24h
Yeah1 News

Thế hệ teen: Muốn lớn thật nhanh nhưng liệu đã sẵn sàng để trưởng thành?

Thứ năm, 14/04/2022 | 14:56 (GMT+7)

Khi cả cộng đồng đang “quay cuồng” cùng những trào lưu “mận vải” của người trẻ Gen Z, có một thế hệ mới đang tăng tốc “chạy đà” để làm chủ kỷ nguyên tương lai: thiếu niên từ 11-15 tuổi.

Đây là lứa tuổi giao thời sắp sửa tiệm cận đến giai đoạn trưởng thành, cũng là nhóm tuổi chuyển giao giữa 2 thế hệ: Gen Z đời cuối & Gen Alpha đời đầu.

Ở thời đại 4.0, thiếu niên được kỳ vọng là thế hệ ưu tú nhất nhưng cũng đối mặt với những áp lực sớm hơn các thế hệ thiếu niên “tiền bối”, khi được nuôi dưỡng và trưởng thành trong bối cảnh hoàn toàn mới: sự bùng nổ của công nghệ, sự thay đổi khó đoán trước của xã hội & những tác động khách quan từ Covid-19. 

Trong giai đoạn hiện nay, để vươn tới sự “trưởng thành” thực sự, các bạn không chỉ cần chuẩn bị cho mình kiến thức toàn diện mà còn phải trang bị các kỹ năng sống để có thể vững vàng, sẵn sàng vượt qua những thử thách.

Thế hệ teen: Muốn lớn thật nhanh nhưng liệu đã sẵn sàng để trưởng thành? - ảnh 1

Gia đình và những tác động trực tiếp đến hành trình phát triển của tuổi thiếu niên

Gia đình là nền tảng quan trọng định hình và tác động trực tiếp đến những thói quen, tính cách, ước mơ… của teen trên hành trình trưởng thành. Từ một xã hội thu nhỏ, gia đình sẽ là cầu nối giúp các em từng bước tham gia vào một xã hội rộng lớn với các mối quan hệ thầy cô, bạn bè,…

Một môi trường lý tưởng là khi teen có đầy đủ yêu thương, thấu hiểu, được cung cấp tất cả điều kiện cần và có không gian phát triển riêng. Dưới những tác động của xã hội, bố mẹ thường có xu hướng bảo bọc và “dọn sẵn” đường đi. Thiếu những thử thách và cơ hội trải nghiệm, teen sẽ không rèn luyện được tự tin và thường rơi vào tình trạng không biết bản thân muốn gì cũng như cần làm gì.

Nhưng liệu tuổi teen đã đủ vững vàng để trưởng thành?

Tuổi thiếu niên, tính đến năm 2022, là những bạn trẻ cuối gen Z và đầu gen Alpha. Đối với teen thời nay, công nghệ không còn là một công cụ mà đã trở thành cuộc sống. Được tiếp xúc với Internet, trí tuệ nhân tạo và các sản phẩm của trí tuệ nhân tạo (AI) ngay từ nhỏ, một cách tự nhiên, đại bộ phận thiếu niên thời nay có xu hướng “công nghệ hóa” cách giao tiếp, kết nối với bạn bè, học tập và tìm hiểu về thế giới.

Thế hệ teen: Muốn lớn thật nhanh nhưng liệu đã sẵn sàng để trưởng thành? - ảnh 2

Tuy nhiên, ở nhóm tuổi phụ huynh của thiếu niên (35-40 tuổi), không phải ai cũng có nhìn nhận chính xác về vấn đề này. Nhiều bậc phụ huynh vẫn có xu hướng đánh đồng việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại, máy tính bảng, laptop… với việc “chơi game, chơi net”. Việc “cho phép con sử dụng thiết bị công nghệ, truy cập thế giới số” vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi của nhiều phụ huynh. Các bậc phụ huynh cũng đứng trước những lựa chọn bối rối: ngăn cản, kiểm soát hay để trẻ sử dụng thiết bị thông minh và mạng xã hội

Thế hệ teen: Muốn lớn thật nhanh nhưng liệu đã sẵn sàng để trưởng thành? - ảnh 3

Câu hỏi đặt ra: Tuổi teen luôn muốn được “trao quyền” để tự do làm những điều mình thích mà không bị kiểm soát quá nhiều. Nhưng các bạn có thực sự khiến phụ huynh tin tưởng với những hành động thực tế? Liệu các bạn đã hiểu rõ nhu cầu và kiểm soát được thời gian cũng như hành vi của bản thân?

Trưởng thành là khi…

Khi chưa thật sự hiểu rõ khái niệm “trưởng thành”, tuổi teen thường gắn nó với sự gia tăng lên của tuổi tác. Nhưng trưởng thành không chỉ đánh dấu những thay đổi về mặt sinh lý mà còn ở tâm lý.

Trưởng thành là khi chúng ta hiểu được bản thân mình, kể cả những thay đổi nhỏ nhất về tâm sinh lý. “Biết mình biết ta” mới chính là nguồn cội của sự tự tin. Tự tin để ước mơ, tự tin để khám phá và tự tin để tích cực kết nối với những người xung quanh.

Thế hệ teen: Muốn lớn thật nhanh nhưng liệu đã sẵn sàng để trưởng thành? - ảnh 4

Với mong muốn được đồng hành cùng những thế hệ teen từng bước khơi mở sự trưởng thành, Hệ thống Anh Văn Hội Việt Mỹ đã ra mắt khóa học Anh ngữ thiếu niên mới - VUS Young Leaders - chương trình đào tạo tích hợp toàn diện dành cho các bạn trẻ trong độ tuổi từ 11-15.

Thế hệ teen: Muốn lớn thật nhanh nhưng liệu đã sẵn sàng để trưởng thành? - ảnh 5

Bên cạnh việc cung cấp nền tảng kiến thức vững vàng và kỹ năng học tập vượt trội, khóa học Young Leaders còn hướng đến xây dựng sự gắn kết, thấu hiểu sâu sắc hơn giữa bố mẹ & thiếu niên hiện nay thông qua những hoạt động ngoại khóa.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: VUS  

Cùng chuyên mục