngành lấy trên 20 là Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, Quản trị khách sạn, còn lại phổ biến mức 17-18.

Ở các ngành có đặc thù thường sử dụng tiếng Anh trong quá trình học và làm việc, trường đặt thêm yêu cầu về điểm đầu vào môn này. Trong đó, Ngôn ngữ Anh có yêu cầu cao nhất với 6,5 điểm, Quản trị kinh doanh, Quản trị khách sạn... lấy không dưới 5 điểm.

Từ đây đến trước 17h ngày 24/8, các trường Đại học trên cả nước tiến hành công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành học của trường. Sau khi có điểm chuẩn, thí sinh tiến hành tra cứu trên của mình có trong danh sách trúng tuyển của trường đã đăng ký hay không và tiến hành xác nhận nhập học.

Một số trường Đại học sẽ công bố điểm chuẩn trong ngày 22/8 gồm: trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Thương mại, Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Điện lực, trường Đại học Giao thông vận tải, trường Đại học Phenika..

Các thí sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ ngày 24/8 đến trước 17h ngày 8/9. Cùng với đó là xác nhận nhập học trực tuyến theo quy định của từng trường Đại học. Sau khi xác nhận nhập học xong sẽ nhận được giấy báo nhập học từ các trường với thời gian và hướng dẫn cụ thể.

Những trường Đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn năm 2023, cao nhất 26,5 điểm - ảnh 3

Điểm chuẩn các trường sẽ dao động ở các mức khác nhau

Sau khi xác nhận nhập học trực tuyến thí sinh sẽ nhận được giấy báo nhập học với thời gian cụ thể và cần chuẩn bị những giấy tờ cơ bản sau để nhập học (Các loại giấy tờ có thể thay đổi khác tùy vào yêu cầu của các trường):

1. Giấy báo nhập học (bản chính)

2. Sơ yếu lý lịch học sinh - sinh viên 

3. Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (hoặc có giá trị tương đương) với thí sinh tốt nghiệp năm 2023; bằng tốt nghiệp (bản chính hoặc bản sao có công chứng) đối với thí sinh tốt nghiệp trước năm 2023.

4. Học bạ THPT (bản sao công chứng và bản gốc để đối chiếu)

5. Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân (bản sao có công chứng)

6. Sổ Đoàn viên (bản chính)

7. Bản sao giấy khai sinh

8. Phiếu khám sức khoẻ

9. Ảnh thẻ 3x4 hoặc 4x6 tuỳ vào yêu cầu của trường

10. Với các thí sinh thuộc những đối tượng được ưu tiên như: con thương binh, liệt sĩ, được hưởng chính sách như thương binh của bản thân hoặc cha mẹ...thì đem theo giấy tờ có chứng thực để xác nhận. Với nam thí sinh cần có giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự và giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do Ban chỉ huy quân sự địa phương cấp (bản sao).

Những trường Đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn năm 2023, cao nhất 26,5 điểm - ảnh 4

Thí sinh sẽ biết điểm chuẩn Đại học 2023 từ đây đến 17h ngày 24/8

Ngoài các giấy tờ để làm thủ tục nhập học, các thí sinh là tân sinh viên cũng cần chuẩn bị thêm khoản tiền để đóng học phí ban đầu theo quy định của trường (có một số trường miễn học phí). Cùng với đó là tiền sinh hoạt phí, thuê phòng trọ, mua đồ dùng cá nhân...

Trước đó Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo lùi lịch công bố điểm chuẩn cho các trường Đại học đến trước 17h ngày 24/8, thay vì thời gian trước đó là ngày 22/8. Lý do được đưa ra là hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung cung cấp nhiều dữ liệu hơn để hỗ trợ các trường trong nhiều phương thức xét tuyển. Ngoài ra, thí sinh chỉ đăng ký nguyện vọng theo ngành, không phải đăng ký theo tổ hợp và phương thức. Vì vậy các trường cần nhiều thời gian hơn dự kiến để hoàn thành việc xét tuyển.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục