24h
Yeah1 News

Tỷ phú từng giàu nhất Trung Quốc qua đời: Tiền “chất như núi” nhưng tiết kiệm hết mức, giày mang đến rách mới chịu thay

Thứ năm, 29/02/2024 | 20:27 (GMT+7)

Dù sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng vị tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc này lại chuộng lối sống tiết kiệm, mang giày đến mức mòn rách mới chịu thay.

Mới đây, thông tin nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn sản xuất nước giải khát Wahaha nổi tiếng nhất nhì Trung Quốc - tỷ phú Zong Qinghou đã qua đời khiến dư luận xôn xao. Theo đó, ông trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện vào sáng ngày 25/2, hưởng dương 79 tuổi.

Tỷ phú từng giàu nhất Trung Quốc qua đời: Tiền “chất như núi” nhưng tiết kiệm hết mức, giày mang đến rách mới chịu thay - ảnh 1

Được biết, tỷ phú Zong Qinghou nhận được sự quan tâm bởi nỗ lực, phấn đấu vươn lên không ngừng nghỉ. Từ hoàn cảnh nghèo khó, ông đã xây dựng được đế chế hùng mạnh như bây giờ. Nhắc đến ngành công nghiệp nước giải khát, không ai là không biết tên tuổi của ông. Nhất là câu chuyện trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất đất nước tỷ dân từ hai bàn tay trắng.

"Ông hoàng ngành nước giải khát" Zong Qinghou sinh năm 1945 tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Vào năm 40 tuổi, ông Zong bắt đầu cuộc hành trình lập nghiệp của mình. Thời gian đầu, vì hoàn cảnh khó khăn nên ông Zong không thể thuê khách sạn, bắt buộc phải ngủ dưới gầm cầu.

Tỷ phú từng giàu nhất Trung Quốc qua đời: Tiền “chất như núi” nhưng tiết kiệm hết mức, giày mang đến rách mới chịu thay - ảnh 2

Từ nguồn vay mượn gia đình với số tiền khoảng 22.000 USD, ông Zong đã thành lập nên Wahaha - tập đoàn chuyên sản xuất nước giải khát cho trẻ em. Hiện tại, tập đoàn Wahaha đã trở nên vô cùng hùng mạnh, là một trong những công ty lớn nhất Trung Quốc. Các sản phẩm của Wahaha phủ sóng khắp các siêu thị ở đất nước này, với số nhân viên lên tới 30.000 nhân viên làm việc tại 81 cơ sở toàn quốc. 

Tỷ phú Zong Qinghou từng được Forbes (tạp chí kinh doanh nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ) vinh danh là một trong những người thành công, giàu có nhất Trung Quốc. Ước tính tổng tài sản mà tỷ phú này sở hữu rơi vào khoảng 5,9 tỷ USD.

Tỷ phú từng giàu nhất Trung Quốc qua đời: Tiền “chất như núi” nhưng tiết kiệm hết mức, giày mang đến rách mới chịu thay - ảnh 3

Dù giàu có nhưng cuộc sống của ông Zong lại rất đơn giản, đặt chữ “tiết kiệm” lên hàng đầu. Ngạc nhiên là dù sở hữu tiền “chất cao như núi” nhưng ông Zong không tiêu xài quá 50.000 NDT (khoảng 170 triệu đồng) trong một năm. Bên cạnh đó, tỷ phú Zong Qinghou có thói quen ngồi ghế hạng 2 trên tàu cao tốc, ăn mặc đơn giản, thích ăn đậu phụ và rau ngâm cùng với những người nhân viên của mình. 

Tỷ phú từng giàu nhất Trung Quốc qua đời: Tiền “chất như núi” nhưng tiết kiệm hết mức, giày mang đến rách mới chịu thay - ảnh 4

Ngoài ra, khác với các doanh nhân thành đạt khác, ông Zong không có hứng thú với những món đồ xa xỉ, các môn thể thao của giới thượng lưu. Đối với chủ tịch tập đoàn Wahaha, chiếc điện thoại có giá khoảng 1.000 NDT (khoảng 3,4 triệu đồng) đáp ứng được nhu cầu nghe và gọi là đủ.

Thói quen tiết kiệm của ông Zong khiến công chúng sững sờ, vì ông chỉ thay đôi giày mới nếu chúng đã cũ rách. Trà Lipton và thuốc lá có thể nói chính là một trong những thú vui đơn giản của tỷ phú gốc Trung Quốc.

Tỷ phú từng giàu nhất Trung Quốc qua đời: Tiền “chất như núi” nhưng tiết kiệm hết mức, giày mang đến rách mới chịu thay - ảnh 5

Tỷ phú Zong Qinghou chỉ có một người con gái là Zong Fuli. Vào năm 2011, ông bổ nhiệm con gái duy nhất của mình vào chức Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Wahaha.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục