24h
Yeah1 News

Một loại quả lâu đời ở Việt Nam rụng đầy không ai thèm ăn, giờ thành đặc sản một vùng được săn lùng

Thứ năm, 14/12/2023 | 20:59 (GMT+7)

Loại quả mọc đầy trên đường, rụng khắp đường nhưng xưa giờ không ai ăn. Thời gian gần đây bắt đầu được mọi người "săn lùng" với giá cao.

Cây sổ , còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây sổ bà, thiều biêu, trong tiếng Thái được gọi là Ma Sản.

Đặc điểm của cây sổ là thân cây khá to, lá hình bầu dục, đầu lá nhọn và có răng cưa đều. Cây thường nở hoa từ tháng 3 đến tháng 5 và quả thường chín từ tháng 8 đến tháng 10. quả sổ có hương vị chua chát nhẹ và có độ giòn.

Trái sổ thường được tìm thấy khi nó rụng đầy bên đường
Trái sổ thường được tìm thấy khi nó rụng đầy bên đường

Ở các tỉnh Tây Bắc như Bắc Kạn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hòa Bình..., bạn có thể dễ dàng nhìn thấy cây sổ và quả sổ, một loại quả đặc sản của vùng này. Cây mọc tự nhiên ở vùng rừng núi, đặc biệt là ven sông, ven suối.

Ngày nay, nhiều người mua loại quả này với mức giá dao động từ 60.000đ đến 70.000đ mỗi kilogram (tuy giá có thể biến đổi theo thời điểm).

Nhiều người chuộng ăn trái sổ tươi với muối ớt
Nhiều người chuộng ăn trái sổ tươi với muối ớt

Vì vị chua đặc trưng của quả sổ nên người ta có xu hướng ăn sổ tươi với muối ớt hoặc dùng để làm các món ăn có vị chua nhẹ nhưng canh chua, canh cá... để kích thích vị giác. Ngoài ra, loại quả này cũng được sử dụng để làm mứt và pha chế nước giải khát. Lá của cây sổ cũng được coi là một loại thuốc hiệu quả, có thể hỗ trợ điều trị ho, sốt, cảm giác đầy bụng và giải độc. Lá có thể được sử dụng tươi hoặc sau khi phơi khô để dùng sau này.

Sổ còn được dùng để nấu canh cá, canh chua... để tăng vị giác
Sổ còn được dùng để nấu canh cá, canh chua... để tăng vị giác

Theo y học cổ truyền, quả cây sổ có tác dụng làm giảm cảm giác khát, trong khi lá có khả năng giúp cơ thể loại bỏ độc tố, hỗ trợ điều trị ho và làm dịu các triệu chứng viêm nhiễm. Ngoài tác dụng của lá, cây sổ cũng có thể được sử dụng để điều trị táo bón, hỗ trợ giảm sốt, điều trị tiểu tiện không đều và xử lý trạng thái ngộ độc do thức ăn. Người ta sử dụng sổ bà dưới dạng thuốc sắc hoặc nấu chế thành cao. Liều lượng sử dụng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và cơ địa riêng của từng người, tuy nhiên, thông thường mức độ sử dụng hàng ngày được giới hạn từ 30 đến 40 gram lá sổ tươi và từ 8 đến 16 gram lá sổ khô .

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: loại quả   Việt Nam   đặc sản  

Cùng chuyên mục