24h
Yeah1 News

Ăn tôm bị dị ứng, gia đình cho uống nước vỏ tôm chữa trị khiến cô gái 17 tuổi gặp chuyện không may

Thứ sáu, 21/04/2023 | 10:39 (GMT+7)

Nghe lời một người quen chỉ mẹo dân gian, gia đình đốt vỏ tôm cho cô gái uống sau khi cô gái bị dị ứng khiến người này phải nhập viện trong tình trạng nặng hơn.

Việc chữa bệnh bằng phương cách dân gian luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro mà Tây y không khuyến khích. Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương vừa tiếp nhận một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng dị ứng mức độ nặng. 

Theo gia đình cung cấp thông tin, cô gái 17 tuổi vốn có tiền sử bị dị ứng với tôm đồng, cua, lạc. Tuy nhiên, người bệnh chủ quan, cho rằng ăn tôm biển sẽ không sao nên ăn thử một ít. Sau 30 phút, cô gái xuất hiện biểu hiện đau quặn bụng. 

Bệnh nhân chủ quan cho rằng mình dị ứng tôm đồng nên ăn tôm biển sẽ không có vấn đề
Bệnh nhân chủ quan cho rằng mình dị ứng tôm đồng nên ăn tôm biển sẽ không có vấn đề

Khoảng 2 giờ sau đó, trên người cô gái xuất hiện nhiều nốt ban đỏ, sẩn cục toàn thân. Ngoài ra, cô gái còn có triệu chứng ngứa khắp người. Gia đình đã cho uống thuốc chống dị ứng nhưng vẫn không thuyên giảm.

Sau 4 giờ, tình trạng của cô gái ngày càng diễn biến nặng hơn. Bệnh nhân tiếp tục đau bụng, nôn mửa, đi đại tiện phân lỏng 2 lần. 

Thay vì đưa đến bệnh viện, người thân lại cho cô gái uống nước tro từ vỏ tôm khiến tình trạng ngày càng nguy kịch
Thay vì đưa đến bệnh viện, người thân lại cho cô gái uống nước tro từ vỏ tôm khiến tình trạng ngày càng nguy kịch

Lúc này, thay vì đưa cô gái đi cấp cứu thì gia đình lại hỏi ý kiến người quen. Người quen này cho biết có một phương cách nhân gian trị dị ứng tôm là đốt vỏ tôm thành tro và pha nước uống. Người nhà không nghi ngờ lập tức thự hành theo.

Thế nhưng, sau khi cô gái uống nước vỏ tôm, tình trạng ngày càng dữ dội. Cô gái đau đớn ngất lịm đi khiến gia đình lo lắng gọi xe cấp cứu đưa đi bệnh viện.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cô gái bị phản vệ mức độ nguy kịch với tôm. Lúc cô gái được chuyển đến bệnh viện ý thức đã không rõ ràng. Bệnh nhân khó thở, nổi ban đỏ khắp người, khi được gọi thì phản ứng chậm, mạch nhanh, nhỏ khó nắm bắt, đau bụng từng cơn, huyết áp không đo được.

Bác sĩ xác định cô gái bị sốc phản vệ mức độ nguy kịch. Chuyên gia đã đưa ra phác đồ cấp cứu, tiêm bắp adrenaline nhưng tình trạng vẫn không cải thiện. Sau đó, bệnh nhân được truyền tĩnh mạch liên tục mới dần ổn định sức khỏe.

May mắn cô gái được cứu chữa kịp thời nếu không sẽ để lại hậu quả nặng nề (Ảnh minh họa)
May mắn cô gái được cứu chữa kịp thời nếu không sẽ để lại hậu quả nặng nề (Ảnh minh họa)

Hiện tại, cô gái 17 tuổi sau 3 ngày điều trị đã phục hồi và được cho xuất viện về nhà. Bác sĩ khuyên người dân khi xuất hiện triệu chứng dị ứng thì không nên áp dụng những phương thức dân gian chưa được kiểm tra vì dễ dẫn đến hậu quả khó lường. Thay vì vậy, nếu bệnh nhân bị sốc phản vệ thì phải đưa đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp điều trị kịp thời.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục