24h
Yeah1 News

Lý do điều hòa ở Việt Nam "ngốn điện" hơn ở những nơi khác

Thứ tư, 21/06/2023 | 14:58 (GMT+7)

Có một điều ít ai biết là thực chất dùng điều hòa ở Việt Nam sẽ tiêu tốn nhiều tiền điện hơn ở những khu vực khác vì một lý do này.

Điều hòa là một trong những thiết bị phổ biến được nhiều người dùng hiện nay, nhất là trong những ngày nắng nóng hiện tại. Tuy nhiên, cũng vì nhu cầu sử dụng tăng cao mà nhiều người sẽ đau đầu với vấn đề làm thế nào để tiết kiệm tiền điện.

Cùng với đó, ít ai biết điều hòa tại Việt Nam còn tiêu tốn hơn nhiều tiền điện hơn những khu vực khác. Lý do lớn nhất là do khí hậu ở Việt Nam rất nóng ẩm.  Độ ẩm quá cao khiến cho mồ hôi không thể bốc hơi mà thay vào đó chúng sẽ dính vào da và tạo cảm giác khó chịu cho con người. Điều này cũng sẽ làm điều hòa tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và thải ra khí nhà kính toàn cầu nhiều hơn.

Điều hòa tại Việt Nam thường sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn ở những nơi khác (ảnh minh họa)
Điều hòa tại Việt Nam thường sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn ở những nơi khác (ảnh minh họa)

Chúng được kiểm tra với nhiệt độ 35 độ C, tốc độ máy nén cố định, không phản ánh đúng điều kiện nóng ẩm tại các nước Nam Á và Đông Nam Á. Do đó, người dân ở khu vực này sẽ tốn nhiều tiền điện hơn khi sử dụng thiết bị.

Một nghiên cứu do Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tại Quốc gia Mỹ tiến hành cho thấy khí thải từ điều hòa đều bắt nguồn từ độ ẩm. Khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên thì người dân tại những khu vực nóng ẩm sẽ là người cảm nhận đầu tiên. Họ sẽ đầu tư nhiều hơn cho thiết bị làm mát. Theo tính toán của các chuyên gia, người dân Trung Quốc và Ấn Độ sẽ mua hàng tỷ máy điều hòa trong tương lai.

Lý do điều hòa Việt Nam tốn nhiều tiền điện hơn là vì khí hậu nóng ẩm hơn (ảnh minh họa)
Lý do điều hòa Việt Nam tốn nhiều tiền điện hơn là vì khí hậu nóng ẩm hơn (ảnh minh họa)

"Điều hòa cần được kiểm nghiệm như trong tình trạng vận hành thực tế, sử dụng nhiều dải nhiệt độ và độ ẩm, kết hợp tốc độ máy nén khác biệt, giúp người dùng quyết định lựa chọn hợp lý nhất với họ", Ankit Kalanki , chuyên gia Viện nghiên cứu năng lượng sạch RMI tại Mỹ chia sẻ.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Điều hòa   tiền điện   Việt Nam  

Cùng chuyên mục