24h
Yeah1 News

Được 4 trường đại học top đầu tuyển thẳng, nữ sinh lo lắng vì hoàn cảnh quá nghèo, không có tiền học

Thứ bảy, 08/07/2023 | 09:29 (GMT+7)

Chưa kịp vui vì được 4 ngôi trường đạo học top đầu Hà Nội tuyển thẳng, nữ sinh đã phải lo lắng bởi hoàn cảnh éo le của gia đình mình.

Đó là câu chuyện của em Phạm Thu Thảo (Lớp 12A1 – Trường THPT Trần Phú, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Suốt 12 năm học, Thảo đều đạt thành tích cao. Trong 3 năm THPT, em đều đạt HSG tỉnh môn Vật lí, riêng lớp 12 em đạt giải Nhì Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia bộ môn này.

Ngoài ra, Thảo cũng là một trong số 19 học sinh Hà Tĩnh được tham gia vòng 2 kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế năm nay. Nhờ vậy, em được miễn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng vào 4 trường đại học top đầu ở Hà Nội, bao gồm Đại học Y Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Ngoại thương.

Được 4 trường đại học top đầu tuyển thẳng, nữ sinh lo lắng vì hoàn cảnh quá nghèo, không có tiền học - ảnh 1

Nữ sinh được 4 trường đại học top đầu Hà Nội tuyển thẳng

Tuy nhiên, niềm vui ấy lại chẳng thể trọn vẹn khi số tiền học sắp tới lại trở thành nỗi lo trong lòng Thảo. Chia sẻ với Vietnamnet, Thảo cho biết: "Em vừa nhận được thông tin trúng tuyển của các trường thông qua gmail và trên trang web nhà trường. Thế nhưng em khá lo lắng cho chặng đường phía trước bởi bố em mắc bệnh thần kinh, một mình mẹ nuôi hai anh em ăn học, chắc mẹ không kham nổi".

Bà Nguyễn Thị Viện (SN 1972, mẹ của Thảo) khi con được tuyển thẳng vào 4 trường đại học "hot" ở Hà Nội thì vừa tự hào xen lẫn buồn tủi: "Anh trai của Thảo đang là sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông. Chồng tôi lại bị thần kinh, lúc tỉnh táo, lúc bất thường. Thấy con được nhận vào các trường danh giá ở Hà Nội, tôi vừa mừng vừa lo, không biết thời gian tới phải làm gì để nuôi các con học hết đại học".

Được 4 trường đại học top đầu tuyển thẳng, nữ sinh lo lắng vì hoàn cảnh quá nghèo, không có tiền học - ảnh 2

Mẹ của Thảo vừa tự hào nhưng cũng vừa lo lắng

Mẹ của Thảo cho hay kinh tế gia đình chỉ phụ thuộc vào 5 sào ruộng, một mảnh vườn cùng ao nhỏ để làm rau quả và trồng sen bán thêm. Dù đã chăm chỉ suốt 10 năm qua nhưng gia đình vẫn không thể thoát hộ nghèo.

Không chỉ vậy, bố của Thảo vì bị bệnh thần kinh nên nỗi ngày phải uống nhiều loại thuốc (được bệnh viện huyện cấp miễn phí), đặc biệt là thuốc an thần để giữ trạng thái tỉnh táo. Những lúc bất thường, ông không kiểm soát được bản thân, tự lấy thuốc uống không theo đơn kê khiến bà Viện cùng các con rất lo lắng.

Trong căn nhà cấp 4 ẩm thấp, chật chội, “gia tài” giấy khen, bằng khen được Thảo bỏ túi cất gọn bớt để chỗ sắp sách vở. Thảo chia sẻ ước mơ của em là được đặt chân đến giảng đường của Trường Đại học Ngoại Thương. Khi nhà trường gửi giấy báo trúng tuyển, tưởng chừng như ước mơ đã thành hiện thực, thế nhưng gia đình đang có ý định để em theo học trường sư phạm để không tốn chi phí hoặc nghỉ học đi làm, kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Được 4 trường đại học top đầu tuyển thẳng, nữ sinh lo lắng vì hoàn cảnh quá nghèo, không có tiền học - ảnh 3

Ước mơ của Thảo từ lâu là được đặt chân đến giảng đường trường Đại học Ngoại thương

"Từ lâu, em đã ấp ủ ước mơ được làm sinh viên Trường Đại học Ngoại Thương, em đã tính tìm những công việc để làm thêm như gia sư hay nhân viên part time tại các cửa hàng kiếm tiền đóng học phí, tự trang trải các khoản tiền sinh hoạt để không phải bỏ lỡ cơ hội đến với giảng đường đại học. Mẹ luôn động viên, hỗ trợ em hết mình, nhưng sức khỏe mẹ rất yếu, bố lại mất sức lao động. Em rất thương và mong muốn được học vào ngôi trường em mơ ước để sau này có thể phụ mẹ lo kinh tế thuốc thang cho bố", Thảo chia sẻ với Vietnamnet.

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình của nữ sinh, ông Lê Xuân Tiến, trưởng thôn Phú Quý cho biết gia đình cháu Thảo thuộc diện hộ nghèo lâu năm. Bố mẹ em không có nhà riêng nên phải ở chung với mẹ đẻ là bà Bùi Thị Tý (80 tuổi) cùng một người em trai và em dâu. 

Được 4 trường đại học top đầu tuyển thẳng, nữ sinh lo lắng vì hoàn cảnh quá nghèo, không có tiền học - ảnh 4

Bố của Thảo vị tâm thần, phải uống thuốc nhiều năm nay

Trong khi đó, Thầy Phạm Văn Thành – Hiệu phó Trường THPT Trần Phú dành nhiều lời khen ngợi cho Thảo. Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em vẫn luôn nỗ lực, vươn lên trong học tập. Ngoài ra, Thảo cũng luôn hoà đồng, giúp đỡ bạn bè, lễ phép với thầy cô nên được mọi người yêu quý, hỗ trợ. 

Câu chuyện về nữ sinh Phạm Thu Thảo sau khi chia sẻ đã nhận được nhiều sự cảm thông. Hy vọng mọi người có thể cùng chung tay để giúp em hiện thực hóa ước mơ của mình. 

Ảnh: Vietnamnet

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục