24h
Yeah1 News

Vì quá tin tưởng ChatGPT, một luật sư phải đối diện với cảnh hầu tòa, tiêu tan 30 năm sự nghiệp

Thứ tư, 31/05/2023 | 18:32 (GMT+7)

Mất cả danh tiếng lẫn sự nghiệp, có lẽ vị luật sư này đã phải trả cái giá quá đắt vì tin tưởng công nghệ AI thế hệ mới mang tên ChatGPT.

Tờ The New York Times đưa tin, một người đàn ông tên Roberto Mata đã đâm đơn kiện hãng hàng không Avianca vì bị xe đẩy hàng của doanh nghiệp này đâm phải tại sân bay quốc tế Kennedy (New York). Phía luật sư hãng hàng không Avianca liền yêu cầu thẩm phán liên bang tại Manhattan hủy bỏ vụ kiện. 

Chuyện không có gì đáng nói cho đến khi luật sư của ông Mata trình lên thẩm phán một bảng tóm tắt 10 trang nhằm liệt kê những vụ kiện tương tự. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn trích dẫn của những thông tin trên, mọi người đều tỏ ra ngỡ ngàng, kể cả vị thẩm phán lẫn luật sư của hãng hàng không.

Để ChatGPT nhúng tay vào công việc có lẽ là quyết định mà vị luật sư phải hối hận - Ảnh minh họa
Để ChatGPT nhúng tay vào công việc có lẽ là quyết định mà vị luật sư phải hối hận - Ảnh minh họa

Cho đến khi mọi chuyện vỡ lẽ, Steven A. Schwartz - luật sư của ông Mata mới thừa nhận rằng tài liệu tóm tắt được tạo ra bởi ChatGPT và khẩn thiết xin tòa tha thứ. Trả lời tờ The New York Times, ông Schwartz cho biết không hề có ý định lừa dối tòa. Do chưa bao giờ sử dụng ChatGPT , vị luật sư này mới lầm tưởng rằng ChatGPT hoàn toàn đúng 100% mà không đề phòng những rủi ro trên.

Thẩm phán Castel chia sẻ, ông chưa từng nhận được những bản đệ trình pháp lý toàn những “phán quyết không có thật” như vậy. Theo như công bố, sẽ có một phiên tòa diễn ra vào ngày 8/6 để thảo luận và đưa ra phương án trừng phạt vị luật sư Steven A. Schwartz.

Máy bay của hãng hàng không Avianca
Máy bay của hãng hàng không Avianca

Ngạc nhiên hơn, ông Schwartz đã có hơn 30 năm trong nghề luật sư ở New York, thế nên nhiều người không hiểu vì sao ông lại phạm phải một lỗi căn bản nghiêm trọng đến thế. Quả thật, việc AI hoành hành như hiện nay đã gieo rắc một nỗi sợ to lớn đến những người lao động tri thức.

Trước đó, luật sư của hãng hàng không Avianca cũng tìm ra mấu chốt của vấn đề, họ viết thư cho phía thẩm phán về việc không tìm thấy thông tin về các trường hợp mà bản tóm tắt của luật sư phía Roberto Mata đưa ra. “Không thể tìm thấy câu trích dẫn này, cũng như bất cứ thứ gì tương tự như vậy”, đội ngũ luật sư của Avianca nói.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Luật sư   chatGPT   hãng hàng không   Avianca  

Cùng chuyên mục