24h
Yeah1 News

Con nhận học bổng 7 tỷ ĐH Harvard, mẹ nữ sinh tiết lộ: Cứ đúng 8h30 tối, cả nhà đi ngủ

Thứ ba, 11/04/2023 | 22:22 (GMT+7)

Chị Điệp cho biết, ngay từ bé chị đã không bao giờ ép con ăn, học, ngủ mà tạo thói quen bằng cách cùng rèn luyện với con. Cứ đúng 8h30 tối, cả nhà cùng tắt đèn đi ngủ.

Nữ sinh giành học bổng 7 tỷ đồng vào Đại học Harvard

Mới đây, thông tin về nữ sinh Trần Ngọc Hân, 17 tuổi nhận được học bổng hơn 7 tỷ đồng của Đại học Harvard, Mỹ khiến nhiều người không khỏi trầm trồ. Đặc biệt hơn, cô nữ sinh giỏi giang này không chỉ nhận học bổng của Harvard mà còn nhận thêm học bổng của Hoàng gia Anh (Royal Society) để học Đại học Auckland ở Australia và Đại học Cambridge ở Anh. Ở tất cả các trường này, Hân đều đăng ký học chuyên ngành Tâm lý học.

Nữ sinh Trần Ngọc Hân
Nữ sinh Trần Ngọc Hân

Được biết, Trần Ngọc Hân sinh năm 2007 ở TP.HCM. Đến đầu năm 2016, cô bé theo gia đình đến sống và học tập ở New Zealand do mẹ cô sang đây làm nghiên cứu sinh. Kể từ khi còn bé, cô bé đã luôn được nhận xét là chăm chỉ, luôn tự hoàn thành bài tập được giao mà không cần bố mẹ phải nhắc nhở. Trong các môn học, cô nữ sinh này luôn đạt được điểm A. Tuy nhiên, cô bé có thiên hướng hơn trong các môn về xã hội, nghệ thuật. Ngọc Hân cũng rất thích đọc sách, vẽ tranh. Kể từ khi lên cấp 2, cô bé cũng thể hiện rõ đam mê của mình với ngành Tâm lý học. Cô bé tự tìm hiểu các trường trên thế giới có đào tạo ngành Tâm lý học để nộp đơn. 

Sau khi biết được thành tích khủng của Trần Ngọc Hân, nhiều người không khỏi tò mò về cách giáo dục con của mẹ cô bé -  Tiến sĩ Lý Ngọc Điệp. Được biết, chị Điệp hiện đang là quản lý vận hành các dự án nghiên cứu của Đại học Khoa học tự nhiên và Đại học Thương mại thuộc khối các trường đại học và viện nghiên cứu trực thuộc Đại học Auckland. Chị có bằng thạc sĩ Tài chính loại giỏi từ trường Đại học Massey, New Zealand; bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh loại giỏi từ trường Đại học Marshall, Mỹ và bằng tiến sĩ tại Đại học Auckland, New Zealand và hơn 10 năm làm giảng viên ngành Tài chính kinh tế ở Mỹ, Việt Nam và New Zealand. Trước khi tham gia giảng dạy đại học, chị cũng đã có hơn 5 năm làm việc ở ngân hàng trong phòng quản lý doanh nghiệp và đầu tư.

Tiến sĩ Lý Ngọc Điệp - mẹ nữ sinh Ngọc Hân
Tiến sĩ Lý Ngọc Điệp - mẹ nữ sinh Ngọc Hân

Bí quyết nuôi dạy con 

Chia sẻ với Báo Dân Việt, chị Điệp cho biết: "Mình may mắn được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống học. Bố là tiến sĩ Toán Kinh tế tốt nghiệp ở Ba Lan đầu những năm 80, em trai cũng là tiến sĩ về Toán lý thuyết ở Mỹ. Điều mà bố truyền cho con là niềm đam mê học tập khi còn bé và làm nghiên cứu sau này chứ không phải là áp lực phải được bằng này bằng kia. Bởi vậy, mình cũng không bao giờ đặt yêu cầu cao hay bắt Hân và em trai phải được cái này cái kia. Mình luôn khuyến khích các con trải nghiệm và theo đuổi những gì con thích mà không sợ thất bại.

Mình luôn nói là chỉ có con mới hiểu được bản thân mình cần gì và muốn gì, không ai kể cả bố mẹ có thể quyết định thay con được. Mình chỉ yêu cầu một điều duy nhất đó là nếu đã quyết làm gì thì hãy kiên trì làm đến cùng vì không một con đường nào là trải thảm đỏ và hoa hồng. Những thành công dù nhỏ nhất cũng được đánh đổi bằng công sức, mồ hôi và có khi cả nước mắt".

Chị Điệp cùng 2 con
Chị Điệp cùng 2 con

Lúc mới sang New Zealand, chị Điệp đã mua tặng hai con chiếc đèn ngủ có dòng chữ: “Don't just dream, make it happen". Đây chính là thông điệp mà chị muốn truyền đến cho các con đó chính là đừng chỉ ước mơ mà hãy lên kế hoạch và hành động để hiện thực hóa ước mơ đó. Chị cùng trao đổi với các con, phân tích tình huống, phân tích và đưa ra các lời khuyên cụ thể nhưng việc quyết định là hoàn toàn do các con. Chị muốn rèn cho các con thói quen trao đổi với mẹ tất cả mọi thứ từ chuyện học hành, bạn bè cho đến mọi điều trong cuộc sống. Chị cũng không bao giờ ép con làm điều mà con không thích, không mắng mỏ hay dùng đòn roi với con mà kiên nhẫn giải thích cho con hiểu.

Cũng theo cách dạy con này, từ bé, chị Điệp đã không ép con ăn, học, ngủ. Thay vào đó, chị tạo nên một thời khóa biểu rồi cùng thực hiện nó với các con mỗi ngày. Ví dụ, đến giờ ăn con không muốn ăn thì có thể ngồi vào bàn ăn cùng gia đình ăn hoa quả. Đến giờ học thì cả bố mẹ cũng sẽ đều ngồi vào bàn để học cùng con. Nếu con không có bài thì mọi người cùng nhau vẽ tranh, đọc truyện nhưng bắt buộc đến giờ học là phải ngồi vào bàn. Và đúng 8h30 phút, cả gia đình sẽ tắt điện và lên giường đi ngủ.

Chị Điệp tạo ra một thời khóa biểu và thực hiện nó cùng các con
Chị Điệp tạo ra một thời khóa biểu và thực hiện nó cùng các con

Chị Điệp cho biết: “Thật ra khi các con ở tiểu học và trung học cơ sở, bố mẹ vẫn chủ yếu khuyến khích các bạn chơi thể thao, ăn ngủ đầy đủ để các con phát triển tốt và khỏe mạnh. Ở bên này học sinh không phải đi học thêm ngoài giờ và cũng không có quá nhiều bài tập về nhà".

Bên cạnh đó, dù có bận rộn thế nào thì chị Điệp vẫn cố gắng để đồng hành cùng con trong những lúc con cần. Chính vì vậy mà chị hiểu rõ con hơn ai hết, từng điểm mạnh, điểm yếu của con cũng được chị hướng dẫn để phát huy. Đối với chị, các con không cần phải học toàn diện. 

Về bí quyết nuôi dạy con thành công, chị Điệp chia sẻ với Báo Dân trí 8 bí quyết sau đây:

“1. Cách mình giúp con đạt được ước mơ và nhiều học bổng có giá trị là truyền cho con đam mê học tập từ nhỏ cùng quyết tâm thực hiện ước mơ bằng những kế hoạch cụ thể và sự kiên trì cố gắng mỗi ngày.

2. Thói quen tốt mà mình đã rèn được cho con là thói quen độc lập, sự kỷ luật với bản thân và đam mê đọc sách, học hỏi những điều mới.

3. Là một người mẹ, mình luôn cho rằng tình yêu thương, sự tin tưởng, chia sẻ mỗi ngày; giúp con hiểu và tìm ra được thế mạnh của mình; để con được tự do phát huy thế mạnh cùng đam mê và đủ tôn trọng những sở thích riêng, cá tính riêng của con sẽ tốt hơn là làm "mẹ hổ" và bắt con học đủ thứ cùng giỏi toàn diện.

4. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, cách dạy và tiêu chuẩn giá trị trong gia đình mỗi người lại rất khác nhau. Một đứa trẻ nên được cha mẹ rèn dũa kỹ lưỡng theo mỗi độ tuổi, dạy con theo chân- thiện- mỹ thì ngay từ bé con đã có tính hướng thiện rồi.

5. Ngoài việc học thì các con cũng rất cần kỹ năng sống độc lập, suy nghĩ độc lập, tự ra quyết định và tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Mình gặp rất nhiều cô, cậu bé hơn 20 tuổi mà vẫn không biết nên thế nào, không dám nói hay quyết định gì, chuyện gì từ việc nhỏ nhất cũng ngại, sợ, lười... phải nhờ bố/mẹ làm hộ, hỏi hộ, nói hộ, có khi cả quyết định hộ.

6. Học không nhất thiết là cứ đúng giờ đó phải ngồi vào bàn học đúng từng đó thời gian. Học có thể đến từ rất nhiều nguồn, nhiều cách học và học không có nghĩa là chỉ học Toán, Văn, Lý, Hóa. Học phải hiểu thì mới hiệu quả, nhớ lâu và đỡ tốn thời gian. Làm đi làm lại hàng chục hàng trăm lần các dạng đề khác nhau không bằng hiểu công thức và cách áp dụng công thức thì dù đề có đổi thành dạng nào mình cũng giải được.

7. Đối với các bạn đang vào tuổi hâm, tuổi nổi loạn đừng can thiệp quá nhiều, quá sâu. Hãy giao việc kiểu giao KPI và deadline, còn quá trình làm thế thì hãy để các bạn ấy tự quyết định. Thưởng phạt rõ ràng, phân minh dựa theo kết quả.

8. Cuối cùng và là điều quan trọng nhất, ngay từ khi con còn bé xíu xiu hay đã lớn, mỗi ngày mình đều ôm con, hôn trán con và nói "mẹ yêu em". Mình luôn kết thúc một cuộc điện thoại hay tin nhắn bằng "I love you" để được nghe con nói lại "I love you too, Mum".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục