24h
Yeah1 News

Người trẻ học cách chi tiêu tiết kiệm hay đầu tư có hiểu biết để sinh lời

Thứ ba, 14/03/2023 | 15:22 (GMT+7)

Thế hệ Gen Z đang ngày càng năng động, nhạy bén và linh hoạt với các xu thế mới. Các bạn muốn đầu tư để “tiền đẻ ra tiền” chứ không chỉ đơn giản là tiết kiệm và tích lũy như những thế hệ trước.

Người trẻ học cách chi tiêu tiết kiệm hay đầu tư có hiểu biết để sinh lời - ảnh 1

Là thế hệ mang hình ảnh tự do, phóng khoáng và không ngần ngại chi tiền cho bản thân, điều này khiến Gen Z thường bị gắn mác chi tiêu hoang phí, xài tiền vô tội vạ. Thế nhưng, theo một cuộc khảo sát của SingSaver – một nền tảng nghiên cứu tài chính vào tháng 9 năm 2020, có đến 85% Gen Z tham gia chia sẻ rằng, họ đã bắt đầu hoạt động tiết kiệm và đầu tư tiền nhàn rỗi từ trước năm 22 tuổi trong khi ở cùng độ tuổi này, chỉ có 41% gen Y làm được điều đó.

Số liệu thống kê từ Afterpay cũng cho thấy có đến 75% gen Z đang đầu tư, kinh doanh và quan tâm đến tiền tiết kiệm. Đồng nghĩa Gen Z rất có ý thức về tài chính và hiểu được giá trị của tiền bạc. Rất nhiều bạn trẻ sớm đã có ý thức tiết kiệm, đầu tư để về lâu dài sớm đạt được ước mơ tự do tài chính. Theo đó, tìm kiếm các kênh đầu tư lợi nhuận cao, sẵn sàng bỏ vốn là những gì mà thế hệ này đang hướng tới. Dù mức khởi đầu còn khá nhỏ nhưng họ sẽ từng bước nâng mức đầu tư của mình lên, bởi với Gen Z, tiền đôi khi không phải là mục tiêu duy nhất, cái họ cần là hướng đi phù hợp cho tương lai ổn định. Tuy nhiên, từ “muốn” đến “có thể” là một chặng đường dài đầy chông gai với những bạn trẻ.

Bạn Kim Uyên (24 tuổi), hiện đang là một Marketer cho công ty truyền thông. Theo bạn: “ Để gia tăng thu nhập của bản thân, ngoài thu nhập chính làm từ công việc văn phòng thì em còn kinh doanh online và nhận làm thêm công việc freelance cho những dự án nhỏ bên ngoài. Cá nhân em cũng bắt đầu với việc đầu tư vào chứng khoán, tuy nhiên sau quá trình thử sức, em nhận ra rằng việc mua bán cổ phiếu khá rủi ro với những người sở hữu tài chính không dư dả. Từ đó em đã lựa chọn kênh an toàn hơn, chính là gửi tiết kiệm online điển hình là ví thần Tài trên Momo, dù lãi suất thấp nhưng khi cần là có thể rút tiền được ngay. Và với vòng lặp đó, nguồn tiền vẫn không tăng lên bản thân em thấy chưa tìm được hướng đi đúng trong việc đầu tư của mình.”

Đại diện Gen Z chia sẻ về quá trình tích lũy và đầu tư của bản thân.
Đại diện Gen Z chia sẻ về quá trình tích lũy và đầu tư của bản thân.

Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đã tập cho mình thói quen tiết kiệm từ nhỏ, chỉ tiêu xài khi thật sự cần thiết. Khi lớn lên, Gen Z đã tích lũy được một khoản tiền không hề ít thì ưu tiên gửi tiết kiệm ngân hàng để bảo toàn số tiền này. Tuy nhiên, với lãi suất thấp và kinh tế thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch Covid thì chắc chắn đây không còn là lựa chọn ưu tiên nữa . Thế hệ Gen Z bắt đầu tìm hiểu, tập tành đầu tư và chờ đợi cơ hội thích hợp để tham gia vào thị trường này bởi đây không chỉ là kênh đầu tư thời thượng với lãi suất cao mà sản phẩm đầu tư cũng rất đa dạng phù hợp với các bạn trẻ đam mê tài chính. Nhưng đi đôi với cơ hội là thách thức, vì chưa có nhiều kiến thức cũng như kỹ năng, kinh nghiệm, nên các Gen Z đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn như dễ bị thua lỗ và trở thành mồi ngon của những chuyên gia lừa đảo chuyên nghiệp.

Người trẻ học cách chi tiêu tiết kiệm hay đầu tư có hiểu biết để sinh lời - ảnh 3

Thấu hiểu những điều đó, với mong muốn xây dựng một cộng đồng đầu tư giá trị, bền vững và đặc biệt là tạo dựng nền tảng giúp giới trẻ hiện nay nắm bắt cơ hội đầu tư một cách dễ dàng. Vừa qua, Công ty Cổ phần Finbase (Finbase ) đã chính thức ký kết hợp tác phân phối Chứng chỉ quỹ với Công ty CP Công Nghệ Tài Chính Fincorp (Fincorp). Sự kiện mang đến cho các nhà đầu tư, đặc biệt là Gen Z cơ hội tiếp cận đa dạng danh mục đầu tư, dễ dàng lựa chọn Quỹ mở tiềm năng, tạo đà cho các F0 đầu tư vào thị trường chứng khoán. Cùng với sự đồng hành của Tập đoàn YeaH1, sẽ góp phần tạo dựng nền tảng giúp giới trẻ hiện nay nắm bắt cơ hội tiếp cận với kiến thức đầu tư, tài chính một cách dễ dàng và bài bản. 

Ông Đỗ Văn Chuẩn. 
Ông Đỗ Văn Chuẩn. 

Theo ông Đỗ Văn Chuẩn - Tổng Giám đốc CP Công Nghệ Tài Chính Fincorp (Fincorp), giới trẻ ngày nay nếu muốn đầu tư thì trước hết phải thực hành thói quen tiết kiệm. Kế đó là học hỏi kiến thức về tài chính cá nhân. Ví dụ như thế nào là tài sản, tiêu sản, thu nhập thụ động, thu nhập chủ động,... để từ đó hình thành nhu cầu là tôi cần đầu tư, tôi cần gia tăng tài sản. Khi có tiền tiết kiệm, kiến thức tài chính và nhu cầu đầu tư rồi thì mới nên tìm hiểu những sản phẩm có mặt trên thị trường để đầu tư. Tuy nhiên, với những bạn còn mới, hiểu biết chưa nhiều thì chỉ nên chọn những sản phẩm mức độ rủi ro thấp, số vốn đầu tư ít. Mà nếu như đi theo hướng đó thì Chứng chỉ quỹ chắc chắn là lựa chọn phù hợp để các bạn bắt đầu tích lũy và xây dựng cho việc đầu tư một cách bền vững.

Đầu tư dễ dàng, tài chính vững vàng cùng Finbase

Trải nghiệm đầu tư ngay tại: https://finbasevn.page.link/install-app

- Đăng ký nhận thông tin mới nhất tại: https://finbase.vn/subscription

- Tham gia cộng đồng: http://Facebook.com/groups/finbase

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình tải app/giao dịch, vui lòng liên hệ đội ngũ CSKH của Finbase theo cách sau:

Email: support@finbase.vn

Hotline: 19003020

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Finbase   gen Z  

Cùng chuyên mục