24h
Yeah1 News

Đã nhận CCCD gắn chip mà vẫn còn giữ CMND: bạn cần ghi nhớ 3 điều sau để không bị thiệt thòi

Thứ sáu, 09/06/2023 | 16:05 (GMT+7)

Sử dụng cùng lúc CCCD gắn chíp và CMND có thể khiến bạn đối mặt với nhiều vấn đề. Có trường hợp, bạn còn có thể bị xử phạt hành chính.

Nếu vẫn còn giữ CMND dù đã có CCCD gắn chíp, bạn cần nhớ rõ 3 điều quan trọng nếu không muốn chịu thiệt thòi:

Dùng CMND cũ khi đã có CCCD gắn chíp có nguy cơ bị xử phạt số tiền lên đến 500.00 đồng

Khi đã thực hiện đổi từ CMND sang CCCD gắn chíp, CMND cũ sẽ mất giá trị sử dụng kể từ ngày bạn nhận được CCCD gắn chíp. Nếu bạn cố tình sử dụng CMND cũ để thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính sẽ có thể bị xử phạt hành chính với lỗi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân.

Bạn sẽ đối mặt với nhiều rủi ro nếu dùng cùng lúc 2 giấy tờ tùy thân
Bạn sẽ đối mặt với nhiều rủi ro nếu dùng cùng lúc 2 giấy tờ tùy thân

Khoản 1 Điều 10 Nghị định 144 năm 2021 đã quy định rõ, đối với hành vi này, mức phạt là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Có thể gặp nhiều rủi ro pháp lý

Khi công dân làm CCCD gắn chíp mới, CMND/ CCCD cũ sẽ hết giá trị sử dụng. Số trên CMND và CCCD gắn chíp hoàn toàn khác nhau, thế nên nếu sử dụng CMND cũ hết hiệu lực để tham gia vào các hợp đồng, giao dịch hoặc thực hiện những thủ tục hành chính, bạn sẽ dễ gặp những rủi ro pháp lý về sau.

Khi một trong các bên ký hợp đồng sử dụng CMND hết hiệu lực khiến hợp đồng bị vô hiệu hóa. Lúc này, bạn sẽ không tránh khỏi rắc rối nếu xảy ra tranh chấp nhưng văn bản thỏa thuận lại không được công nhận vì một bên sử dụng CMND hết hạn.

Nếu sử dụng CMND hết hiệu lực thì hợp đồng có thể bị vô hiệu hóa
Nếu sử dụng CMND hết hiệu lực thì hợp đồng có thể bị vô hiệu hóa

Thế nên, sau khi được cấp CCCD, người dân không nên dùng CMND cũ trong các giao dịch, thủ tục để đảm bảo thông tin được thống nhất, tránh rủi ro và những tranh chấp về sau. Vì thẻ CCCD gắn chíp đã được tích hợp tất cả những thông tin về nhân thân cũng như số CMND cũ nên người dân có thể yên tâm sử dụng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: CCCD   CMND   gắn chíp  

Cùng chuyên mục