24h
Yeah1 News

Nên chọn quạt máy 3 cánh hay 5 cánh: Chuyên gia "chỉ điểm" một sai lầm nhiều người thường mắc khi mua quạt

Thứ hai, 10/07/2023 | 21:28 (GMT+7)

Quạt là thiết bị thiết yếu trong những ngày hè hiện tại nhưng không phải ai cũng biết cách chọn mua quạt chính xác nhất.

Những ngày hè nắng nóng hiện tại, việc làm mát là nhu cầu thiết yếu của nhiều người. Quạt và điều hòa vì thế cũng là 2 thiết bị phổ biến. Trong khi điều hòa có già thành đắt hơn và tiêu tốn nhiều tiền điện hơn thì quạt được cho là tiết kiệm hơn.

Song không phải ai cũng biết cách làm thế nào để chọn quạt đúng và giúp tiết kiệm điện nhất. Cụ thể, phổ biến nhất vẫn là 2 loại quạt 5 cánh và 3 cánh. Thông thường, nhiều người vẫn chọn quạt 5 cánh vì mặc định có khả năng lám mát tốt hơn. Tuy nhiên chuyên gia lại chỉ ra điều ngược lại.

Quạt 3 cánh khá phổ biến và ít tiếng ồn hơn 5 cánh.
Quạt 3 cánh khá phổ biến và ít tiếng ồn hơn 5 cánh.

Cụ thể, các nhà khoa học đã nghiên cứu và tính toán ra rằng, quạt 3 cánh chính là giải pháp tối ưu nhất để quạt có thể cho ra nhiều gió nhưng cũng đồng thời tiết kiệm năng lượng nhất. Bên cạnh đó, tiếng ồn tạo ra bởi quạt 3 cánh cũng ở mức tối thiểu so với các loại cánh khác. Có thể thực tế cho thấy nhiều người tiêu dùng thích dùng quạt có 5 cánh hơn, loại này cũng khá phổ biến và sẽ cho ra nhiều gió hơn nhưng loạt quạt này cần động cơ quạt lớn hơn so với quạt ba cánh và tốn nhiều năng lượng hơn cũng như tạo tiếng ồn lớn.

Ít ai biết 2 loại khác nhau ở những điểm nào.
Ít ai biết 2 loại khác nhau ở những điểm nào.

Nếu để cho lời khuyên mua sắm thì cần dựa vào nhu cầu sử dụng thực tế tại nhà. Cụ thể, nếu bạn sử dụng quạt cho phòng ngủ, hãy lựa chọn quạt 3 cánh vì nó sẽ ít ồn, gió vừa phải và giá rẻ nhất. Trong khi đó, nếu muốn làm mát không gian rộng, không ngại tiếng ồn, quạt 5 cánh hoàn toàn có thể là lựa chọn tốt cho nhu cầu. 

Bên cạnh quạt 3 cánh và 5 cánh cũng có một số loại quạt có 4 cánh. Tuy nhiên loại quạt này thường là loại sử dụng ở quy mô công nghiệp hơn là quạt sử dụng trong gia đình.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục