24h
Yeah1 News

Sáng gửi 600 triệu đồng, chiều tài khoản chỉ còn 100 nghìn nhưng ngân hàng làm ngơ: Lý do vì sao?

Thứ năm, 01/02/2024 | 09:58 (GMT+7)

Sau khi gửi 600 triệu đồng vào sáng, đến chiều, số dư trong tài khoản chỉ còn lại 100 nghìn đồng. Phương thức lừa đảo này có vẻ cũ, nhưng vẫn làm nhiều người trở thành nạn nhân.

Anh Li đã chia sẻ rằng một buổi sáng, anh đã gửi toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình, khoảng 200.000 NDT (tương đương 689 triệu đồng). Tuy nhiên, vào khoảng 3h30 chiều cùng ngày, khi anh kiểm tra tài khoản, anh đã phát hiện rằng chỉ còn lại 35 NDT (khoảng 120 nghìn đồng). Anh Li ngay lập tức đến ngân hàng để thông báo vụ việc và yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, ngân hàng phủ nhận có bất kỳ lỗi hệ thống nào và khẳng định rằng hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

Cần cẩn thận làm đúng mọi thủ tục khi gửi tiền ngân hàng (ảnh minh họa)
Cần cẩn thận làm đúng mọi thủ tục khi gửi tiền ngân hàng (ảnh minh họa)

Sau cuộc kiểm tra, Ngân hàng Trung Quốc phát hiện số tiền của anh Li đã được sử dụng để mua hàng thông qua một số phần mềm thanh toán của bên thứ ba. Thêm vào đó, số tiền anh Li gửi vào buổi sáng không chỉ được tiêu thụ một lần mà nhiều lần. Anh Li rất bối rối trước diễn biến này và khẳng định rằng anh không thực hiện bất kỳ giao dịch nào và không nhận được thông báo nào về các giao dịch đó.

Một điều quan trọng là trong quá trình thanh toán, ở bước nạp tiền cuối cùng, cần nhập mã xác minh SMS trên điện thoại di động, nhưng anh Li cho biết anh không nhận được bất kỳ tin nhắn nhắc nhở nào . Cảnh sát sau đó phát hiện ra rằng có khả năng người khác đã lấy điện thoại di động của anh Li, sử dụng rồi xóa tin nhắn trong khi anh không để ý. Sau khi báo cáo vụ việc, cảnh sát Nam Ninh (Trung Quốc) phát hiện rằng số tiền đã được sử dụng để nạp vào một trò chơi có tên Perfect World, mặc dù anh Li chưa bao giờ tham gia trò chơi đó.

Nên làm đúng theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng để tránh bị lừa đảo (ảnh minh họa)
Nên làm đúng theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng để tránh bị lừa đảo (ảnh minh họa)

Khi cuộc điều tra trở nên rối bời, anh Li nhớ ra rằng không lâu trước đó anh nhận được một tin nhắn lạ. Khoảng 10 phút sau khi gửi tiền, anh nhận được tin nhắn yêu cầu kiểm tra thông tin hồ sơ cá nhân của con anh với nội dung có tài liệu WORD đính kèm. Ban đầu, anh nghĩ đó là một tin nhắn từ giáo viên và tin tưởng vào tính xác thực của nó. Cảnh sát sau đó kiểm tra điện thoại di động của anh và phát hiện ứng dụng có tên Hồ sơ học sinh trong ứng dụng quản lý.

Tuy nhiên, cảnh sát nhận thấy ứng dụng này không mở được và không hiển thị trên màn hình điện thoại di động, đặt ra câu hỏi về việc cách cho phép nhận tin nhắn văn bản của nó có ý nghĩa gì. Cảnh sát nhận định rằng ứng dụng có thể theo dõi tin nhắn văn bản được gửi đến thiết bị của người dùng hoặc xóa tin nhắn mà không hiển thị trên điện thoại. Cuối cùng, anh Li nhận thức được rằng điều này giải thích tại sao anh không nhận được mã xác minh SMS từ ngân hàng. Trong bối cảnh như vậy, cảnh sát nghi ngờ rằng đây là một loại virus di động có thể đọc thông tin liên quan từ điện thoại để thực hiện hành động trộm cắp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ngân hàng   gửi tiền   lừa đảo  

Cùng chuyên mục