24h
Yeah1 News

Dùng AI giả giọng người thân kêu cứu, thành công lừa được gần 500 triệu đồng

Thứ sáu, 10/03/2023 | 10:12 (GMT+7)

Những chiêu trò lừa đảo mới vẫn không ngừng xuất hiện khiến nhiều người hoang mang khi mới đây còn có trường hợp bị lừa vì giọng AI giả giọng người thân.

Những trường hợp lừa đảo qua điện thoại đã không còn ít nhưng vẫn có nhiều người "sập bẫy" mỗi ngày. Thông tin về những chiêu trò lừa đảo này vẫn được cập nhật, nhiều người dân vì thế cũng cảnh giác hơn nhưng điều này cũng khiến các đối tượng lừa đảo ngày càng có thêm nhiều chiêu trò mới để thành công chiếm đoạt tài sản.

Dùng AI giả giọng người thân kêu cứu, thành công lừa được gần 500 triệu đồng - ảnh 1

Trong đó, những trường hợp lừa đảo qua điện thoại ngày càng trở nên phổ biến. Từ việc mạo danh là Công an hay các cơ quan chức năng để lừa đảo, thông báo con bị tai nạn cấp cứu cần chuyển tiền gấp cho đến mới đây là dùng cả AI giả giọng người thân để lừa đảo.

Theo đó, câu chuyện này xảy ra tại Canada khi mặp vợ chồng lớn tuổi Ruth Card (73 tuổi) và Greg Grace (75 tuổi) nhận được một cuộc gọi từ một số điện thoại tự xưng là "cháu trai Brandon”. Người trong điện thoại nói rằng anh ta đang ở trong tù nhưng không có ví hay điện thoại.

Dùng AI giả giọng người thân kêu cứu, thành công lừa được gần 500 triệu đồng - ảnh 2

Anh ta bảo ông bà rằng mình cần tiền để hòa giải và được thả ra. Cặp vợ chồng này khi nghe thấy giọng cháu trai thì đã tin ngay lập tức và đến ngân hàng rút 3.000 CAD (khoảng 52 triệu đồng). Tuy nhiên may mắn là khi đi đến chi nhánh thứ hai để rút thêm tiền thì một giám đốc ngân hàng đã phát hiện và cảnh báo họ vì có một khách hàng quen khác đã nhận được một cuộc gọi tương tự và mắc bẫy.

Tuy nhiên những nạn nhân trước đó thì không may mắn như thế. Cụ thể, Benjamin Perkin chia sẻ rằng bố mẹ anh đã bị lừa 21.000 USD (gần 500 triệu đồng) vì kẻ lừa đảo sử dụng một giọng nói do AI tạo ra nghe giống như giọng nói của anh để nói chuyện với cha mẹ anh.

Dùng AI giả giọng người thân kêu cứu, thành công lừa được gần 500 triệu đồng - ảnh 3

Kẻ lừa đảo còn tự xưng là luật sư nói rằng anh đang ngồi tù vì ra tay tấn công một nhà ngoại giao trong một vụ tai nạn xe hơi. Kẻ này bảo rằng anh đang cần 21.000 USD cho chi phí pháp lý. Cha mẹ của anh ta đã thu tiền mặt và gửi tiền cho kẻ lừa đảo thông qua Bitcoin và thế là bị cuỗm mất gần 500 triệu đồng.

Những câu chuyện này đã lần nữa gióng lên hồi chuông về những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi của các đối tượng. Tháng 1/2023, ElevenLabs -  công ty đứng sau VoiceLab - công cụ AI tái tạo giọng nói, cảnh báo ngày càng nhiều phần mềm giả giọng có mặt trên thị trường, dẫn đến tình trạng lạm dụng chỉ với mức phí 5 - 330 USD/tháng (khoảng 115.000 đồng đến 7,5 triệu đồng), ngày càng có nhiều kẻ xấu sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dùng AI giả giọng người thân kêu cứu, thành công lừa được gần 500 triệu đồng - ảnh 4

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục