24h
Yeah1 News

Phát hiện cháu trai 3 tuổi ăn nhầm gói hút ẩm, bà nội cho uống thứ này, bác sĩ hết lời khen ngợi

Thứ bảy, 28/10/2023 | 20:08 (GMT+7)

Phản ứng nhanh nhạy của người bà đã giúp cháu trai thoát khỏi nguy hiểm.

Như chúng ta đã biết, nhiều sản phẩm thực phẩm được đóng gói kèm theo túi hút ẩm để bảo quản thực phẩm một cách hiệu quả. Tuy nhiên, trẻ em có thể nhầm lẫn và vô tình ăn phải túi hút ẩm này. Trong tình huống như vậy, các biện pháp ứng phó khẩn cấp trở nên rất quan trọng, vì chúng có thể ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng. Câu chuyện về cách xử lý tình huống tại Trung Quốc dưới đây chính là một ví dụ điển hình.

Trong trường hợp này, cậu bé 3 tuổi tên là Hao Hao được bà nội chăm sóc từ khi còn bé, do bố mẹ của cậu phải đi làm xa và không thể chăm sóc con cùng lúc. Bà nội luôn thể hiện sự cẩn thận và quan tâm đặc biệt đến cháu, thường xuyên kiểm tra và chăm sóc cho đứa cháu của mình. Sự tận tâm và quyết tâm của bà nội đã mang lại sự an tâm cho bố mẹ của Hao Hao.

Tuy nhiên, một ngày nọ, bé Hao Hao đã xảy ra một sự cố nhỏ. Theo đó, khi bà nội đang bận rửa rau, Hao Hao vào nhà và muốn ăn đồ ăn vặt, vì vậy bà đã mở túi bánh mì để cho cậu bé ăn. Không chần chừ, Hao Hao bắt đầu nhâm nhi bánh mì. Sau đó, bà nội quay lại bếp để tiếp tục nấu ăn. Tuy nhiên, khi bà nội quay lại, bà phát hiện ra rằng Haohao đã cắn một gói hút ẩm nằm trong túi bánh và đã suýt ăn hết những hạt hút ẩm bên trong.

Bé Hao Hao đã ăn nhầm gói hút ẩm có trong bánh mì
Bé Hao Hao đã ăn nhầm gói hút ẩm có trong bánh mì

Lúc đầu, bà khá hoảng sợ nhưng sau đó đã nhanh chóng giữ được sự bình tĩnh. Bà vội vã chạy đến bên cháu trai và lấy ra những hạt hút ẩm mà đứa trẻ chưa nuốt xuống, sau đó lấy bình sữa từ tủ và cho cháu uống. Tất cả những việc này chỉ mất khoảng 60 giây. Sau đó, bà nhanh chóng đưa cháu đến bệnh viện gần nhất.

Rất may mắn, sau khi đến bệnh viện và được kiểm tra, bác sĩ cho biết rằng cậu bé không gặp vấn đề gì lớn. Thậm chí, bác sĩ còn tò mò hỏi bà nội về các biện pháp mà bà đã thực hiện để "xử lý" tình huống này. Sau khi nghe bà nội kể về cách bà đã sơ cứu, bác sĩ rất đồng tình và hết lời ca ngợi về phản ứng nhanh nhạy của người bà. 

Biết cách xử lý của người bà, bác sĩ hết lời khen ngợi (Ảnh minh họa)
Biết cách xử lý của người bà, bác sĩ hết lời khen ngợi (Ảnh minh họa)

Được biết, chất hút ẩm thường chứa một thành phần hóa học phổ biến, đó chính là vôi sống. Nếu tiếp xúc với nước, vôi sống có khả năng gây ăn mòn cao đối với cơ thể con người. Trường hợp trẻ nhỏ vô tình nuốt phải chất này, nó có thể đi vào dạ dày của trẻ và gây ra những thương tổn nghiêm trọng, có thể dẫn đến bỏng nặng.

Sau khi phát hiện con, cháu mình ăn phải chất hút ẩm, các bậc phụ huynh có thể xử lý theo cách mà bà nội trong câu chuyện trên đã làm. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Làm sạch miệng của bé

Những gì người bà nội trên đã thực hiện để cứu cháu mình là một hướng dẫn khá chuẩn trong tình huống này. Đầu tiên, khi phát hiện rằng trẻ đã nuốt phải chất hút ẩm, chúng ta cần thực hiện vệ sinh miệng của trẻ ngay lập tức, để trẻ có cơ hội nhổ ra những hạt chưa nuốt hoặc giúp trẻ nhặt chúng ra để tránh hóa chất gây cháy vào miệng.

Nếu trẻ nuốt nhầm quá nhiều hạt hút ẩm, cha mẹ cần kích thích trẻ nôn ra hết chúng. Lúc này, bạn có thể vỗ nhẹ vào lưng của trẻ để giúp trẻ loại bỏ chất hút ẩm từ dạ dày ra ngoài, nhằm tránh gây ra tổn thương nặng hơn.

Bước 2: Cho trẻ uống sữa

Sữa đóng một vai trò rất quan trọng trong tình huống này. Như bạn đã biết, trong chất hút ẩm có chứa thành phần chính là vôi sống mà vôi sống có thể gây ra các phản ứng hóa học có hại khi tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, sữa có khả năng làm pha loãng vôi sống, giảm sức mạnh của các phản ứng này đồng thời bảo vệ các cơ quan của trẻ khỏi bị tổn thương. Vì vậy, việc bà nội đã cho trẻ uống sữa ngay trong tình huống trên được xem là biện pháp đúng đắn và mang lại hiệu quả.

Sữa giúp làm giảm sức ảnh hưởng của gói hút ẩm đến sức khỏe của trẻ (Ảnh minh họa)
Sữa giúp làm giảm sức ảnh hưởng của gói hút ẩm đến sức khỏe của trẻ (Ảnh minh họa)

Cuối cùng, đưa trẻ đến cơ sở y tế để kiểm tra

Mặc dù phụ huynh đã thực hiện các biện pháp sơ cứu, tuy nhiên vẫn không thể đảm bảo rằng trẻ đã được đảm bảo an toàn. Vì vậy, người lớn cần phải ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế để kiểm tra cũng như điều trị nếu cần thiết.

Quan trọng hơn, phụ huynh cần phải chủ động trong việc ngăn ngừa các tình huống không mong muốn có thể ảnh hưởng đến trẻ em và nắm vững các kỹ năng sơ cứu để có thể đáp ứng kịp thời, giống như người bà trong câu chuyện.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: gói hút ẩm   trung quốc  

Cùng chuyên mục