24h
Yeah1 News

Thanh niên 2k đang chấp hành án treo cầm đầu đường dây chiếm đoạt tiền tỷ các ngân hàng và công ty tài chính

Thứ ba, 22/08/2023 | 20:21 (GMT+7)

Nam thanh niên này đã lôi kéo hàng chục người kể cả bên cho vay và người đi vay, chiếm đoạt một số tiền lớn.

Theo đó, đầu tháng 8/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Từ, Thái Nguyên đã thông tin với Báo Nhịp sống thị trường về một đường dây sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông cùng các phương tiện điện tử nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Công an đã xác định, 3 đối tượng cầm đầu đường dây này bao gồm: Đặng Công Quang Linh (sinh năm 2000, trú tại xã Tri Phương, huyện Tiên Du, Bắc Ninh); Triệu Văn Hải (sinh năm 2002) và Cao Thị Huyền Trang (sinh năm 2002) - vợ Hải, cùng trú tại xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngay từ đầu năm 2022, đối tượng Linh đã phát hiện ra rằng, các công ty tài chính như Homecredit , Mcredit…đều có hình thức cho vay online. Đối với những khách hàng đã vay tiền trước đây và thanh toán đúng hạn thì sẽ được vay trực tiếp thông qua ứng dụng của công ty mà không cần phải đến điểm giao dịch, không cần ký vào hợp đồng vay vốn. Các công ty tài chính cũng chỉ gọi điện để xác thực về khoản vay qua điện thoại. 

Nhận thấy điều này, Linh cùng với Hải, Trang và một số đối tượng khác đã tiến hành lôi kéo, hình thành nên một nhóm gồm hàng chục đối tượng nhằm thực hiện những vụ chiếm đoạt tiền của các công ty tài chính và ngân hàng trên địa bàn: Thái Nguyên, Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình…Để hoạt động, Linh đã thuê một địa điểm là ở  11 phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên và mở quầy "1987 Tư vấn hỗ trợ tài chính". 

Linh cùng một số đối tượng đã hình thành 1 nhóm thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của ngân hàng và các công ty tài chính (Ảnh minh họa)
Linh cùng một số đối tượng đã hình thành 1 nhóm thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của ngân hàng và các công ty tài chính (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, trong thời gian này, Linh còn đang chấp hành án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (mua hàng trả góp rồi bán để chiếm đoạt tài sản).

Thủ đoạn lừa đảo của những đối tượng này cũng vô cùng tinh vi. Chúng tạo các tài khoản Zalo, Facebook và đăng các bài quảng cáo với nội dung hỗ trợ vay vốn của  các công ty tài chính, ngân hàng. Thủ tục cũng vô cùng đơn giản, quá trình giải ngân hàng với mục đích tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay. Khi khách hàng tìm đến, Linh và đồng bọn yêu cầu khách hàng phải chụp và gửi ảnh CMND hoặc CCCD, số điện thoại để xác thực.

Sau khi đã có được thông tin khách hàng, nhóm đối tượng bắt đầu truy cập vào ứng dụng của các công ty tài chính, kiểm tra thông tin của khách hàng, hạn mức vay tối đa… rồi đến tận nhà của khách hàng tư vấn, hỗ trợ, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, số điện thoại.

Tranh thủ khi khách hàng không để ý, các đối tượng sẽ tiến hành mở tài khoản ngân hàng online bằng thông tin của khách hàng. Khi có mã OTP, Linh yêu cầu khách hàng cung cấp và xác thực tài khoản sau đó chiếm luôn quyền sử dụng tài khoản ngân hàng của khách.

Linh cùng với các đối tượng vào tài khoản của khách làm thủ tục vay với hạn mức tối đa, giải ngân vào chính tài khoản đó. Sau khi được giải ngân, Linh và các đối tượng chỉ chuyển khoản hoặc đưa tiền mặt cho khách hàng theo đúng nhu cầu (thấp hơn so với hạn mức tối đa). Số tiền chênh lệch sẽ được chúng chuyển qua các tài khoản ngân hàng khác nhau của nhóm đối tượng. 

Sau khi chiếm được tiền, chúng tắt máy, chặn liên lạc với khách. Đợi đến khi công ty tài chính liên hệ thì khách hàng mới biết là mình bị lừa. Và tất nhiên, nghĩa vụ trả nợ sau này thuộc về khách hàng. 

Trong trường hợp khách yêu cầu vay hạn mức tối đa hoặc không đủ điều kiện giải ngân thì nhóm đối tượng sẽ chiếm đoạt luôn các tài khoản đó của khách hàng để giao dịch sau này cũng như chuyển tiền từ các khách hàng khác bị chiếm đoạt sang.

Số điện thoại mà chúng thường sử dụng để liên lạc với khách hàng đều là số không chính chủ và thay đổi liên tục. Sau khi đã rút được tiền mặt từ các thẻ, các đối tượng sẽ bỏ hết sim đã đăng ký với ngân hàng để trốn tránh việc thanh toán.

Cơ quan điều tra xác nhận rằng đã có 40 đối tượng tham gia vào đường dây chiếm đoạt tài sản này. Chúng đã thực hiện hơn 40 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Nhóm đối tượng đã thực hiện hơn 40 vụ, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng (Ảnh minh họa)
Nhóm đối tượng đã thực hiện hơn 40 vụ, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng (Ảnh minh họa)

Ngày 10/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đại Từ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Công Quang Linh, Triệu Văn Hải, Cao Thị Huyền Trang về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Ngày 24/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đại Từ tiếp tục khởi tố bị can đối với 11 đối tượng khác trong nhóm do Đặng Công Quang Linh cầm đầu cùng về tội danh trên.

Hiện tại, các cán bộ điều tra thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý Công an huyện Đại Từ vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: thanh niên   lừa đảo  

Cùng chuyên mục