24h
Yeah1 News

Tiếc "hùi hụi" khi bán nhà hơn 22 tỷ cho con đi du học Mỹ, con trở về nhận lương 33 triệu đồng/tháng

Thứ hai, 17/07/2023 | 19:00 (GMT+7)

Gia đình bán nhà giá hơn 22 tỷ đồng cho con đi du học Mỹ. Sau 7 năm, căn nhà tăng giá lên khoảng 89 tỷ đồng, còn con trai đi làm nhận lương khoảng 33 triệu đồng/tháng khiến bố mẹ tiếc "đứt ruột".

Gần đây, trên nền tảng Toutiao, một người phụ nữ tên Ngô Ngọc Mai (Trung Quốc) đã chia sẻ câu chuyện bán nhà cho con đi du học Mỹ thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Theo đó, bà Mai cho biết, vì tương lai của con trai, bà đã bán căn nhà của gia đình ở Phố Đông, Thượng Hải với giá 6,7 triệu NDT (khoảng 22 tỷ đồng) vào năm 2015 và đưa con trai sang Mỹ du học. Sau 7 năm, mỗi lần nghĩ lại ngôi nhà cũ ở Thượng Hải, bà không khỏi tiếc nuối. 

Vào năm 2008, bà và chồng làm công chức và tiết kiệm được một ít tiền. Cả hai người có ý định mua nhà và sau khi bàn bạc, cả hai quyết định mua một căn nhà rộng 226m2 giá chỉ 1,8 triệu NDT (khoảng 6 tỷ đồng). Chủ nhà bán với mức giá như vậy là do làm ăn gặp khó khăn, nếu không thì thật sự họ sẽ không muốn bán. Ngôi nhà này được bảo trì rất tốt, có thể nói là một ngôi nhà sang trọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khoảnh khắc gia đình chuyển đến nhà mới, bà Mai rất vui và hạnh phúc. Bà chưa bao giờ nghĩ bản thân có thể mua một căn nhà lớn như vậy ở Thượng Hải. Sau khi ổn định, bà dồn hết tâm huyết vào việc học hành của con trai. 

Thời điểm đó, bà còn đặc biệt trả giá cao để thuê một gia sư để kèm cặp con trai tôi học tập. Bà nghĩ giấc mơ của bà trong cuộc đời này là để con trai được nhận vào Đại học Thanh Hoa hoặc Đại học Bắc Kinh, để sau này cháu có một tương lai tốt đẹp. Tuy nhiên, sau khi học trung học, con trai bà không giỏi các môn khác ngoại trừ tiếng Anh. Sau kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2015, điểm số của con trai bà không đủ điểm để đỗ vào trường như Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh mà chỉ đỗ được các trường ở top 2.  

Lúc đó, bà Mai nghĩ con trai đi học trường top 2 sau này sẽ không cạnh tranh nổi và khó tìm việc làm. Một đồng nghiệp chợt nảy ra sáng kiến: "Nếu cho con ôn thi TOEFL, khi có chứng chỉ sẽ đi du học Mỹ. Sau này khi về Thượng Hải sẽ tìm việc dễ, mức lương đầy hứa hẹn".  Sau khi nghe ý tưởng này, bà liền nghĩ đến việc cho con đi du học. Sau khi tìm hiểu, bà biết nếu sang Mỹ du học thì cần bỏ ra ít nhất 2 triệu NDT (khoảng 6,6 tỷ đồng). Vợ chồng bà không đủ tiền. Muốn đi thì phải bán căn nhà ở Thượng Hải rồi mới có thể sang Mỹ du học. Sau này bà hỏi ra thì căn nhà có thể bán với giá 6,7 triệu NTD (khoảng 22 tỷ đồng) theo giá thị trường. Số tiền này chắc chắn đủ cho sinh hoạt phí của con trai ở Mỹ trong 4 năm.

Bà liền nói với chồng về ý tưởng của mình, nhưng chồng bà vừa nghe xong thì kiên quyết phản đối: "Ở trong nước học đại học cũng tốt, trường đại học top 2 cũng được, không có gì sai, trình độ học vấn là một phương diện, quan trọng hơn chính là tương lai năng lực tại xã hội. Nếu gia đình giàu có thì sang Mỹ không có gì sai, nhưng chúng ta không có tài sản gì thêm ngoài căn nhà. Nếu anh bán nhà thì sau này chúng ta sẽ sống ở đâu? Chúng ta phải làm gì khi mai này con trai kết hôn?".

Bà phản bác: "Ông đúng là cổ hủ, chỉ biết lợi trước mắt mà không biết tính lâu dài. Nếu con trai ông đi du học ở Mỹ và sau này trở về Thượng Hải, với mức lương hàng năm là vài triệu NDT, con trai chúng ta vẫn không thể mua được một ngôi nhà sao?".

Cuối cùng, bà không chịu nghe lời khuyên của chồng mà nhất quyết đòi bán nhà. Thị trường bất động sản lúc đó rất tốt, sau khi rao bán chưa đầy 2 tháng bà đã bán được với giá 6,7 triệu (khoảng 22 tỷ đồng). Khi mọi thứ đã sẵn sàng, con trai đột nhiên nói với bà: "Mẹ, con hơi sợ, mẹ đi với con được không?".

Con trai đã được bà nuôi nấng từ nhỏ, sợ khó thích nghi cuộc sống một mình ở Mỹ, bà quyết định từ chức để đưa con đi du học. Khi bà từ chức, lãnh đạo liên tục thuyết phục hãy đợi đến thời gian nghỉ hưu. Nhưng vì tương lai của con, bà vẫn kiên quyết từ chức. Sau khi hoàn tất thủ tục, bà cùng con bay sang Mỹ. Lúc này, chồng bà vẫn làm việc một mình ở Thượng Hải và sống trong một căn nhà thuê. 

Sau khi đến Hoa Kỳ, bà và con đã thuê một căn nhà để ở cho con học tập thuận tiện. Ở chưa được bao lâu thì chồng bà liên tục gọi điện bảo: "Em mau về đi! Em ở Mỹ mỗi ngày, sau này con trai em sẽ ngày càng ỷ lại vào em, điều này không tốt cho sự trưởng thành của nó. Em phải để nó học cách tự lập và hòa nhập vào xã hội”. Nhưng bà vẫn lo lắng cho con trai và ở lại đến năm 2019 mới cùng con trai về. Khi trở lại Thượng Hải, gia đình bà đã hết tiền, nhà không còn, chỉ có con trai có bằng cấp của Mỹ. 

Nhưng không lâu sau khi trở về Thượng Hải, đồng nghiệp cũ nói với bà: "Ồ, cuối cùng thì bạn cũng đã trở lại. Bạn có biết căn nhà bạn bán năm 2015 đã tăng bao nhiêu không?". Khi bà thắc mắc là bao nhiêu. Đồng nghiệp nói: "Ồ, bây giờ thật kinh khủng. Sau khi bạn đến Mỹ, giá nhà ở Thượng Hải năm 2016 lại tăng chóng mặt. Giá thị trường của ngôi nhà của bạn hiện là 16 triệu NDT (khoảng 53 tỷ đồng), nó cao hơn gần 10 triệu NDT (khoảng 33 tỷ đồng) so với khi bạn bán nó trước đây".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi nghe xong, bà vô cùng sốc và không thể chấp nhận được, cảm thấy mình đã mất 10 triệu tệ (khoảng 33 tỷ đồng) một cách vô ích. Trong vài ngày đó, tâm trạng của bà không thể bình tĩnh lại. Chồng bà nói: "Nếu mình không đi Mỹ, gia đình chúng ta đã kiếm được 10 triệu NDT trong suốt những năm qua". Sau khi nghe điều này, bà đã rất tức giận và nói: "Sau khi con trai chúng ta tìm được việc làm, tiền lương hàng năm có thể mấy triệu! Mua nhà dễ như ăn bánh".

Tuy nhiên, một tháng sau, con trai nói với bà: "Mẹ, con tìm được việc làm ở một công ty ngoại thương, lương 8.000 tệ (khoảng 26 triệu đồng), bao ăn trưa. Con sẽ mua năm bảo hiểm và một quỹ nhà ở, một năm còn được đi du lịch miễn phí hai lần". Nghe đến đây, bà vô cùng sốc vì công việc con trai kiếm được vô cùng vất vả, nhưng với mức lương như vậy thì không biết khi nào mới mua lại được căn nhà. Với mức lương hiện tại của con trai tôi, chưa nói đến việc kiếm lại ngôi nhà ban đầu, ngay cả việc cưới một người vợ ở Thượng Hải trong tương lai cũng sẽ là một vấn đề. Vì nhà ở không còn, lại không có tiền đặt cọc nên gần như công nhân nhập cư đi làm bên ngoài. Nghĩ đến đây, bà tự trách không biết quyết định lúc trước của mình có đúng hay không.

Dù vậy, bà vẫn luôn hy vọng vào sự thăng tiến của con trai trong tương lai. Tuy nhiên, sau 2 năm, công việc của con trai tôi vẫn không có gì tiến triển, ở công ty đó lương có tăng một chút nhưng không nhiều, hiện tại lương chỉ có 10.000 tệ (khoảng 33 triệu đồng).

Bây giờ con trai bà đã 26 tuổi và không có bạn gái. Bà luôn động viên con trai phải mạnh mẽ lên và sớm lập gia đình. Nhưng con trai nói với bà: "Họ đều đó không thích con vì con không có nhà, không có xe hơi, không có tiền. Có nhà thì tốt biết mấy!". Theo những gì con trai nói, quyết định đó hồi đó thực sự là một sai lầm, và bà rất hối hận. Không bán nhà thì ít nhất trong nhà cũng phải có một căn, con trai lấy vợ lại càng dễ tìm bạn đời. Tuy nhiên, bà đã quá già để giúp đỡ con trai mình, và con trai sẽ phải dựa vào chính mình trong tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gần đây, khi vô tình tôi biết được giá của căn nhà bà bán bây giờ là 27 triệu NDT (khoảng 89 tỷ đồng). Xem xong mức giá này, bà như người mất hồn, tiếc đến mất ăn mất ngủ, cảm thấy bán căn nhà đó đi là ân hận cả đời. Căn nhà năm 2015 bán 6,7 triệu (khoảng 22 tỷ đồng), theo giá thị trường hiện nay lỗ 20,3 triệu NDT (khoảng 67 tỷ đồng) trong 7 năm. Với 20,3 triệu NDT(khoảng 67 tỷ đồng), ước tính cả đời con trai bà cũng không kiếm được.

Bà đã suy nghĩ về điều đó, một gia đình như bà thực sự không cần thiết phải bán nhà và cho con đi du học. Nếu thực lực kinh tế của gia đình tương đối vượt trội thì sang Mỹ du học và nhìn ra thế giới cũng không tệ, nhưng đối với những gia đình bình thường thì đó sẽ là một quyết định sai lầm. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bán nhà   du học  

Cùng chuyên mục