24h
Yeah1 News

Vì sao không quy định thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cố định, thống nhất cho mọi năm?

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:53 (GMT+7)

Việc mỗi năm đều có quy định riêng về ngày nghỉ Tết khiến nhiều người thắc mắc, tại sao không giữ cố định cho mọi năm?

Thời gian vừa qua, thông tin về kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận. Các phương án đã được đưa ra và chờ thời điểm công bố chính thức. Bên cạnh đó, nhiều người cũng thắc mắc về việc tại sao mỗi năm đều có phương án nghỉ Tết riêng mà không quy định cố định cho mọi năm?

Vì sao không quy định thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cố định, thống nhất cho mọi năm? - ảnh 1

Vì sao không quy định lịch nghỉ Tết cố định cho mọi năm?

Mới đây Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Lê Văn Thanh đã đưa ra lý giải về nguyên nhân mỗi năm đều lập phương án nghỉ Tết nguyên đán và xin ý kiến các đơn vị thay vì quy định thống nhất cho nhiều năm.

Về mặt cơ sở pháp lý, tại khoản 3, điều 112, Bộ Luật Lao động quy định, hằng năm, dựa vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định ngày nghỉ Tết Âm lịch và ngày lễ Quốc khánh.

Chính vì vậy định kỳ hằng năm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu cho Thủ tướng quyết định lịch nghỉ Tết Âm lịch và Quốc khánh trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành Trung ương. Theo quy định, Tết Âm lịch được nghỉ 5 ngày và Lễ Quốc khánh được nghỉ 2 ngày.

Vì sao không quy định thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cố định, thống nhất cho mọi năm? - ảnh 2

Việc mỗi năm có quy định ngày nghỉ Tết riêng để phù hợp với thời gian, đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Lịch nghỉ Tết Âm lịch và Quốc khánh không cố định, đồng thời xen kẽ với các ngày nghỉ hàng tuần như Thứ 7, Chủ nhật. Chính vì vậy phải đưa ra phương án để xin ý kiến nhiều bên liên quan, lựa chọn phương án phù hợp, tối ưu tốt nhất, có lợi cho người lao động, các đơn vị doanh nghiệp và hài hoà lợi ích giữa các đối tượng.

Trước đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề xuất 2 phương án cho dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024. 

Phương án 1: Công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội nghỉ từ thứ năm (ngày 8/2/20224) đến hết thứ tư (ngày 14/2/2024). Tức vào ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn.

Phương án 2: Công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội nghỉ từ thứ sáu (ngày 9/2/2024) đến hết thứ năm (ngày 15/2/2024). Tức vào ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão và hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn.

Vì sao không quy định thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cố định, thống nhất cho mọi năm? - ảnh 3

Tết Nguyên Đán 2024 có thể sẽ được nghỉ 7 ngày

Bộ Nội vụ đã xem xét dự thảo văn bản để gửi đến Thủ tướng Chính phủ. Theo dự thảo này, Bộ Nội vụ đồng ý với phương án 1 mà Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đề xuất.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục