24h
Yeah1 News

Vì sao vụ cháy chung mini ở Hà Nội có nhiều người thương vong: Một đặc điểm "chí mạng" nhiều chung cư khác cũng có?

Thứ tư, 13/09/2023 | 14:49 (GMT+7)

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội mới đây gây ra con số thương vong không hề nhỏ khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng và xót xa.

Vụ cháy xảy ra vào khuya ngày 12/9 vừa qua tại một chung cư mini nằm sâu trong ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Hiện tại, những nạn nhân vẫn đang được đưa đến bệnh viện điều trị nhưng cũng đã có không ít người thiệt mạng trong vụ cháy, khiến đây trở thành một sự cố hỏa hoạn quá đau lòng.

Vụ cháy trong chung cư mini ở phố Khương Hạ
Vụ cháy trong chung cư mini ở phố Khương Hạ

Những vụ cháy chung cư đã không ít lần xảy ra. Riêng vụ cháy lần này gây xôn xao bởi con số thương vong không nhỏ, thiệt hại nhiều. Nhiều người vì thế không khỏi thắc mắc lý do vì sao vụ cháy ở chung cư mini phố Khương Hạ lần này lại gây ra con số thương vong đau lòng như thế.

Một phần nguyên nhân khiến khi vụ cháy xảy ra, người dân khó có thể thoát hiểm toàn bộ, đội cứu hộ rất khó tiếp cận để dập lửa là vì cấu trúc của nơi này. Chia sẻ với Tiền Phong, anh H (cư dân của chung cư mini Khương Hạ) cho biết, chung cư xây dạng nhà ống với một mặt tiền và đây cũng được coi là lối thoát hiểm duy nhất, thời điểm xảy ra hỏa hoạn, cả 45 căn hộ của tòa nhà đều đã kín phòng.

Những chung cư mini đa phần xây theo dạng nhà ống, kín kẽ và không đảm bảo lối thoát hiểm.
Những chung cư mini đa phần xây theo dạng nhà ống, kín kẽ và không đảm bảo lối thoát hiểm.

Ngay sau khi ngọn lửa bùng phát, một số người dân đã phát hiện và báo cho lực lượng cứu hỏa nhưng do tòa nhà nằm trong ngõ sâu nên công tác cứu hỏa gặp nhiều khó khăn. Xe chữa cháy chỉ có thể đỗ cách hiện trường 300 - 400m; lực lượng chức năng phải dẫn vòi rồng vào ngõ sâu để dập lửa.

Đặc điểm "chí mạng" này cũng có ở rất nhiều chung cư khác. Riêng tại Hà Nội, những năm gần đây, loại hình chung cư mini xuất hiện tại nhiều quận, nhất là các khu vực tập trung nhiều trường đại học lớn như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm,… Những mini này được xây dựng trên diện tích nhỏ, nhiều căn nằm sâu trong ngõ ngách với quy mô từ 5 - 10 tầng và xen kẽ trong các khu dân cư, đường đi vào nhỏ hẹp và quanh co.

Vụ cháy khiến nhiều người thương vong.
Vụ cháy khiến nhiều người thương vong.

Đáng chú ý, nhiều chủ đầu tư khi xây dựng đều đưa ra lý do ban đầu là nhà ở sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng cho thuê hoặc bán căn hộ. Hầu hết chủ đầu tư đều cố gắng tận dụng tối đa quỹ đất nên ít làm lối thoát hiểm, cơ sở vật chất PCCC chỉ mang tính hình thức nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Đây cũng là một phần lý do khiến khi không may xảy ra hỏa hoạn, nhiều người sống trong chung cư không thể kịp thời thoát ra ngoài.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục