24h
Yeah1 News

Sự tán dương từ cư dân mạng và "người hùng" phải lên tiếng mong được thông cảm

Thứ ba, 02/03/2021 | 10:35 (GMT+7)

Sau khi nhận được nhiều sự chú ý từ công chúng về hành động xả thân cứu cháu bé rơi từ tầng 13, anh Nguyễn Ngọc Mạnh đang là nhân vật được quan tâm đặc biệt trên mạng xã hội.

Những ngày vừa qua, cụm từ "người hùng" "anh hùng" được nhắc đến nhiều trên mạng xã hội sau vụ việc anh Nguyễn Ngọc Mạnh cứu sống cháu bé rơi từ tầng 13 chung cư ở Hà Nội. Một chàng thanh niên bình thường sau một khoảnh khắc dũng cảm cứu người được công chúng gọi là "người hùng" và nổi tiếng rầm rộ trên mạng xã hội, được truyền thông săn đón nhiệt tình. Những lời khen ngợi chắc chắn không thể công nhận hết cho hành động xuất thần cứu mạng cháu bé của anh Mạnh.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào khoảng 17h30 chiều 28/2, khi đang đỗ xe tại khu vực gần toà nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội thì nghe tiếng la hét kêu cứu, anh Mạnh quan sát thấy một cháu bé đang bám ở lan can trên tầng cao chuẩn bị rơi xuống. Anh sau đó đã nhanh chóng trèo qua bức tường cao 2,5m, nhảy lên mái tôn ở sân tầng 1 để chờ hứng bé. Rất may em bé rơi trúng vào vị trí của anh Mạnh và không ảnh hưởng đến tính mạng. Hiện tại bé đang được theo dõi điều trị các vết thương về xương tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Vì sự bất cẩn của bố mẹ, bé gái leo ra lan can và rơi xuống từ tầng 13
Vì sự bất cẩn của bố mẹ, bé gái leo ra lan can và rơi xuống từ tầng 13
Anh Nguyễn Ngọc Mạnh, người đã nhanh trí cứu sống cháu bé
Anh Nguyễn Ngọc Mạnh, người đã nhanh trí cứu sống cháu bé

Các đoạn video ghi lại cảnh anh Nguyễn Ngọc Mạnh cứu cháu bé sau khi được lan truyền trên mạng xã hội nhận về sự chú ý cực kì lớn. Với sức mạnh của cư dân mạng, thông tin về chàng thanh niên này cũng nhanh chóng được tìm ra. Trang cá nhân của anh nhận về lượt theo dõi, tương tác tăng lên theo cấp số nhân đến người trong cuộc cũng ngỡ ngàng. Anh Mạnh chia sẻ với báo chí rằng sau khi sự việc được biết đến, máy điện thoại của anh thường xuyên bị sập nguồn vì thông báo và cuộc gọi liên tục, nhà riêng cũng tấp nập người ra vào. Không chỉ là những lời hỏi thăm, khen ngợi, nhiều người còn muốn chuyển tiền để cảm ơn hành động ý nghĩa của anh Mạnh.

Tuy nhiên anh Mạnh và phía gia đình đều từ chối những món quà về vật chất, chỉ nhận những khích lệ tinh thần. "Người hùng" khiêm tốn khi cho biết anh không nghĩ ngợi gì từ việc cứu cháu bé, vì xem bé như con mình trong lúc gặp nguy hiểm. Anh mong bé sau này sẽ giúp đỡ lại cho những người khác. 

Sự tán dương từ cư dân mạng và 'người hùng' phải lên tiếng mong được thông cảm - ảnh 3
Vợ anh Mạnh lên tiếng cảnh báo về việc các thông tin cá nhân của chồng bị giả mạo.
Vợ anh Mạnh lên tiếng cảnh báo về việc các thông tin cá nhân của chồng bị giả mạo.

Nhưng mạng xã hội luôn là "con dao hai lưỡi", có thể nay tung hô người này mai lại quay sang chỉ trích và trường hợp của anh Mạnh cũng không ngoại lệ. Trong khi gia đình, các cơ quan đoàn thể và công chúng hết lời khen ngợi cho hành động xả thân cứu người đầy kì tích thì có không ít lời soi mói tiêu cực. 

Cụ thể mới đây cư dân mạng truyền tay nhau hình ảnh quay từ những góc khác nhau ghi lại cảnh anh Mạnh leo lên mái tôn cứu cháu bé. Trong một góc quay, nhiều người cho rằng anh Mạnh thực chất không hứng được bé, cháu rơi thẳng xuống mái tôn và sau đó được đưa đi cấp cứu. Những hình ảnh này nhanh chóng gây ra nhiều luồng ý kiến tranh cãi trên các diễn đàn mạng xã hội khiến cho anh Mạnh đã phải lên tiếng mong mọi người thông cảm cho hành động cứu người của mình. Không chỉ phải lên tiếng giải thích cho hành động xuất thần của mình, phía vợ của anh Mạnh cũng đăng đàn cảnh báo nạn giả mạo thông tin, trang cá nhân, số tài khoản ngân hàng...vì mục đích xấu. Đây như một hệ quả tất yếu của việc được săn đón, chú ý đặc biệt trên mạng xã hội.

Sự tán dương từ cư dân mạng và 'người hùng' phải lên tiếng mong được thông cảm - ảnh 5
Khoảnh khắc anh Mạnh leo lên mái tôn đón cháu bé rơi từ tầng cao.
Khoảnh khắc anh Mạnh leo lên mái tôn đón cháu bé rơi từ tầng cao.

Trên trang cá nhân, anh Mạnh chia sẻ lại các đoạn video ghi lại toàn cảnh sự việc và cho biết bản thân chưa hoàn toàn đỡ được bé vì sự việc xảy ra quá đột ngột.

"Đây là một video mà mình mới nhận được. Thông qua video mọi người đều thấy được mình không hoàn toàn đỡ được em bé, sự việc xảy ra quá đột ngột, mình đã không nhớ rõ được hết các chi tiết. Thành thật mong mọi người thông cảm" - Anh Nguyễn Ngọc mạnh chia sẻ trên trang cá nhân.

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh mong mọi người thông cảm vì không hoàn toàn đỡ được cháu bé.
Anh Nguyễn Ngọc Mạnh mong mọi người thông cảm vì không hoàn toàn đỡ được cháu bé.

Hơn hết, chưa nói đến việc anh Mạnh có hoàn toàn đón được cháu bé hay không, việc nhanh chóng đưa ra quyết định leo tường, trèo lên mái tôn với hy vọng cứu được mạng sống cho bé là điều đáng khâm phục, không phải ai trong tình thế cấp bách như vậy cũng có thể làm được. Trong quá trình đứng trên mái tôn, anh Mạnh loay hoay và bị trượt ngã, với nhiều người đây là một điều may mắn cho cả hai chú cháu vì nếu đỡ bé ở tư thế đang đứng, không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Một số chia sẻ về vụ việc cứu người của anh Nguyễn Ngọc Mạnh:

- Khổ thật! Cứu người là 1 việc tốt mà chả có hành động nào tốt hơn trên cái thế giới loài người này. Vậy mà vẫn có những thành phần soi mói từng chi tiết nhỏ nhất để phủ nhận sự dũng cảm của 1 con người lương thiện. Buồn thật!

- Dù lực tác động của bạn Mạnh là rất nhẹ so với tốc độ rơi của bé nhưng có ai mà biết được lúc bé rơi đầu hướng xuống trước và nhờ lực nhẹ của bạn mạnh mà nó đổi hướng phần nào tiếp xúc đầu nên bé mới không ảnh hưởng não. Nếu thật sự vậy thì là hoàn hảo hơn cả anh ta đỡ được bé đấy, nếu đỡ được bé hoàn toàn thì cả 2 sẽ rất nguy hiểm và đặc biệt bé sẽ gãy cổ. Tất cả là ở lòng dũng cảm của bạn Mạnh và sự may mắn mà trời đất ban cho cháu bé

- Khi nghe kêu cứu anh đã có mặt để đỡ đứa bé...Đỡ trúng hay không trúng còn tuỳ thuộc vào phản xạ nhanh chậm của con người, nó thuộc về kĩ năng nữa. Nên có video hay không có video mọi người đều công nhận và tôn trọng anh Mạnh. Mong anh luôn khoẻ mạnh để giúp đỡ được nhiều người....

- Một hành động đầy tính nhân văn, tình người và trách nhiệm, nếu không hoàn toàn đỡ được, nhưng ngay lúc đó bé đã có em bế ẵm kịp thời để đi cấp cứu kịp thời là một kỳ tích may mắn cho bé và gia đình bé, em là một người dũng cảm, hành động đó rất xứng đáng được vinh danh.

- Hiếm có ai trong tức thời đưa ra quyết định vọt tường rồi nhảy lên mái để hứng bé. Trong mắt tôi anh là một người quyết đoán, là con người có tính nhân văn dù hứng trúng hay hoàn toàn chưa trúng đi nữa, kể cả bé rơi xuống mái tôn có mái tôn trợ lực mà không có anh Mạnh ở đó để ôm bé và giữ bé thì cũng rớt xuống dưới không biết chuyện gì xảy ra. Nên không cần phải soi mói như vậy. Mấy cái ông cứ soi clip phân tích này nọ ở hiện trường có quyết đoán được vậy không, hay đứng trơ mắt ra nhìn?

Dù sao anh Mạnh vẫn là người hùng giữa đời thực và đáng được tuyên dương.
Dù sao anh Mạnh vẫn là người hùng giữa đời thực và đáng được tuyên dương.

Trên mạng xã hội, "9 người thì 10 ý", chẳng ai có thể làm vừa lòng tất cả, nhưng hãy sống cho những điều tốt đẹp ở đời sống thực. Nên nếu được hãy để câu chuyện dừng đúng mức, để còn động lại được ý nghĩa của những hành động cao cả giữa đời thường. Những người đã dũng cảm cứu người chắc chắn ở thời điểm đó người ta không màng tới việc được khen ngợi, biểu dương, tung hô mà đơn giản đó là bản năng từ thiện tâm, từ sự dũng cảm. Nếu cứ soi mói và phán xét như vậy, thì làm gì có ai dám làm anh hùng nữa!

P.T

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục