24h
Yeah1 News

Xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới: Thông báo người thân nợ tiền, không trả sẽ mang quan tài đến đòi

Thứ ba, 14/03/2023 | 19:45 (GMT+7)

Những đối tượng lừa đảo này nhắn tin thông báo người thân đang nợ tiền nhiều năm chưa trả, tinh vi đến mức chuẩn bị sẵn hợp đồng vay tiền, nếu không trả sẽ đòi bằng hình thức tiêu cực.

Trong thời gian gần đây, những chiêu trò lừa đảo qua mạng diễn ra ngày càng nhiều, hình thức cũng vô cùng tinh vi khiến nhiều người mắc bẫy. Mới đây nhất là giả làm giáo viên gọi điện cho phụ huynh lừa con cấp cứu để lấy tiền viện phí.

Cũng trong những ngày qua, một chiêu trò lừa đảo mới lại xuất hiện. Những đối tượng này đánh vào tâm lý của người thân trong gia đình, nhắn tin đòi nợ do mượn tiền nhiều năm không trả.

Một trong những người đã gặp phải trường hợp này là chị Thu H. (trú ở quận Bình Thạnh, TP.HCM). Chị H. chia sẻ với Báo Người đưa tin rằng, chị nhận được tin nhắn thông báo rằng, anh trai mình đang có khoản nợ vay tín dụng 2 triệu đồng từ năm 2018 đến nay nhưng vẫn chưa thanh toán. Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, chị H. gọi điện cho anh trai để xác minh thì nhận được câu trả lời không hề có khoản vay nào như trên.

Xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới: Thông báo người thân nợ tiền, không trả sẽ mang quan tài đến đòi - ảnh 1

Mặc dù đã xác định với người thân nhưng chị H. vẫn tò mò tìm hiểu về chiêu thức lừa đảo của đối tượng này. Chính vì vậy chị quyết định liên lạc với số zalo được cho. Lúc này, một nhân viên tự xưng là Cường Lê tiếp chuyện chi. Người này liên tục yêu cầu chị phải trả khoản nợ 2 triệu đồng cho anh trai.

Xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới: Thông báo người thân nợ tiền, không trả sẽ mang quan tài đến đòi - ảnh 2

Bài bản hơn nữa, đối tượng lừa đảo còn cho chị xem hợp đồng vay nợ với đầy đủ họ tên, ngày sinh, số CMND, số điện thoại, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng…đúng với của anh trai chị H. Về phía bên cho vay, họ tự nhân là Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ An Phát, địa chỉ 529/60A Huỳnh Văn Bánh, phường 14, quận Phú Nhuận, TPHCM. Tuy nhiên, sau khi tìm kiếm thì tên công ty đúng nhưng địa chỉ và tên người đại diện lại khác.

Hợp đồng cho vay nhưng mắc nhiều lỗi về lỗi đánh máy, font chữ...
Hợp đồng cho vay nhưng mắc nhiều lỗi về lỗi đánh máy, font chữ...

Sau một hồi nói chuyện với chị H. nhưng không lừa được, người tên Cường Lê tỏ thái độ, nhắn tin vô cùng cộc cằn. Đáng chú ý, trong hợp đồng vay nợ, lãi suất cho vay ghi là 10,5% nhưng khi được hỏi tiền gốc và tiền lãi hiện giờ tổng cộng là bao nhiêu thì người này lại rất "tốt bụng" chỉ thu tiền gốc, không lấy lãi. Đặc biệt, khi chị H. hỏi về giấy tờ pháp lý, mã số thuế của công ty, muốn được liên lạc trực tiếp với giám đốc để xác minh thì đối tượng này vòng vo, gửi một số tổng đài nhưng chị H. không gọi vì đó không phải số điện thoại di động.

Xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới: Thông báo người thân nợ tiền, không trả sẽ mang quan tài đến đòi - ảnh 4
Xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới: Thông báo người thân nợ tiền, không trả sẽ mang quan tài đến đòi - ảnh 5
Xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới: Thông báo người thân nợ tiền, không trả sẽ mang quan tài đến đòi - ảnh 6
Xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới: Thông báo người thân nợ tiền, không trả sẽ mang quan tài đến đòi - ảnh 7
Tin nhắn của chị H. và đối tượng lừa đảo
Tin nhắn của chị H. và đối tượng lừa đảo

Thực tế, không phải mình chị H. mà một số người thân, bạn bè khác của chị cũng nhận được tin nhắn tương tự, vẫn chỉ đòi lại đúng số nợ đã vay là 2 đến 3 triệu đồng mà không cần tiền lãi. Thậm chí những đối tượng này còn gây sức ép lên người nhà, doạ dẫm nếu không trả sẽ đem bình ga, quan tài…đến tận nhà, chỗ làm để đòi . Những người nhẹ dạ cả tin nếu không tìm hiểu kỹ sẽ rất dễ rơi vào bẫy.

Không chỉ chị H. mà nhiều người cũng đã gặp trường hợp tương tự
Không chỉ chị H. mà nhiều người cũng đã gặp trường hợp tương tự

Chính vì vậy, để tránh trường hợp “mất tiền oan”, mọi người cần nâng cao cảnh giác trước những tin nhắn lạ đòi nợ thế này.

Một số dấu hiệu lừa đảo thường gặp bao gồm:

- Tin nhắn từ số điện thoại lạ thông báo người thân mắc một khoản nợ từ nhiều năm chưa thanh toán.

- Tin nhắn có nội dung lủng củng, mắc lỗi chính tả, chấm câu không đúng…

- Hợp đồng, giấy tờ vay nợ không rõ ràng

- Yêu cầu kết bạn zalo với số điện thoại khác để trả nợ

Nguồn ảnh: Người đưa tin

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: lừa đảo  

Cùng chuyên mục