24h
Yeah1 News

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Lễ Độc thân 11/11: Bí ẩn phía sau "Song thập nhất" là gì?

Thứ sáu, 10/11/2023 | 14:23 (GMT+7)

Ít ai biết ý nghĩa thực sự phía sau ngày lễ độc thân là gì dù mỗi năm, ngày này vẫn vô cùng phổ biến.

Ngày 11/11 hàng năm vẫn được biết đến là ngày lễ độc thân. Nhưng phải ai cũng biết lý do vì sao như thế. Đó là bởi 4 số 1 đứng cạnh nhau gợi lên hình ảnh những cây gậy cô đơn, lẻ bóng. Mặt khác, số 1 vốn được coi là chữ số của sự đơn độc trong quan điểm của nhiều người. Chính vì vậy, ngày này được thanh niên Trung Quốc gọi bằng nhiều cái tên như "Song thập nhất" (2 con số 11) hay "Quang côn tiết" (tết độc thân).

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Lễ Độc thân 11/11: Bí ẩn phía sau 'Song thập nhất' là gì? - ảnh 1

Có khá nhiều câu chuyện xoay quanh nguồn gốc của ngày Lễ Độc thân 11/11. Một số người cho rằng, ngày này bắt nguồn từ câu chuyện có thật về 4 chàng trai không có vợ hay bạn gái tụ tập chơi mạt chược từ 11 giờ đêm đến tận 11 giờ sáng hôm sau, đúng vào ngày 11/11. Từ đó, các chàng trai độc thân lấy ngày này để kỷ niệm.

Nhiều ý kiến cho rằng ngày Lễ Độc thân xuất hiện đầu tiên vào năm 1993 ở ký túc xá Đại học Nam Kinh, Trung Quốc. Thời điểm đó, một nhóm nữ sinh chưa có người yêu tổ chức buổi "ăn mừng" cho sự lẻ loi của mình và chợt nảy ra ý tưởng chọn ngày 11/11 để làm lễ kỷ niệm. Sau đó, trào lưu này lan ra nhiều thành phố khác tại Trung Quốc và nhiều nước. Phiên bản ngày Lễ Độc thân tại Anh được khởi xướng bởi các chuyên gia hẹn hò và rơi vào ngày 11/3 với tên gọi Single's Day.

Đúng như tên gọi của nó, ngày Lễ Độc thân 11/11 được tổ chức để những người độc thân tự hào và kỷ niệm câu chuyện độc thân của họ. Bên cạnh đó, đây là dịp để họ tụ tập với bạn bè, tổ chức tiệc và tham gia các sự kiện xã hội.

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Lễ Độc thân 11/11: Bí ẩn phía sau 'Song thập nhất' là gì? - ảnh 2

Sau này, ý nghĩa của ngày Lễ Độc thân 11/11 được mở rộng hơn. Mọi người xem đây là dịp để tự thưởng cho mình, thể hiện sự độc lập của bản thân. Kể từ năm 2009, tỷ phú Jack Ma bổ sung ngày Lễ Độc thân 11/11 vào danh mục các ngày mở chương trình khuyến mãi, ngày hội mua sắm trên trang thương mại điện tử của ông. Từ đó ở Trung Quốc, 11/11 hằng năm trở thành ngày hội mua sắm lớn.

Bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng đến nay, ngày Lễ Độc thân 11/11 được ưa chuộng và tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới. Một số quốc gia lớn cũng chọn 11/11 làm ngày mua sắm lớn để người tiêu dùng, trong đó có "hội độc thân", được thỏa sức chiều chuộng bản thân. Tại Việt Nam, nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh cũng áp dụng chiến dịch khuyến mãi lớn nhân dịp Lễ Độc thân 11/11.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục